Thực trạng nạn tham nhũng trong nội bộ Quân đội Ukraine (1)

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người lo ngại rằng, chính nạn tham nhũng trong đội ngũ các quan chức, sĩ quan Ukraine sẽ là nguyên nhân khiến cuộc xung đột nhanh chóng kết thúc.

Những người lính dù trong các bộ quân phục luộm thuộm, te tua đang bảo vệ các trạm kiểm soát ở giữa Sloviansk và Kramatorsk từ hồi cuối tháng 5 cho biết, các bộ quân tư trang theo chuẩn NATO được phân phát cho đơn vị họ đã bị rao bán nhan nhản ở một khu chợ trời vùng Dnipropetrovsk. Các bộ quân phục đó đáng lẽ ra phải được phát cho họ.
Cuối tháng 5 đó, những người lính Ukraine đóng chốt ở Chernivtsi cười phá lên khi họ nghe thấy nội dung của một chiến dịch quảng cáo. Theo đó, những người lính này sẽ nhắn một số lượng tin nhất định để quyên góp tiền cho quân đội nước nhà. 
Tuy nhiên, họ chẳng bao giờ có cơ hội “mục sở thị” số tiền quyên góp đó mặc dù trên thực tế, Bộ Quốc phòng Ukraine chính là đơn vị khởi động chiến dịch này.
thuc trang nan tham nhung trong noi bo quan doi ukraine hinh anh
 Hai lính nhảy dù thuộc Quân đội Ukraine ngồi trên nóc xe bọc thép chở quân.
Vào tháng 11, những thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia đồn trú ở thị trấn Debaltseve, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine đã nhờ tòa soạn báo Kyiv Post khởi động một chiến dịch nâng cao nhận thức cho cộng đồng người dân. Theo đó, thông qua các phương tiện truyền thông, những người lính này muốn toàn thể người dân Ukraine biết rằng, họ không hề được các bộ quân phục mùa đông trong khi các quan chức cấp cao lại không ngừng rêu rao rằng, quân đội đã được chuẩn bị tươm tất về mọi mặt để vượt qua mùa đông băng giá này.
Trong khi nhiều người Ukraine thường giúp đỡ cho các binh sĩ thì những người khác lại lợi dụng cơ hội này để kiếm tiền. Cụ thể, cảnh sát Ukraine cho biết, vào ngày 21/11, họ đã bắt giữ Oleksandr Zrazhevsky, người đứng đầu Cục hậu cần trong Quân đội Ukraine với cáo buộc tham ô khoản công quỹ trị giá 3 triệu UAH (gần 200.000 USD). Ngoài ra, các công tố viên quân đội và cảnh sát đã tìm thấy két hộp ngân hàng của Zrazhevsky lưu giữ số tiền mặt lên tới 420.000 USD.
Văn phòng công tố viên quân sự trong một lá thư hồi đáp cho tờ báo trên biết, vào hồi tháng 10, Zrazhevsky đã ký một hợp đồng trị giá hơn 443 triệu UAH (khoảng 28 triệu USD) với một công ty giả mạo để mua dầu diesel phục vụ cho quân đội. Và văn phòng công tố cung cấp thêm tin rằng, giờ anh ta đang đối mặt với bản án 6 năm tù giam với tội danh lạm dụng quyền lực.
Trong khi đó, kênh truyền hình Nashi Groshi trong một phóng sự điều tra của họ chỉ ra rằng, vụ sai phạm của Zrazhevsky bị bại lộ bởi vì đơn vị tham gia cuộc đấu thầu mua dầu đó là Okko Business đã tố lên Ủy ban Chống độc quyền nhà nước với cáo buộc rằng, giá thầu của họ rẻ hơn nhưng đã bị loại ra một cách khó hiểu.
Sau khi nhận thấy nhiều điểm chưa thỏa đáng trong vụ việc này, cuối cùng, Bộ Quốc phòng Ukraine đã phán quyết, người thắng thầu (đơn vị cung cấp dầu diesel cho quân đội Ukraine) là Okko Business. Và phía quân đội tiết kiệm được chừng 700.000 UAH (hơn 40.000 USD) sau quyết định trên. Trong khi đó, công ty mà Zrazhevsky đã ký hợp đồng là Inter Prise, một công ty được điều hành bởi một kẻ thất nghiệp sinh sống ở Kiev và chẳng biết chút gì về ngành này cả.
Tuy nhiên, vụ án trên không phải là một trường hợp hiếm gặp tồn tại trong Quân đội Ukraine thời gian này.
(Còn tiếp)
Thanh Nga

Bình luận(0)