Tổng Giám đốc Cty dầu khí Thái Bình Dương đối diện án phạt nào?

Google News

Theo luật sư, đây là tội danh về nhóm tội phạm kinh tế, hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến mức cao nhất 20 năm.

Ngày 18/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Tùng, cựu Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại xuất nhập khẩu dầu khí Thái Bình Dương (Công ty dầu khí Thái Bình Dương) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo điều tra ban đầu, Công ty dầu khí Thái Bình Dương được thành lập năm 2019 và ông Tùng là người đại diện theo pháp luật. Công ty này có vốn điều lệ 500 triệu đồng, trong đó ông Tùng chiếm 25%, bà Nguyễn Thị Trinh (vợ ông Tùng) chiếm 25%.
Tong Giam doc Cty dau khi Thai Binh Duong doi dien an phat nao?
Ông Nguyễn Thanh Tùng trước khi bị bắt. 
Ngày 9/10/2019, Công ty dầu khí Thái Bình Dương bán cổ phần cho Công ty Air Water Inc (ông Murakami Masataka là người đại diện ủy quyền), cổ đông gồm: Công ty AWI (chiếm 51%), ông Tùng (chiếm 48,94%), bà Trinh (chiếm 0,06%). Ông Nguyễn Thanh Tùng là người đại diện theo pháp luật. Từ ngày 26/6/2020 đến ngày 30/12/2020, ông Tùng đã duyệt ký tạm ứng cho bản thân với tổng số tiền 60 tỷ đồng. Khi tạm ứng, ông Tùng chỉ có phiếu đề nghị tạm ứng, không cung cấp các hồ sơ, tài liệu thể hiện mục đích tạm ứng. Cơ quan điều tra xác định, ông Tùng không sử dụng số tiền tạm ứng này vào mục đích kinh doanh của công ty mà dùng để trả nợ tiền vay, góp vốn đầu tư, hoàn ứng cho công ty khác và gây thiệt hại 878 triệu đồng.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là tội danh về nhóm tội phạm kinh tế, hình phạt của tội danh này là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến mức cao nhất 20 năm.
Tong Giam doc Cty dau khi Thai Binh Duong doi dien an phat nao?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Cường cho biết thêm, cụ thể tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 221 Bộ luật Hình sự như sau: Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong những hành vi sau đây, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng, nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Giả mạo, khai man, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man, tẩy xóa tài liệu kế toán; Dụ dỗ, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác cung cấp, xác nhận thông tin, số liệu kế toán sai sự thật; Để ngoài sổ kế toán tài sản của đơn vị kế toán hoặc tài sản liên quan đến đơn vị kế toán; Hủy bỏ hoặc cố ý làm hư hỏng tài liệu kế toán trước thời hạn lưu trữ theo quy định của Luật Kế toán 2015; Lập hai hệ thống sổ kế toán tài chính trở lên nhằm bỏ ngoài sổ kế toán tài sản, nguồn vốn, kinh phí của đơn vị kế toán.
Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm: Vì vụ lợi; Có tổ chức; Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng. Phạm tội gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Đây là tội danh về kinh tế, có thể được thực hiện với các doanh nghiệp khi có hành vi vi phạm quy định về quản lý thuế. Trong những vụ án này con có thể xử lý với các đồng phạm ngoài bị can đã bị khởi tố. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến sai phạm, xác định những cá nhân tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Đối với những tài sản sử dụng sai mục đích, các giao dịch dân sự kinh tế có liên quan sẽ bị tòa án tuyên bố vô hiệu thì cơ quan tiến hành tố tụng có thể bị thu hồi tài sản sử dụng vào mục đích phạm tội để khắc phục hậu quả. Đây là vụ án phức tạp, có liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, số tiền sử dụng trái pháp luật rất lớn, thiệt hại mới chỉ được xác định là bước đầu, bởi vậy cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi phạm tội, làm rõ hậu quả và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm video: Bắt tạm giam Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ
  
Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)