Cứu sản phụ có khối u 5kg trong ngực

Google News

(Kiến Thức) - “Lần đầu tiên trong nghề tôi chứng kiến khối u to như thế, vừa mổ vừa lo bệnh nhân bung tim chết bất cứ lúc nào!”, bác sĩ phẫu thuật tâm sự.

 
Chị Phượng rất phấn khởi vì đã tai qua nạn khỏi một cách ngoạn mục, sắp được về với con.
Ngày 24/4, Bệnh viện Chợ Rẫy công bố vừa phẫu thuật thành công khối u lớn chưa từng gặp, nặng tới 4,5 kg trong lồng ngực một sản phụ. Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Phượng, sinh năm 1973, quê quán Vĩnh Long, vừa sinh con được hơn 2 tháng.
Theo TS.BS Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, căn cứ vào kích thước của khối u thì nó phải tồn tại trong cơ thể bệnh nhân ít nhất 1 năm rưỡi và phát triển rất mau trong quá trình bệnh nhân mang thai. TS.BS Vĩnh chia sẻ, có lẽ bệnh nhân cũng biết nhưng vì lý do giữ đứa con nên đã cố chịu đựng, không điều trị. Ngay sau khi sinh đứa bé cô ấy đã tức tốc vào bệnh viện khám chữa ngay. Phải công nhận bản năng người mẹ thật đáng nể, có thể mang trong ngực khối u khổng lồ lâu như vậy.
Bệnh nhân Phượng nhập Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng khó thở khi đi lại, nặng nề ngực phải. Phim chụp X – Quang cho thấy khối u choán hết lồng ngực, các bác sĩ không ngờ với tình trạng tim, phổi bị chèn ép thế mà bệnh nhân vẫn…sống.
Đây là khối u sợi thần kinh. Một điều rất hiếm, từ trước tới nay u sợi thần kinh với tính chất cứng nhưng nhỏ chứ không to thế này. Thông thường khối u sẽ bắt nguồn từ thần kinh cột sống, nhưng khối u này lại bắt nguồn từ thần kinh liên sườn phải.
TS.BS Vĩnh chia sẻ, quyết định phẫu thuật lấy khối u được đưa ra rất dè dặt, bởi các bác sĩ lo ngại bệnh nhân sẽ chết trên bàn mổ vì mất máu, hoặc bung tim trong quá trình thao tác. Nhưng bệnh nhân rất quyết tâm mổ, muốn sống để được nuôi con, nhìn thấy con mình trưởng thành dù cơ hội chỉ ít ỏi. Chính vì nghị lực khát khao sống của người mẹ khiến bác sĩ chúng tôi cũng quyết tâm theo. Ca mổ đã được tiến hành sau hơn 1 tháng trời chuẩn bị kỹ lưỡng.
Phương pháp mổ lấy khối u là chẻ xương ức và mở ngực phải. Sở dĩ không thể cắt nhỏ khối u mà phải lấy trọn để giảm thiểu nguy cơ chảy máu. Quá trình lấy khối u vô cùng khó khăn do u dính vào cơ hoành, màng tim và các mạch máu chính trong lồng ngực, thành ngực. Khối u đè xẹp luôn toàn bộ phổi phải, chèn ép các cấu trúc khác trong lồng ngực. Cuối cùng, các bác sĩ đã lấy ra được khối u với kích thước 30 cm x 70 cm x 25 cm, nặng tới 4,5 kg.
Hôm nay, 1 tuần sau hậu phẫu ê kíp phẫu thuật mới có thể thở phào nhẹ nhõm, bà mẹ đã hồi phục tốt, có thể thực hiện tiếp giấc mơ dang dở: Sống bên đứa con mới chào đời. Bệnh nhân rất phấn khởi, muốn gặp con nhưng chưa được vì cần hạn chế vận động sau ca đại phẫu.
Cùng ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết vừa cứu sống ca hóc xương gà vô cùng hy hữu. Bệnh nhân là Phạm Văn Thìn, sinh năm 1963, ngụ tại Bình Định. Ngày 20/4 trong lúc ăn cơm với gia đình bệnh nhân bị hóc xương gà nhưng cố nuốt, rút cục xương bị mắc ngang ngay trong ngực. Tại Bệnh viện địa phương, anh Thìn được chẩn đoán bị dị vật ngang quai động mạch chủ gây thủng thực quản tạo ổ khí dịch tích tụ trong trung thất. 
Sau đó, nhân được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng sốt cao, khạc ra đàm máu, đau ngực. Ê kíp của Khoa Ngoại lồng ngực và Khoa Phẫu thuật mạch máu đã phối hợp mổ cấp cứu cho bệnh nhân, lấy ra đoạn xương gà dài 3 cm. Một đầu của đoạn xương gà đâm thủng thực quản vào trung thất, đầu kia có nguy cơ đâm thủng luôn quai động mạch chủ ngực, gây biến chứng viêm mủ trung thất.
Theo TS.BS Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, trước đây cứ nói đến hóc xương gà gây nhiễm trùng trung thất là chết (95%). Nay, bệnh viện đã cải tiến phương pháp điều trị, tưới rửa trung thất bằng kháng sinh phù hợp nên tránh nhiễm trùng và cứu sống được bệnh nhân.
Bùi Hương

Bình luận(0)