Vũ "Nhôm" khai gì về 600 tỉ mua cổ phần Ngân hàng Đông Á?

Google News

Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") thừa nhận trong 600 tỉ nộp vào DAB có 400 tỉ là tiền vay, thế chấp lô đất tại Đà Nẵng còn 200 tỉ chỉ ký khống theo thỏa thuận với tổng giám đốc Trần Phương Bình.

Sai phạm của Phan Văn Anh Vũ (ảnh nhỏ) trong vụ án tại Ngân hàng Đông Á đã được tách ra để điều tra riêng 
Cơ quan CSĐT Bộ công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái, vi phạm quy định trong cho vay xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB), chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình - nguyên tổng giám đốc DAB và 20 đồng phạm.
Đặc biệt, trong sai phạm của ông Trần Phương Bình, cơ quan điều tra xác định có những hành vi vi phạm liên quan trực tiếp đến Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ Nhôm) - đại gia sở hữu hơn 92% cổ phần của công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, đã bị khởi tố về các tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước, trốn thuế và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Vũ nhôm mua cổ phần của DAB bằng... tiền của DAB?
Theo kết luận điều tra, trong hàng loạt sai phạm của ông Trần Phương Bình có việc ông Bình đã xuất quỹ sai nguyên tắc, chi 200 tỉ cho Phan Văn Anh Vũ - người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 để Vũ mua cổ phần của DAB.
Năm 2013, Ngân hàng DAB làm ăn sa sút, thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền và vàng trong kho quỹ. Trần Phương Bình mong muốn có doanh nghiệp tiềm lực về tài chính, quan hệ để đầu tư vào DAB.
Do vậy, giám đốc Trần Phương Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ của DAB từ 5.000 tỉ lên 6.000 tỉ đồng vào năm 2014 để thu hút vốn đầu tư và trang trải, xử lý khó khăn, đồng thời, nâng thương hiệu và vị thế, ảnh hưởng của ADB.
Thực hiện chủ trương trên, cuối năm 2013, ông Bình và Phan Văn Anh Vũ  đã bàn bạc thống nhất rằng Vũ sẽ mua 60 triệu cổ phần của DAB với giá 600 tỉ đồng để Vũ trở thành cổ đông lớn và có quyền chi phối hoạt động DAB.
Nguồn tiền để Vũ mua cổ phần của DAB là Vũ thế chấp lô đất rộng 220 ha tại TP Đà Nẵng để vay 400 tỉ của DAB. Còn 200 tỉ, Vũ chỉ ký khống chứng từ nộp tiền và DAB đã xuất quỹ chi 200 tỉ đồng cho Vũ để mua cổ phần.
Cụ thể: Để hỗ trợ Phan Văn Anh Vũ thành cổ đông của DAB, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục thu khống của Phan Văn Anh Vũ 200 tỉ đồng (có giấy nộp tiền và bảng kê các loại tiền nộp vào ngân hàng ngày 17-1-2014).
Các nhân viên của ông Trần Phương Bình đã tiếp nhận và điều chuyển 200 tỉ "khống" này vào DAB khiến DAB bị âm số tiền này.
Sau đó, từ 400 tỉ vay của DAB và 200 tỉ được DAB xuất quỹ khống trên, Vũ Nhôm được coi là đã bỏ ra 600 tỉ để mua 60 trệu cổ phần của DAB.
Tuy nhiên, năm 2014 DAB tăng vốn điều lệ không thành nên ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo chuyển trả cho Công ty cổ phần Bắc Nam 79 số tiền nộp mua cổ phần, kèm theo cả tiền lãi nữa là 609 tỉ đồng.
Sau khi được DAB trả lại tiền, ông Vũ đã dùng 500 tỉ để mua lại 50 triệu cổ phần của 4 cổ đông khác của DAB, còn 100 tỉ Vũ tiêu xài hết, đến nay DAB không thu hồi được.
Ông Trần Phương Bình - nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, bị đề nghị truy tố về hai tội cố ý làm trái và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản - Ảnh: QUANG ĐỊNH 
Vũ nhôm thay đổi lời khai
Tại cơ quan điều tra, lúc đầu ông Phan Văn Anh Vũ khai rằng Vũ và ông Bình có bàn bạc với hợp tác với nhau, nếu lỗ thì ông Bình chịu còn lãi thì tính toán sau.
Vũ thừa nhận nguồn tiền 600 tỉ mua cổ phần ADB gồm 400 tỉ vay ADB, thế chấp đất lô đất ở Đà Nẵng còn 200 tỉ là do Vũ ký khống chứng từ mà không nộp tiền vào DAB. Sau đó việc mua không thành, Vũ đã sử dụng 500 tỉ mua cổ phần của cổ đông khác, còn 100 tỉ Vũ nghĩ đương nhiên là tiền của Vũ.
Tuy nhiên, sau đó ông Vũ thay đổi lời khai, không thừa nhận có bàn bạc hợp tác đầu tư với ông Bình để mua cổ phần DAB. Ông Vũ khai mua cổ phần DAB cho Bình, Vũ ký khống chứng từ và mua 500 tỉ tiền cổ phần là do chỉ đạo của Bình.
Theo cơ quan điều tra, Phan Văn Anh Vũ nhận thức rõ ông Trần Phương Bình chỉ là một cổ đông được giao nhiệm vụ điều hành DAB. Việc Phan Văn Anh Vũ ký chứng từ khống nộp tiền tại ngân hàng là vi phạm pháp luật, nhưng vì động cơ vụ lợi nên Vũ vẫn thực hiện.
Cơ quan điều tra cho rằng hành vi của Phan Văn Anh Vũ đã gây thiệt hại cho DAB 200 tỉ đồng, hành vi này có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm của Trần Phương Bình. Ông Vũ phải có trách nhiệm hoàn trả 200 tỉ đồng cho DAB.
Tuy nhiên, do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra sẽ phối hợp với Viện KSND Tối cao để điều tra làm rõ và xử lý hành vi này của Phan Văn Anh Vũ.
Theo Hoàng Điệp/Tuổi trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)