Công ty CP Ôtô Trường Hải (Thaco) vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 tại TP.HCM nhằm thông qua báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2013 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014.
Theo đó, tổng doanh thu năm 2013 của Thaco lên tới 13.300 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2012 và đạt 99% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.140 tỷ đồng, cao gấp 4,7 lần năm 2012 và vượt 27% kế hoạch. Nộp ngân sách 3.600 tỷ đồng (tăng 24% so với năm 2012).
Cũng trong năm 2013, "ông trùm" của ngành ô tô Việt Nam phát hành thành công 27,5 triệu cổ phiếu với giá 24.000 đồng/CP, nâng tổng vốn điều lệ từ 3.250 tỷ đồng lên 3.525 tỷ đồng.
|
Thương hiệu Kia của Thaco tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2 với 8.808 xe bán ra trong năm 2013. |
Để thu về khoản lãi nghìn tỷ nói trên, Thaco đã bán ra 28.230 xe trong năm 2013 (bao gồm 14.210 xe tải/ben, 1.075 xe bus, 12.945 xe du lịch (Kia, Mazda), đạt 96% kế hoạch, tăng 14% so với năm 2012, chiếm 29% thị phần các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA).
Xe thương mại (tải và bus) của đơn vị này tiếp tục dẫn đầu thị trường, chiếm 49% thị phần (tăng 3%) với 15.285 xe. Doanh số bán xe Kia, Mazda đạt 12.945 xe, tăng 36% so với năm 2012. Thương hiệu Kia tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2 với 8.808 xe. Thương hiệu xe Mazda đứng vị trí thứ 6 tại Việt Nam với doanh số đạt 4.137 xe, tăng 3,5 lần so với năm 2012.
Từ tháng 7/2013, Thaco đã xuất khẩu xe Mazda sang Lào. Trong cuối năm 2013, Thaco đã tổ chức giới thiệu thương hiệu Peugeot trở lại thị trường Việt Nam, đồng thời ra mắt sản phẩm Peugeot 408 được lắp ráp tại Việt Nam và 6 showroom bán hàng trên toàn quốc, bổ sung một thương hiệu cho sự lựa chọn ở dòng xe cao cấp.
Trong năm 2014, Thaco tiếp tục đặt tham vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường với kế hoạch kinh doanh trong năm 2014 là 35.160 xe, chiếm khoảng 33% thị phần VAMA, đứng đầu thị trường ôtô trong nước.
Có vẻ như mục tiêu này không quá khó với Trường Hải bởi chỉ tính trong 4 tháng đầu năm 2014 vừa qua, tổng doanh số của Thaco đã đạt 10.794 xe, dẫn đầu thị trường ôtô 4 tháng đầu năm 2014 và liên tiếp dẫn đầu trong 3 tháng (tháng 2, tháng 3, tháng 4).
Về đầu tư phát triển sản xuất, trong năm 2014, Thaco cho biết sẽ tăng tập trung vào nhà xưởng và các dây chuyền máy móc lắp ráp sản phẩm mới như New Carens 2014; Mazda 6; Peugeot 3008; Mazda 3 All new; Dự án nội địa hóa nhíp xe tải Frontier; Tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, với tổng số tiền đầu tư cho phát triển sản xuất là 604 tỷ đồng.
Năm 2014, Thaco tiếp tục tăng thêm 3 đại lý và 28 showroom trực thuộc (6 showroom tại Bắc bộ, 4 showrom tại Trung bộ và 18 showroom tại Nam bộ) với tổng số tiền đầu tư showroom là 478,5 tỷ đồng, nâng tổng số showroom ôtô lên 146 (88 showroom, 58 đại lý).