Tự ý xóa nợ 184 tỷ, cựu lãnh đạo Cienco 1 hầu tòa

Google News

TAND Hà Nội sẽ xét xử 7 bị cáo liên quan đến việc thất thoát gần 240 tỷ đồng xảy ra tại Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Cienco 1.

Theo dự kiến, ngày mai (6/6), TAND TP Hà Nội sẽ xét xử vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty cổ phần (Cienco-1).
Tu y xoa no 184 ty, cuu lanh dao Cienco 1 hau toa
Hai cựu lãnh đạo Cienco 1 Cấn Hồng Lai (trái) và Phạm Dũng.
Vụ án có 7 bị cáo gồm 5 người thuộc Cienco-1 là nhóm: Cấn Hồng Lai, cựu Tổng giám đốc; Phạm Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV); Lê Văn Long, cựu Kế toán trưởng; Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu Trưởng phòng Tài chính; Nguyễn Mạnh Tiến, cựu Trưởng phòng Kế hoạch Thị trường. Hai người khác là Nguyễn Ngọc Tuyển, cựu kiểm toán viên Công ty kiểm toán A&C (nay là Phó tổng giám đốc Công ty Kiểm toán và định giá ASCO); Nguyễn Anh Tuấn, thẩm định ivene Công ty A&C.
Phiên tòa được diễn ra dưới sự điều hành của thẩm phán Đào Bá Sơn; thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử có 4 cán bộ Viện KSND TP Hà Nội. Ngược lại, có 14 luật sư bào chữa cho các bị cáo và một luật sư bảo vệ quyền, lợi ích cho Cienco-1.
Theo cáo trạng, Cienco 1 thành lập năm 1995 do Bộ GTVT đại diện chủ sở hữu. Phần vốn điều lệ thuộc sở hữu nhà nước là 100%. Năm 2013, Bộ chủ quản phê duyệt cho Cienco-1 thực hiện cổ phần hóa. Bị can Phạm Dũng được giao làm Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa doanh nghiệp, còn ông Lai làm phó ban. Tuy nhiên, theo Viện Kiểm sát, quá trình cổ phần hóa, các ông Phạm Dũng và Cấn Hồng Lai cùng thuộc cấp đã thỏa thuận, thống nhất xử lý các khoản nợ phải thu trái quy định pháp luật. Mục đích để xử lý tài chính trước khi cổ phần hóa cho Cienco 1 không còn các khoản nợ xấu.
Theo đó, giai đoạn 2010-2013, các bị can xác định 50 công ty còn nợ Cienco 1 tổng số tiền 364 tỷ đồng. Trong đó, 184 tỷ đồng là khoản nợ khó thu hồi, nên nhóm ông Dung quyết định xóa nợ dù đây là tài sản công. Sau khi cổ phần hóa, nhóm bị can đòi được 65 tỷ đồng trong số 184 tỷ đồng, nhưng không bàn giao tiền cho Nhà nước theo quy định. Viện Kiểm sát cho rằng, khoản tiền 184 tỷ đồng nêu trên phải được tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Song, bị can Cấn Hồng Lai và đồng phạm đã không làm việc này.
Ngoài ra, Cienco 1 khi cổ phần hóa không bàn giao giá trị quyền sử dụng 4 khu đất vào giá trị doanh nghiệp, gồm: 422 m2 tại số 135 Nguyễn Văn Đậu, TP HCM; 916 m2 tại TP Tân An, tỉnh Long An; 16.706 m2 tại Châu Thành, tỉnh Tiền Giang và 852 m2 tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trong khi pháp luật quy định, doanh nghiệp cổ phần hóa, UBND cấp tỉnh sẽ có ý kiến để làm căn cứ xác định giá trị đất. Nhưng nhóm cựu lãnh đạo Cienco-1 và các bị can thuộc Công ty A&C đã xác định 4 khu đất trên là "tài sản cố định vô hình" với tổng giá trị 12,6 tỷ đồng.
Theo Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự, tổng giá trị 4 khu đất của Cienco-1 là hơn 67,4 tỷ đồng. Do đó, Viện Kiểm sát cáo buộc, hành vi "bỏ quên" 4 khu đất của các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 54,7 tỷ đồng. Như vậy, sai phạm của ông Phạm Dũng, Cấn Hồng Lai cùng đồng phạm đã gây thiệt hại tổng số tiền gần 240 tỷ đồng cho Nhà nước trong quá trình cổ phần hóa Cienco 1.
>>> Xem thêm video: Hôm nay xét xử cựu GĐ Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn

Nguồn: Lý Thùy.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)