Trần tình của cán bộ TTGT “phù phép” biên bản vi phạm

Google News

(Kiến Thức) -Trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam, các cán bộ TTGT Hải Phòng “phù phép” biên bản vi phạm đã đồng loạt có đơn đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ các đội TTGT trên địa bàn giai đoạn 2007 -2011. Nguyên nhân vì sao?

Nhận sửa biên bản vi phạm do…“nể” mối quan hệ quen biết
Đầu tháng 11/2013, cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) – CA TP.Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với 3 cán bộ nguyên là cán bộ TTGT (Sở GTVT Hải Phòng) về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ba bị can bị bắt gồm ông Phạm Hồng Khanh, Vũ Hoàng Tùng và Lưu Tuấn Dương đều công tác tại Đội 5 TTGT thuộc Sở GTVT Hải Phòng.
Nguyên nhân các bị can bị bắt xuất phát từ việc ngày 30/11/2012. Đội 5 TTGT (Sở GTVT Hải Phòng) đã xử lý vi phạm chở quá tải của xe tải BKS 33H-9395. Mặc dù mức vi phạm thuộc thẩm quyền của Chánh Thanh tra Sở, nhưng một số cán bộ của Đội 5 vẫn xử lý vi phạm sai thẩm quyền, thu tiền phạt không ghi biên lai, trả lại giấy tờ xe ôtô BKS 33H-9395 sai thẩm quyền. Ngoài ra, quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn xác định, trong thời gian 2 năm 2011 -2012, cán bộ của Đội 5, TTGT TP.Hải Phòng đã sửa chữa hơn 730 biên bản theo hướng ghi sai trọng tải thiết kế của xe vi phạm, mà đúng ra theo đúng quy định phải Chánh Thanh tra sở mới có thẩm quyền giải quyết, để chuyển cho thanh tra viên quyết định, gây thất thoát hàng tỉ đồng ngân sách. Ngày 29.7, để điều tra, làm rõ những sai phạm tại Đội 5 TTGT, Công an TP.Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.
Đơn đề nghị của ông Phạm Hồng Khanh trước khi bị bắt 
 
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 12/10/2013 (trước thời điểm bị tạm giam), trong đơn đề nghị gửi đến các cơ quan chức năng TP Hải Phòng, ông Phạm Hồng Khanh, nguyên đội phó đội TTGT số 5 và ông Vũ Hoàng Tùng đã thừa nhận việc làm của mình là sai phạm với quy định của ngành và pháp luật. Tuy nhiên, cả ông Khanh và ông Tùng đều cho rằng, việc sửa chữ biên bản vi phạm vì giữ các mối quan hệ.
“Do công tác quản lý còn nhiều yếu kém nên quá trình công tác để giải quyết các mối quan hệ nên đã đồng ý để các đồng chí trong tổ công tác sửa chữa nội dung văn bản hành chính, khi đó chỉ nghĩ việc trước mắt là giúp đỡ cho các mối quan hệ. Ngay lãnh đạo Sở và lãnh đạo thanh tra cũng gọi điện cho tổ công tác để nhờ giúp cho người quen, khi mà tổ công tác lập xong biên bản. Việc làm như vậy, bản thân tôi cũng không được ai nhắc nhở, khi PC46 chỉ ra những sai phạm tôi mới nhận thức được những việc làm của mình sai với quy định của ngành và pháp luật”, ông Phạm Hồng Khanh nêu trong đơn.
“Tháng 9/2011, tôi được phân công về đội TTGT số 5, tôi đã sửa chữa, lập sai biên bản để tạo điều kiện giúp đỡ các mối quan hệ trong tổ công tác và mối quan hệ xã hội. Ngay một đồng chí đội xử lý tổng hợp còn nhờ chúng tôi sửa chữa tạo điều kiện chuyển lỗi cho người vi phạm, mặc dù khi đó, hồ sơ phương tiện vi phạm đã được bàn giao về đội Xử lý tổng hợp có vào sổ theo dõi và ký nhận bàn giao hồ sơ. Tôi cũng không được ai nhắc nhở cho đến khi làm việc với cơ quan điều tra PC46”, ông Vũ Hoàng Tùng ghi trong đơn.
Các cán bộ vi phạm đề nghị rà soát lại toàn bộ hồ sơ của các đội TTGT giai đoạn 2007-2011 để công minh
Trong đơn của ông Phạm Hồng Khanh và ông Vũ Hoàng Tùng trước thời điểm bị khởi tố cũng đề nghị, các cơ quan ban ngành tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ của các đội TTGT thuộc Sở GTVT Hải Phòng giai đoạn 2007 – 2011 để đảm bảo tính công minh, minh bạch.
Lý do đề nghị rà soát lại các hồ sơ được ông Phạm Hồng Khanh ghi rõ trong đơn: “Thực tế việc sửa chữa biên bản diễn biến đã có từ trước. Được biết các đội TTGT khác còn sử dụng biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện để lập các lỗi vi phạm sau đó mới chuyển sang biên bản vi phạm hành chính. Theo quy định của cơ quan, sau khi chuyển từ biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện sang biên bản vi phạm hành chính thì phải nộp lại biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện cho đội Xử lý – Tổng hợp văn phòng. Tuy nhiên, thực tế, các đội TTGT khác nhận nhiều biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện từ đội xử lý – tổng hợp văn phòng khi chuyển sang biên bản vi phạm hành chính thì không nộp lại biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện đã sử dụng. Phải chăng các đội TTGT đó đã dùng biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện để lập các lỗi nặng sau đó chuyển thành lỗi nhẹ sang biên bản vi phạm hành chính hay đã hóa giải các biên bản tạm giữ đó ra sao?...”.
 
Bị can Vũ Hoàng Tùng mong muốn cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ hồ sơ giai đoạn 2007-2911 
Liên quan đến vụ việc trên, đại diện hội viên Hội cựu chiến binh đang công tác tại Sở GTVT Hải Phòng cũng đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng về việc sai phạm đang diễn ra tại TTGT.
“Tháng 7 năm 2013, phòng PC46 Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án, nơi xảy ra vụ án là ban TTGT thuộc sở GTVT Hải Phòng. Vậy mà cơ quan điều tra chỉ xem xét đội 5 từ năm 2010 – 2013, còn các đội khác thì bỏ qua”. Theo số liệu mà chúng tôi nắm được có tới gần 1000 tờ biên bản tạm giữ phương tiện tang vật đã phát ra có ký nhận. Nhưng mới đưa vào xử lý được có 12 trường hợp, số còn lại hóa giải thế nào?. Đề nghị cơ quan làm rõ…”, đơn nêu rõ.
PV Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc đến bạn đọc…

Ninh Thiên

Bình luận(0)