Từ khẳng định không liên quan đến bị khởi tố của Giám đốc CDC Khánh Hòa

Google News

Cuối năm 2021, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa từng khẳng định “không liên quan Công ty Việt Á”.

Nhưng mới đây, Công an Khánh Hòa khởi tố ông Huỳnh Văn Dõng tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau thời gian vào cuộc điều tra, ngày 17/6, Công an Khánh Hòa khởi tố ông Huỳnh Văn Dõng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, trước đó ông bị tai nạn, đang điều trị nên được cho tại ngoại.

Cùng khởi tố về tội trên, cấp dưới của ông Dõng là Trần Quốc Huy, 41 tuổi, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính CDC Khánh Hòa, bị bắt giam, và Nguyễn Thị Thúy (Giám đốc Phòng dự án Công ty TNHH Phát triển, ứng dụng công nghệ Việt Nam) đã bị bắt trong một vụ án khác.

Tu khang dinh khong lien quan den bi khoi to cua Giam doc CDC Khanh Hoa

Ông Huỳnh Văn Dõng, Giám đốc CDC Khánh Hòa nghe cơ quan cảnh sát điều tra đọc quyết định khởi tố ngày 17/6.

Gây thiệt hại gần 10 tỷ đồng

Theo cáo buộc, giai đoạn 2020-2021, CDC Khánh Hòa sử dụng hơn 336 tỷ đồng từ ngân sách và nguồn thu dịch vụ để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống Covid-19. Trong đó, CDC tỉnh bị xác định có sai phạm khi liên quan 58 gói thầu mua sắm vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm kit test của 6 công ty với tổng giá trị 82,39 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng chỉ ra vi phạm của từng bị can sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tại CDC Khánh Hòa, Phòng dự án Công ty TNHH Phát triển, ứng dụng công nghệ Việt Nam và một số công ty khác.

Tu khang dinh khong lien quan den bi khoi to cua Giam doc CDC Khanh Hoa-Hinh-2

Ông Trần Quốc Huy bị cảnh sát áp giải khỏi CDC Khánh Hòa trên đường Quang Trung, sau khi khám xét nơi làm việc.

Trong đó, ông Huỳnh Văn Dõng là người đứng đầu, Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu. Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của ông Dõng, Trần Ngọc Huy trong vai trò Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của đơn vị đã thông đồng với Nguyễn Thị Thúy thực hiện trái pháp luật 5 gói thầu mua sắm bộ hóa chất xét nghiệm phục vụ xét nghiệm Covid-19 với tổng trị giá 14,215 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước 9,86 tỷ đồng.

Ông Dõng cùng một số nhân viên đã nhận hoa hồng, hưởng lợi từ công ty trúng thầu, trong đó có Công ty Việt Á.

Giám đốc CDC Khánh Hòa từng khẳng định “không liên quan Công ty Việt Á”

Hồi tháng 12/2021, trong lần báo chí đề cập việc mua sắm vật tư y tế và sử dụng kit test Covid-19 và trước khi bị khởi tố, ông Huỳnh Văn Dõng từng khẳng định “không mua hay liên quan gì đến Công ty Việt Á”.

Cụ thể hơn, ông Dõng nói, CDC không ký hợp đồng hay mua thiết bị y tế hay liên quan gì Công ty Việt Á. Còn trước đó, đơn vị mua bằng hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng và công ty trúng thầu là một công ty khác, không phải Công ty Việt Á. Số lượng mua bao nhiêu ông Dõng không nhớ hết, và đang phải làm nên không nói được.

Tu khang dinh khong lien quan den bi khoi to cua Giam doc CDC Khanh Hoa-Hinh-3

Tu khang dinh khong lien quan den bi khoi to cua Giam doc CDC Khanh Hoa-Hinh-4

Nhiều tài liệu bên trong CDC Khánh Hòa bị công an thu giữ.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2022, ông Dõng cùng 9 người khác là cán bộ đang làm việc tại CDC bị Công an tỉnh đề nghị Sở Tư pháp thông báo đến tất cả văn phòng công chứng trong tỉnh không thực hiện các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp tài sản liên quan.

Đây là một trong những động thái của cơ quan Cảnh sát điều tra đưa ra tại thời điểm đó để làm rõ các dấu hiệu sai phạm của ông Dõng và những người liên quan trong việc mua bán kit test của Công ty Việt Á với CDC tỉnh Khánh Hòa. Sở Tư pháp sau đó đã cập nhật thông tin lên hệ thống công chứng về việc ngưng giao dịch tài sản của những người này.

Vài tháng sau, cơ quan điều tra Công an Khánh Hòa đã yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự xác định giá trị các thiết bị y tế CDC tỉnh này đã mua trong giai đoạn 2020-2021 để phòng chống Covid-19.

Tu khang dinh khong lien quan den bi khoi to cua Giam doc CDC Khanh Hoa-Hinh-5

CDC Khánh Hòa nơi xảy ra các sai phạm liên quan Công ty Việt Á, bị xác định gây thiệt hại gần 10 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, giai đoạn 2020-2021, CDC tỉnh này đã mua 63.280 kit test do Công ty Việt Á sản xuất với số tiền hơn 26,2 tỷ đồng. Riêng năm 2021, mua 58.580 kit test với số tiền 23,823 tỷ đồng.

Việc mua kit test này được thông qua Công ty TNHH Khoa học hợp nhất bằng hình thức đấu thầu qua mạng và chào hàng cạnh tranh. Mức giá mua từ 367.500 đồng đến 509.250 đồng/kit.

Liên quan đến sai phạm của Công ty Việt Á, kết quả điều tra ban đầu xác định, doanh nghiệp này đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên liệu đầu vào, định giá bán là 470.000 đồng/kit, để thu lợi bất chính, và chi tiền ngoài hợp đồng. Công ty Việt Á cũng đã thông đồng với cán bộ, lãnh đạo các CDC để thông thầu, lãnh đạo Việt Á còn chi % ngoài hợp đồng gần 800 tỷ đồng cho nhiều cá nhân, đơn vị.

Đến nay, Bộ Công an và Công an các tỉnh thành, địa phương đã khởi tố hơn 60 người. Trong đó, ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Y tế), ông Chu Ngọc Anh (cựu Chủ tịch Hà Nội) cùng hàng loạt giám đốc CDC, cán bộ Sở Y tế các tỉnh. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng cũng khởi tố một vụ án khác, bắt hai sĩ quan.

Theo Xuân Ngọc/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)