Vụ Nhật Cường: Bao nhiêu quan chức vào lò, còn thêm ai nữa?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Công an đã khởi tố bổ sung vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan. Dư luận cũng cho rằng đây là một vụ án phức tạp nên rất có thể Bộ Công an sẽ tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam với những người có liên quan khác. 

Đến ngày 29/11, Bộ Công an đã tiếp tục khởi tố bổ sung vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đang điều tra mở rộng vụ án Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) và các đơn vị có liên quan. Vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.
Qua đó, cơ quan điều tra bắt bị can Nguyễn Tiến Học, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội; Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội; Lê Duy Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và phát triển Đông Kinh về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trước đó, ngày 14/5, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) đã khởi tố, bắt tạm giam và khám xét đối với ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (chủ sở hữu chuỗi cửa hàng Nhật Cường Mobile).
Ông Bùi Quang Huy cùng 8 đồng phạm bị khởi tố, bắt giam về tội: "Buôn lậu" và tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Danh tính 8 bị can bị bắt cùng với ông Bùi Quang Huy mới được công bố.
Theo đó, 8 bị can này gồm: Nguyễn Bảo Ngọc; Trần Ngọc Minh; Đỗ Quốc Huy; Hoàng Văn Phong; Nông Văn Lủ; Đỗ Văn Dũng; Ngô Văn Sử; Nguyễn Thị Bích Hằng. Trong số 8 bị can này, có 6 bị can được xác định là những lãnh đạo chủ chốt, giữ chức danh trong Ban lãnh đạo của Công ty Nhật Cường. 2 bị can còn lại là đại diện của các công ty nước ngoài cung ứng sản phẩm cho Công ty Nhật Cường.
Vu Nhat Cuong: Bao nhieu quan chuc vao lo, con them ai nua?
 
Đến nay, Bộ Công an đã bắt thêm những người có liên quan tới vụ án của Công ty Nhật Cường, dư luận cũng cho rằng đây là một vụ án phức tạp nên rất có thể Bộ Công an sẽ tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam đối với những người có liên quan khác.
Vu Nhat Cuong: Bao nhieu quan chuc vao lo, con them ai nua?-Hinh-2
Các bị can Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến và Lê Duy Tuấn. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, trước đây, cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một số đối tượng trong vụ án này không có tội danh nào về là tội phạm chức vụ và tham nhũng. Khi vụ án được đưa vào diện thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo đã chứng tỏ tính chất phức tạp, nghiêm trọng của vụ án này.
Theo đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã điều tra mở rộng vụ án Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) và các đơn vị có liên quan thêm các tội danh liên quan đến hoạt động đấu thầu, liên quan đến một số cán bộ có chức vụ, quyền hạn tại Hà Nội.
Hiện nay, cơ quan điều tra bộ công an được khởi tố bổ sung một số cán bộ Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 điều 222 Bộ Luật hình sự năm 2015.
Vu Nhat Cuong: Bao nhieu quan chuc vao lo, con them ai nua?-Hinh-3
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Như vậy, khi cơ quan điều tra khởi tố theo quy định tại khoản 3, điều 222 Bộ luật hình sự thì chứng tỏ cơ quan điều tra đã có chứng cứ chứng minh thiệt hại do các đối tượng vi phạm quy định về đấu thầu gây ra là từ 1.000.000.000 đồng trở lên. Với thiệt hại như vậy thì các đối tượng bị truy tố với khung hình phạt từ 10 năm đến 20 năm tù.
Vụ án này được xác định là có tính chất phức tạp, bởi vậy ngoài các đối tượng đã bị khởi tố và các tội danh đã bị khởi tố thì rất có thể những người có chức vụ, quyền liên quan đến hoạt động trái pháp luật của Công ty Nhật Cường mobile sẽ tiếp tục bị xử lý với các tội danh khác hoặc bị xử lý với vai trò đồng phạm.
Trong vụ án này nếu chứng minh có sự tiếp tay của cán bộ có thẩm quyền thì sẽ không loại trừ trường hợp có đối tượng có thể bị xử lý về tội phạm về tham nhũng như tội nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ... Cụ thể để xử lý xử lý với đối tượng nào, về tội danh gì thì cơ quan điều tra cần phải có những chứng cứ pháp lý, phải chứng minh theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.
>>> Xem thêm video: Bắt giữ cựu Phó giám đốc Sở vì Nhật Cường Mobile

Nguồn: VTC 14.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)