Lãnh đạo UBND TP HCM vừa có văn bản số 5635 về giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn.
Theo đó, trong thời gian TP HCM chưa ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 quy định về bảng giá đất TP HCM năm 2020-2024, UBND TP HCM chấp thuận việc sử dụng Bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 như đã thực hiện trước ngày 1/8/2024 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8/2024. Việc này thực hiện cho đến khi ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020.
|
Lãnh đạo UBND TP HCM có văn bản số 5635 về giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn. |
Lãnh đạo UBND TP HCM giao Cục Thuế Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, khẩn trương, phối hợp với Sở TN&MT, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8 theo quy định pháp luật tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất).
Theo thống kê của cơ quan thuế, từ ngày 1/8 đến ngày 30/8, cơ quan thuế tiếp nhận 8.893 hồ sơ đất đai, trong đó nhiều nhất là hồ sơ đăng bộ (chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế) có phát sinh nghĩa vụ tài chính (4.711 hồ sơ). Ngoài ra, có 2.229 hồ sơ đăng bộ không phát sinh nghĩa vụ tài chính; 1.669 hồ sơ cấp giấy chứng nhận và 284 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.
Cục Thuế TP HCM đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị, tờ trình đến UBND TP HCM để sớm có hướng giải quyết việc ách tắc lượng lớn hồ sơ đất đai.
Như vậy với quyết định của UBND TP HCM tháo gỡ như trên đã giúp người dân và các cơ quan thẩm quyền giải quyết vướng mắc, tồn đọng trong giải quyết hồ sơ thời gian qua.