Quảng Ninh: Công ty Ban Mai lên tiếng về phản ánh “treo” sổ đỏ

Google News

Công ty CP thương mại và đầu tư Ban Mai lên tiếng về phản ánh của người dân về việc bị “treo” sổ đỏ vì đường và bờ kè bị sạt lở, chậm khắc phục.

Vừa qua, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh và đơn kêu cứu của các hộ dân tại dự án khu biệt thư Ban Mai (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) vì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù đã “xuống tiền” đầy đủ cho Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai.
Mỏi mòn chờ... sổ đỏ
Anh Nguyễn Hoài Nam, chủ ô đất LK B4-42 khu biệt thự Ban Mai bức xúc: “Hiện nay toàn bộ 42 ô đất thuộc lô B4 của dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và thủ tục pháp lý cách đây nhiều năm. Lý do được Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai đưa ra là do UBND tỉnh Quảng Ninh chưa đồng ý vì tuyến đường và bờ kè dự án bị sạt lở”.
Quang Ninh: Cong ty Ban Mai len tieng ve phan anh “treo” so do
Vị trí sụt lún không được khắc phục khiến các hộ dân tại lô B4 khu biệt thự Ban Mai chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 
Tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, theo báo cáo của Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai, dự án khu biệt thự Ban Mai (TP. Hạ Long) đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, tuy nhiên do mưa lũ kéo dài làm sụt lún và dịch chuyển khoảng 80m tuyến đường B2 gây nguy cơ sạt trượt tuyến đường Cái Lân tiếp giáp dự án.
Theo người dân phản ánh: "Thay vì tập trung đề xuất phương án khắc phục vị trí sụt lún, Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai lại kèm theo đề xuất bố trí khối nhà xây mới kết hợp tường Barrete trên đất cây xanh để chống sụt khiến cho các Sở, Ban ngành tỉnh Quảng Ninh tốn nhiều thời gian tham gia góp ý kiến dẫn tới việc tình trạng sụt lún đường bị chậm khắc phục, kéo dài và các hộ dân vẫn bị “treo” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong suốt nhiều năm."
Theo đó, phương án đề xuất chống sụt lún tuyến đường Cái Lân và đường B2 của Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai là dùng hệ thống tường Barrette kết hợp khối công trình nhà xây để tham gia chống trượt mái đất và hệ thống đường phía trên, trong đó đề xuất cụ thể triển khai thực hiện 2 công trình: Khối A là nhà ở liền kề theo Quy hoạch (nằm trong diện tích đất ở kinh doanh đã được UBND tỉnh giao đất cho công ty); Khối B là nhà ở liền kề kết hợp cùng với hệ thống tường Barrette chống sụt lún (nằm trong diện tích đất cây xanh, cảnh quan và đất giao thông đã được UBND tỉnh giao đất (không thu tiền sử dụng đất) cho công ty để quản lý, vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án.
Với đề xuất trên, UBND TP Hạ Long đã đồng tình nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh lại đề nghị Sở Xây dựng căn cứ địa hình, hiện trạng khu vực để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh. Sở Tài chính không có ý kiến vì “không thuộc chuyên môn”.
Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, cơ quan này cơ bản nhất trí với ý tưởng của Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai đề xuất.
“Đề xuất xây dựng khối nhà kết hợp cùng với hệ thống tường Barrette chống sụt lún (khối B) nằm trên diện tích đất cây xanh, cảnh quan và đất giao thông, Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai chỉ được giao quản lý để vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và quỹ đất này vẫn thuộc quỹ đất do Nhà nước quản lý. Do đó, đề nghị giao cho UBND TP Hạ Long đề xuất lập dự án đầu tư trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 của TP Hạ Long trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định”, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh nêu ý kiến.
Quang Ninh: Cong ty Ban Mai len tieng ve phan anh “treo” so do-Hinh-2
 Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai chây ì trong việc xử lý vị trị sụt lún, gây mất an toàn cho người dân.
Dù vậy, đề xuất cuối cùng của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh là không chấp thuận phương án trên của Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai do nội dung phương án đề xuất điều chỉnh đất cây xanh sang đất ở làm thay đổi quy mô (diện tích, ranh giới, tính chất) của quy hoạch đã được duyệt tại Quyết định số 1692/QĐ-UBND ngày 5/7/2013 của UBND tỉnh và có thể ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan chung của khu vực.
“Yêu cầu Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai thực hiện thuê đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình xây dựng có đủ điều kiện hoạt động năng lực được đăng tải tải trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng để xác định nguyên nhân gây sụt lún tuyến đường B2 và lún nứt tuyến kè B4-2 và các nội dung khác đã được thống nhất tại Biên bản cuộc họp ngày 23/10/2020 giữa Sở Xây dựng, UBND TP Hạ Long, Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai, Công ty CP nước sạch Quảng Ninh”, Sở Xây dựng Quảng Ninh nêu rõ trong văn bản số 606 gửi UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 22/2/2021.
Theo Biên bản cuộc họp ngày 23/10/2020, thời gian thực hiện tư vấn kiểm định xong trong tháng 12/2020; các đơn vị liên quan giải quyết xử lý, khắc phục các hư hỏng do sạt lở, sạt trượt, sụt lún đảm bảo an toàn công trình và các công trình lân cận xong trước tháng 5/2021.
Ngày 24/2/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 1024/UBND-XD4 đồng ý với đề xuất trên của Sở Xây dựng và giao cho UBND TP Hạ Long giám sát, quản lý việc thực hiện, chủ động xử lý các trường hợp vướng mắc.
Chính quyền "mạnh tay", Công ty vẫn kêu vướng
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, đại diện Phòng Quản lý Đô thị - UBND TP Hạ Long cho biết, nhận ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và thành phố, Phòng đã liên tục đôn đốc, thúc giục Công ty Ban Mai và Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh phối hợp để nhanh chóng khắc phục, sửa chữa vị trí sạt lở tại tuyến đường B2 và lún nứt tuyến kè B4-2 khu biệt thự Ban Mai.
"Các văn bản mới nhất của UBND tỉnh và thành phố đều yêu cầu các đơn vị thực hiện xong công việc trước ngày 1/1/2023. Tuy nhiên, đến nay công tác sửa chữa, khắc phục còn rất chậm tiến độ", Phó Phòng Quản lý Đô thị thành phố Hạ Long xác nhận.
Đặc biệt, theo vị Phó Phòng Quản lý Đô thị thành phố Hạ Long, để "gây sức ép" đối với Công ty Ban Mai trong việc khẩn trương khắc phục vị trí sụt lún, UBND TP Hạ Long đã có văn bản "yêu cầu các cơ quan, phòng ban, đơn vị liên quan tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tại các cơ quan, phòng ban, đơn vị thuộc thành phố và các xã, phường đối với Công ty Ban Mai kể từ ngày 21/12/2022 cho đến khi có thông báo mới".
Làm việc với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, đại diện Công ty Ban Mai cũng thừa nhận thông tin trên và  cho biết việc khắc phục vị trí sạt lở tại tuyến đường B2 và lún nứt tuyến kè B4-2 đang chậm tiến độ do Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chưa di dời đường ống nước, trả mặt bằng để công ty tiếp tục thi công sửa chữa, dù đã đã hết hạn theo yêu cầu của tỉnh và thành phố. Thậm chí, công ty cũng nhiều lần yêu cầu Công ty Nước sạch nhanh chóng thực hiện việc di dời nhưng đến nay vẫn chỉ là "khất lần". Ngoài ra, còn yếu tố thời tiết cũng làm hạn chế tiến độ thi công.
Khi được hỏi khi nào sẽ thực hiện thủ tục chuyển nhượng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân lô B4?, đại diện Công ty Ban Mai cho biết: "Nếu Công ty Nước sạch di dời đường ống, Công ty Ban Mai sẽ đẩy nhanh thi công và khoảng 1 - 1,5 tháng sẽ hoàn thành. Lúc này, công ty sẽ mời Sở Tài nguyên Môi trưởng tỉnh Quảng Ninh xuống hiện trường để thẩm định kỹ thuật và đề xuất được tiến hành các thủ tục trên". 
Hiện Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh liên quan các vấn đề trên nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Ngày 14/4/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 2279/TNMT-ĐKĐĐ thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã nêu rõ: “Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô gồm: Lô A1 (từ ô số 1 – ô số 70); lô A2 (từ ô số 1 – ô số 50)... Các lô tạm thời để lại, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm: Lô B4 (từ ô số 1 đến ô số 42) do ảnh hưởng bởi sạt lở phần tuyến đường B2 và kè chắn đất B4-2, đề nghị Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 1024/UBND-XD4 ngày 24/2/2021”.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Tiến độ dự án bất động sản hàng hiệu tại TP. Hồ Chí Minh:

(Nguồn: VTV24)

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)