Vụ án Trịnh Xuân Thanh: Tranh luận gay gắt, mời luật sư ra ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Trong phần bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, các luật sư đã có phần tranh luận rất gay gắt. Có lúc chủ tọa phiên tòa yêu cầu luật sư dừng lại nếu không sẽ mời ra ngoài.

Luật sư “gợi ý” đổi tội cho Trịnh Xuân Thanh
Tại phiên tòa sáng các luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) đã đưa ra những viện chứng để chứng minh bị cáo Thanh không tham ô tài sản, và không có vai trò trong việc bán đất.
 Luật sư Hằng tại phiên tòa sáng nay.
Luật sư Ngô Thị Thu Hằng (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) cho rằng việc chuyển nhượng đất của PVP Land – tương đương với bán đất không liên quan đến vai trò của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Thanh không có quyền can thiệp. Chúng tôi dựa vào lời khai của các bị cáo, cụ thể là bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh - nguyên Tổng giám đốc PVP Land và thân chủ Trịnh Xuân Thanh tại tòa để chứng minh bị cáo Thanh không liên quan.
Theo luật sư Hằng, thì dựa vào căn cứ, lời khai của bị cáo Đào Duy Phong - nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land tại phiên tòa xét xử không có cơ sở của việc bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo việc bán đất. “Bị cáo Phong khai, tháng 3/2010, Phong điện cho Thanh có khách đến mua cổ phần nhưng không có chứng cứ chứng minh mà chỉ là lời khai mồm từ bị cáo Phong. Hơn nữa, qua lời khai bị cáo Thái Kiều Hương chúng tôi thấy hoàn toàn khác, bị cáo Hương cho biết “không truyền đạt ý kiến của Trịnh Xuân Thanh…” nên chúng tôi khẳng định bị cáo Thanh không chỉ đạo việc bán đất”, luật sư Hằng nói.
Luật sư Hằng cũng đồng thời nêu quan điểm và cho rằng, không có cơ sở để buộc bị cáo Trịnh Xuân Thanh biết dự án Nam Đàn plaza biết 52 triệu đồng/m2, không có cơ sở khẳng định bị cáo Trịnh Xuân Thanh Tham ô tài sản nên đề nghị HĐXX xem xét tội tham ô tài sản đối với bị cáo Thanh.
Luật sư phản ứng gay gắt, chủ tọa đề nghị dừng lại...
Tiếp đó, nêu quan điểm bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh về tội tham ô tài sản, luật sư Nguyễn Quốc Hùng cho rằng lời khai ban đầu của bị cáo Đinh Mạnh Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà thể hiện số tiền 14 tỷ đồng đựng trong thùng catton, tuy nhiên sau đó tại tòa bị cáo Thắng lại thay đổi lời khai nói tiền đựng trong vali.
Luật sư Hùng nói: “Bỗng nhiên bị cáo Thắng nhớ ra như vậy, bỗng nhiên hai lái xe của bị cáo Thanh, Thắng cũng nhớ ra nhận vali. Tuy nhiên tại phiên tòa xét xử thì bị cáo Thắng lại thay đổi lời khai rằng số tiền đựng trong vali như vậy rất mâu thuẫn”.
Từ những phân tích luật sư Nguyễn Quốc Hùng không loại trừ việc số tiền 14 tỷ đồng bị Đinh Mạnh Thắng và bị cáo Thái Kiều Hương “rút ruột”. Theo luật sư Hùng, tại thời điểm số tiền 14 tỷ đồng đến được nhà bị cáo Thắng (vợ bị cáo Thắng nhận) thì quyền kiểm soát thuộc về bị cáo Thắng và Hương. Trong khi đó, chính HĐXX cũng đặt câu hỏi tại sao bị cáo Hương lại nôn nóng làm việc cho PVP Land để bán cổ phần, mặc dù bị cáo Hương chỉ làm việc cho Vietsan cũng bán cổ phần cho công ty 1/5. Như vậy không loại trừ động cơ số tiền 14 tỷ đồng bị chiếm hưởng riêng.
Ngoài ra, luật sư Hùng cho rằng đến thời điểm có thể bị phát giác tức khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án lừa đảo đối với Lê Hòa Bình thì bị cáo Hương và Thắng đã lập tức trả lại số tiền này vẫn nằm trong vùng kiểm soát của họ nên đề nghị HĐXX thực nghiệm số tiền 14 tỷ đồng ngay tại tòa. “Đồng nghiệp tôi cũng trình bày mâu thuẫn trong vụ án nên phải tiến hành thực nghiệm điều tra tại tòa. Số lượng tiền rất lớn không thể nhét vào vali…”.
Luật sư Hùng cũng đồng thời đề nghị HĐXX tuyên án bị cáo Thanh vô tội. Trường hợp HĐXX còn phân vân, đề nghị cho thực nghiệm điều tra ngay tại tòa để tránh trường hợp có bản án oan sai cho bị cáo Thanh.
 Luật sư Quynh phản ứng gay gắt.
Tiếp tục phiên toà, luật sư Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) bổ sung việc có hay không bị cáo Trịnh Xuân Thanh cáo buộc hành vi tham ô tài sản.
Theo luật sư Quynh, qua quá trình nghiên cứu hồ sơ, thẩm vấn công khai tại tòa thấy thời điểm PVP Land chuyển nhượng cổ phần, HĐTV của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có chủ trương từ năm 2009 để thoái vốn ở PV Power (chủ sở hữu 28% vốn của PVP Land trước khi chuyển cho PVC. Chủ trương này đến năm 2010 được giao cho PVC thực hiện.
Luật sư Quynh nói: “Tôi khẳng định bị cáo Trịnh Xuân Thanh không chỉ đạo thoái vốn việc cáo buộc bị cáo Thanh biết giá trị 52 triệu/m2 đất, Tôi cho rằng việc biết hay không cũng không ảnh hưởng đến việc thoái vốn vì Trịnh Xuân Thanh – người đại diện phần vốn cho Nhà nước chỉ nắm 28% vốn của PVP Land. Bị cáo Thanh không thể chi phối Hội đồng quản trị của PVP Land trong việc thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza”.
 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh ngồi có vẻ chán nản, vắt chân chữ ngũ và tập trung nhìn sang hướng luật sư đang bào chữa cho mình.
Trong quá trình bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, luật sư Quynh đã đọc một bút lục trong vụ án nhưng chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu dừng lại, thì bị luật sư Quynh phản ứng gay gắt. Chủ tọa phiên tòa tiếp tục nhắc, nếu luật sư không dừng lại sẽ mời ra bên ngoài. Luật sư Quynh ngay sau đó đề nghị đại diện VKS thực hành quyền kiểm sát xét xử của mình. Kiểm sát viên đề nghị luật sư tuân thủ điều hành của chủ tọa.
Cả phiên tòa đã phải im lặng gần 1 phút khi luật sư Quynh phản ứng. Trong khi đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh ngồi vắt chân chữ ngũ, có vẻ chán nản và tập trung ánh mắt nhìn sang phía các luật sư đang bào chữa cho mình.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)