Những phát ngôn ấn tượng của Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải dược đánh giá là người thẳng thắn trong thời gian giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ. Ông cũng là người từng có nhiều phát ngôn ghi tạc trong lòng nhân dân Việt Nam.

Trên cương vị Thủ tướng, Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng đối với việc đổi mới hội nhập kinh tế của Việt Nam. Ông được xem là người đã dẫn dắt Việt Nam qua khủng hoảng, đạt tăng trưởng GDP trung bình 7% trong gần 9 năm lãnh đạo.
 Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ảnh: TTXVN
Ông Phan Văn Khải đảm nhận cương vị người đứng đầu Chính phủ trong gần 9 năm (1997-2006). Dấu ấn quan trọng nhất của Chính phủ giai đoạn này là sự ra đời của Luật Doanh nghiệp 1999 - được đánh giá là bước tiến làm thay đổi đất nước: Xóa bỏ những rào cản đối với quyền tự do kinh doanh của người dân, mở đường cho khu vực doanh nghiệp tư nhân tìm được chỗ đứng xứng đáng trong nền kinh tế.
Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải cũng được đánh giá là người thẳng thắn nhận trách nhiệm trong thời gian giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ.
Ông là người có nhiều phát ngôn ấn tượng trong thời gian đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng Phan Văn Khải hội kiến Tổng thống George W. Bush tại Nhà Trắng trong chuyến thăm lịch sử đến Mỹ năm 2005. Ảnh: Getty.
Tại thời điểm phát biểu khi được Quốc hội khóa XI bầu lại làm Thủ tướng Chính phủ năm 2002, ông Phan Văn Khải nói rằng: “Khi nhậm chức, tôi tâm niệm là học tập các bậc đàn anh đi trước kinh nghiệm chuyển giao nhiệm vụ cho thế hệ kế tiếp, thực hiện sự chuyển tiếp đúng lúc, bảo đảm thế ổn định và không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính phủ”.
Tại chuyến thăm Mỹ năm 2005, ông nói: “Cuộc gặp của tôi và Tổng thống G.Bush tại nhà Trắng sáng nay chứng tỏ quan hệ của hai nước chúng ta đã bước sang tầm cao mới, cùng nhau xua tan bóng đêm của quá khứ, đón nhận ánh sáng của tương lai. Đó là tương lai của mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi”.
Đáng chú ý, Tại kỳ họp thứ 9 chiều 16/6/2006, Quốc hội Khóa XI khép lại phiên chất vấn với các thành viên Chính phủ, nguyên Thủ tướng Chính phủ đã phát biểu: “Có thể đây là lần cuối cùng tôi phát biểu trước Quốc hội với cương vị là người đứng đầu Chính phủ. Những điều tôi sẽ trình bày, không chỉ xuất phát từ tình hình hiện nay mà còn dựa trên sự trải nghiệm của 15 năm tham gia điều hành Chính phủ”.
Trong bài phát biểu, ông Phan Văn Khải đã chỉ ra yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển đất nước, đó là vấn đề con người. Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải khi đó nhấn mạnh: “Cần chú trọng bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người cả về thể chất, trí tuệ, tâm hồn, tạo điều kiện cho con người vươn lên, phát huy tiềm lực to lớn. Đó là nguồn lực không bao giờ cạn của đất nước”.
Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải khi đó cũng cho rằng công tác cán bộ chậm đổi mới là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, dẫn đến mọi sai lầm trong công tác lãnh đạo. Ông cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm trong thời gian giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ: “Tôi nhận rõ trách nhiệm của mình trước những khuyết điểm và tồn tại. Vấn đề tổ chức cán bộ, tuy có vượt thẩm quyền của Chính phủ nhưng không nằm ngoài trách nhiệm của tôi. Với cương vị là Thủ tướng, Ủy viên Bộ Chính trị, tôi hết sức day dứt về sự tiếp diễn nghiêm trọng của tệ tham nhũng, cản trở bước tiến của dân tộc ta, đe dọa tồn vong, chế độ. Tôi cũng hết sức day dứt trước tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, đục khét của công. Cùng với trách nhiệm trực tiếp của chủ đầu tư còn có khuyết điểm và trách nhiệm của Chính phủ và cá nhân tôi là người đứng đầu. Với chức trách, thẩm quyền được giao mà không ngăn chặn, phát hiện được sớm những vụ nghiêm trọng kéo dài, tôi xin nhận lỗi, nhận trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng, trước Quốc hội”.
Cuối cùng, ông Phan Văn Khải nói: “Tôi mong đồng chí kế nhiệm sẽ rút ra được bài học từ những cái được và những cái yếu kém của tôi. Tôi cũng xin phép Quốc hội cho tôi được nghỉ trong thời gian sắp tới”. Như vậy ông đã nói lời từ nhiệm sớm trước khi nhiệm kỳ công tác kết thúc. Cũng tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI, Quốc hội đã bỏ phiếu miễn nhiệm chức Thủ tướng với ông Phan Văn Khải. Sau khi nghỉ hưu, ông trở về quê sinh sống.
Sáng ngày 17/3, TTXVN đưa thông tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã từ trần vào hồi 1h30 ngày 17/3/2018 tại quê nhà Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, hưởng thọ 85 tuổi.
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sinh ngày 25/12/1933; quê quán huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)