Xét xử Phạm Công Danh: Làm giám đốc công ty "ma" chỉ vì miếng cơm

Google News

(Kiến Thức) - Bào chữa cho một trong 19 giám đốc công ty "ma" do Phạm Công Danh lập ra, Luật sư cho rằng thân chủ Phạm Việt Thép chỉ vì "miếng cơm manh áo" nên đã thực hiện hành vi sai phạm.

Sáng nay (23/1), TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), Sacombank, BIDV... với phần luật sư tranh luận các quan điểm luận tội của VKS.
Đáng chú ý là phần trình bày của luật sư Phạm Công Hùng (nguyên thẩm phán TAND Tối cao), bảo vệ cho bị cáo Phạm Việt Thép. 
Bị cáo Thép là một trong 19 bị cáo nguyên là giám đốc các công ty "ma" do ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) lập ra. Thép được ông Danh thuê và trả lương từ 5-10 triệu đồng/tháng.
 Luật sư Phạm Công Hùng (nguyên thẩm phán TAND Tối cáo) bảo vệ cho bị cáo Phạm Việt Thép - nguyên Giám đốc Công ty An Phát. 
Theo luật sư Hùng, hành vi của bị cáo Thép đã được kết luận là tuân theo chỉ đạo của cấp trên, vì "miếng cơm manh áo" nên đã thực hiện sai phạm. Bị cáo phải cân nhắc giữa công ăn việc làm với chỉ đạo của cấp trên.
Ông Hùng không đi sâu phản bác lại quan điểm của công tố vì suốt quá trình điều tra, bị cáo Thép không những thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải mà còn tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra, VKS. Và tại tòa cũng thành thật giúp HĐXX có cái nhìn chính xác hơn đối với vụ án.
Các bị cáo nguyên là giám đốc 19 ngân hàng được Phạm Công Danh trả lương.
Thay vào đó, Luật sư Hùng đưa ra những hoàn cảnh của gia đình Thép mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ. "Bị cáo Thép xuất thân trong gia đình có công với Nhà nước, cha và mẹ đều được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng Nhất. Đó là thành quả của cha mẹ bị cáo Thép để lại, tiếc là Thép đã không phát huy, mong HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ này cho bị cáo”, Luật sư Phạm Công Hùng trình bày.
Ngoài ra ông Hùng cũng cho biết, hoàn cảnh bị cáo Thép “vô cùng khó khăn, vợ và 2 con nhỏ, nếu tuyên phạt tù thì đẩy gia đình bị cáo khốn khó”.
Từ đó luật sư khẩn thiết mong hội đồng xét xử vụ án Phạm Công Danh xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo Thép và chỉ nên phạt bị cáo Thép từ 6 tháng đến 1 năm đã tương xứng mức độ phạm tội của bị cáo.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)