4 tàu biên phòng sẵn sàng cứu nạn máy bay Malaysia

(Kiến Thức) - Bốn tàu chuyên dụng của lực lượng Biên phòng tỉnh Cà Mau đã sẵn sàng nhận lệnh ra biển cứu hộ, cứu nạn máy bay Malaysia. 

Theo thông tin từ Lực lượng Biên phòng, Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau đã chuẩn bị ít nhất 4 tàu chuyên dụng, sẵn sàng nhận lệnh ra biển cứu hộ, cứu nạn máy bay của Malaysia gặp nạn. Trong đó, Hải đội Biên phòng 2 chuẩn bị 2 tàu, số còn lại của Đồn Biên phòng Hòn Chuối và Hòn Khoai. (>> Tàu, máy bay cứu hộ dàn hàng lùng sục Boeing Malaysia rơi)
Trung tá Nguyễn Hùng Tráng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòn Chuối và Đại uý Trịnh Văn Khoắn, Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng 2 (Bộ đội Biên phòng Cà Mau) cho biết, chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về dấu vết hành khách bị nạn trên chiếc máy bay.
Tàu tuần tra của Biên phòng Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ
 Tàu tuần tra của Biên phòng Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ
Cuối giờ chiều hôm qua, Chánh văn phòng, đại diện phát ngôn của UBND tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Thanh Luận, cho biết: khoảng 4h30 phút cùng ngày, Không quân Việt Nam điều 2 trực thăng Mi 171 (số hiệu 02) và Mi 171 (số hiệu 04) thuộc Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 đáp xuống sân bay Cà Mau, tiếp nhiên liệu, họp khẩn cấp… để chuẩn bị khởi hành ra biển phối hợp, tìm kiếm hành khách trên máy bay Malaysia gặp nạn.
Hiện, lực lượng tàu của cảnh sát biển (tàu CSB 2001) và vùng 5 Hải quân (2 tàu vận tải HQ-954 và HQ-637) đang triển khai công tác tìm kiếm tại khu vực máy bay gặp nạn. Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, đã điều thêm 2 tàu tuần tra CSB CSB 2003 và CSB 2004 đến vùng máy bay bị nạn.
7h sáng nay (9/3), 2 máy bay vận tải An-26 (có thể là 2 chiếc mang số hiệu 261 và 281) tiếp tục cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, tiếp tục hành trình tìm kiếm tại khu vực biển nghi ngờ máy bay Malaysia gặp nạn.
Lúc 5h sáng ngay, phía Singapore và Malaysia đã thay đổi vùng tìm kiếm rộng hơn, hướng về phía đảo Thổ Chu. Máy bay của Mỹ cũng tham gia bay dọc theo vùng tìm kiếm R208-IGARI (thuộc vùng FIR của cả Malaysia và Singapore).
Về phía ngư dân Việt Nam đang khai thác tại vùng biển lân cận cũng được thông báo về tình hình máy bay rơi, và sẵn sàng thông báo bất kỳ sự phát hiện nào. Tuy nhiên, tính đến 4h50 chiều qua, ngư dân đang hoạt động khai thác trên vùng biển Hòn Chuối và một số khu vực lân cận thuộc vùng biển tỉnh Cà Mau vẫn chưa phát hiện hay trục vớt người nước ngoài nào trên máy bay gặp nạn của Malaysia.
Như Kiến Thức đã đưa tin, vào lúc 0h20, máy bay Boeing B777-200 của Hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 rơi tại vùng biển cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km), tiếp giáp giữa hải phận Việt Nam và Malaysia. Máy bay chở 239 hành khách và phi hành đoàn từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, bị mất liên lạc từ rạng sáng 8/3. (>> Có bằng chứng máy bay Malaysia bị khủng bố?)

An-26 tiếp tục cất cánh tìm kiếm máy bay Malaysia

(Kiến Thức) - Theo thông tin từ VTV, 7h sáng nay thì 2 máy bay An-26 của Lữ đoàn 918 sẽ cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất bay ra khu vực máy bay Malaysia gặp nạn. 

3 máy bay VN, TQ, Malaysia đang “sục” vùng biển Boeing B777-200 rơi

(Kiến Thức) - Hiện, có ba máy bay của Việt Nam, Trung Quốc và Malaysia đang bay trên vùng biển nghi ngờ rằng, Boeing B777-200 bị rơi để tìm kiếm.

Liên quan đến việc tìm kiếm máy bay của Malaysia, 15h chiều ngày 8/3, Trao đổi với PV Kiến Thức, Cục trưởng Cục Hàng không, ông Lại Văn Thanh cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các lực lượng của Quân chủng Phòng không Không quân, Quân chủng Hải quân và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đang triển khai phương án phối hợp tìm kiếm tại khu vực giáp ranh giữa vùng chuyển giao kiểm soát (FIR) Hồ Chí Minh và FIR Kuala Lumpur (Malaysia), nơi tàu bay mất liên lạcvà kiểm soát ra đa. 
Ông Lại Văn Thanh nhấn mạnh: Một tàu bay AN26 của Quân chủng Phòng không - Không quân đã cất cánh tham gia tìm kiếm lúc 14h30 chiều nay. Tàu Hải quân và tàu tìm kiếm cứu nạn Hàng Hải đang tiếp cận khu vực tìm kiếm. Hai tàu bay AN26 và một trực thăng MI171 chuẩn bị sẵn sàng tại Sân bay Tân Sơn Nhất lên đường làm nhiệm vụ.

Vẫn chưa thấy vật lạ nghi của máy bay Malaysia ở Thổ Chu

(Kiến Thức) - Tới 5h sáng 10/3, hai tàu của Việt nam tiếp cận vật lạ tại tọa độ mà thủy phi cơ xác định nhưng vẫn chưa phát hiện ra bất kỳ manh mối nào.

Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết: 22h30 tối qua, tàu CSB 2003 và tàu kiểm ngư KN 774 đã tiếp cận tọa độ có vị trí 8 độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km và triển khai tìm kiếm mảnh vỡ tới 5h sáng nay (10/3), nhưng vẫn chưa thu được kết quả gì.

Tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman.
Tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman.

Ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman, Tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia (DCA) cũng cho biết: Đội tìm kiếm của Singapore đã phát hiện được mảnh vỡ ở địa điểm cách đảo Thổ Chu của Việt Nam khoảng 100 km về phía tây nam. Tuy nhiên, mảnh vỡ này không phải là của chiếc Boeing 777 chở theo 239 hành khách đang mất tích. 

Ngoài ra, ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman cũng cho biết, dù vết dầu loang đã được tìm thấy nhưng hiện vẫn chưa được xác nhận liệu có phải của chiếc máy bay mất tích hay không.

“Vết dầu loang đã được tìm thấy nhưng chúng tôi vẫn đang trong quá trình xác minh xem liệu vết dầu này có phải của chiếc máy bay mất tích hay không. Đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo xác nhận”, ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman tuyên bố.

Vết dầu loang lớn được Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) phát hiện sáng nay cách Tok Bali, Kelantan khoảng 100 hải lý.

Theo ông Azharuddin, tại thời điểm này, 9 quốc gia đang tham gia tìm kiếm cứu nạn với 40 tàu và 34 máy bay. Tuy nhiên, đang tiếc các đội tìm kiếm không tìm thấy bất cứ dấu hiệu cụ thể nào liên quan đến chiếc máy bay mất tích.

Mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay Malaysia được thủy phi cơ DHC6 phát hiện.
Mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay Malaysia được thủy phi cơ DHC6 phát hiện.

Sau khi không tìm thấy vật thể lạ theo thông tin từ phía Singapore, vào 18h50, thủy phi cơ DHC6 mang số hiệu VNT – 777 của cảnh sát biển Việt Nam bay ở tầm thấp, đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích, ở tọa độ có vị trí 8 độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km.

Thủy phi cơ DHC6 xuất kích... tìm được luôn vật lạ

Cũng tại tọa độ này, chiều nay, lực lượng cứu hộ cứu nạn phát hiện vật lạ màu vàng. Ngoài ra, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cho biết, còn có một thanh ngang giống với thanh thăng bằng của đuôi máy bay. Dự kiến, tối nay, tàu cứu hộ sẽ được điều ra trục vớt hiện vật khả nghi.

Vị trí thủy phi cơ Việt Nam phát hiện vật thể nghi bộ phận máy bay (vòng tròn đỏ), và vị trí vật thể lạ do máy bay Singapore phát hiện (vòng tròn xanh). Ảnh: Tiền Phong
 Vị trí thủy phi cơ Việt Nam phát hiện vật thể nghi bộ phận máy bay (vòng tròn đỏ), và vị trí vật thể lạ do máy bay Singapore phát hiện (vòng tròn xanh). Ảnh: Tiền Phong

Trong một diễn biến mới, Cơ quan hàng không Malaysia vừa cho biết, máy bay Boeing B777-200 bị rơi trên hải phận nước này, cách ranh giới biển giữa Việt Nam - Malaysia 25 hải lý. Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Cục trưởng cục Cứu hộ, Cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cũng khẳng định thông tin này.

Vào 18h30, máy bay An26 đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất kết thúc ngày thứ 2 tìm kiếm cùng nhiều phương tiện máy bay, tàu chiến trong nước và các quốc gia khác.

Trong suốt thời gian bay cùng tổ tìm kiếm trên máy bay An26 thuộc Lữ đoàn 918 Quân chủng Phòng không Không quân, Đại tá Nguyễn Đình Tuyến, trưởng phòng cứu hộ cứu nạn yêu cầu: "Máy bay đang ở độ cao 1200m và yêu cầu tất cả mọi người trên máy bay tập trung quan sát dưới biển. Nếu phát hiện bất cứ vật gì đều báo cáo ngay cho tổ cứu hộ cứu nạn".

PV Kiến Thức có mặt trên chuyến bay An26 ra hiện trường tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.
 PV Kiến Thức có mặt trên chuyến bay An26 ra hiện trường tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Theo quan sát của PV Kiến Thức, có rất nhiều tàu của các nước tham gia tìm kiếm tại vùng biển này. Tuy nhiên, sau hơn 1 giờ tìm kiếm, bằng mắt thường, tất cả cũng chỉ ghi nhận được có nhiều vết loang (chưa xác định có phải dầu hay không) kéo dài cả một vùng rộng lớn trên biển.

Khoảng 18h, các máy bay tìm kiếm gần như đã trở về đất liền. Việt Nam còn 01 An26, Mỹ - 01 máy bay và Malaysia là 2 chiếc.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các bên về việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.
 Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các bên về việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.
17h chiều nay, tại văn phòng Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải bắt đầu chủ trì cuộc họp với các bên về việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.
Cùng thời điểm này, lực lượng tìm kiếm của Mỹ thông tin rằng, sau khi nhận được thông tin về vật lạ từ phía Singapore, máy bay Mỹ đã hạ thấp độ cao, tiếp cận hiện trường và xác minh vật thể khả nghi không liên quan đến máy bay Malaysia mất tích.
Vào khoảng 16h, báo New Straits Times của Malaysia đưa tin, trong chiến dịch tìm kiếm ở ngoài khơi Kelantan, nơi máy bay Malaysia xuất hiện lần cuối, lực lượng cứu hộ hàng hải nước này đã tìm thấy mẩu vải bạt - được cho là áo phao. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định vật thể này có liên quan tới Boeing B777-200 chở 239 hành khách bặt tin từ rạng sáng qua.

Đọc nhiều nhất

Tin mới