Những dấu hỏi còn lại sau vụ vượt ngục của 2 tử tù

Google News

(Kiến Thức) - Làm thế nào mà hai tên tử tù vượt qua được camera giám sát và leo được lên tháp canh để trốn ra ngoài, đó là những câu hỏi lớn mà cơ quan điều tra sẽ còn phải làm rõ.

1h30 phút rạng sáng ngày 17/9, chiến dịch truy bắt 2 tử tù vượt ngục trại giam T16 - Bộ Công An thành công mỹ mãn với việc các trinh sát bắt giữ được cả tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình.
Đây được coi là một trong những vụ vượt ngục hy hữu nhất ở Việt Nam. Cả hai được giam trong phòng biệt giam có camera giám sát, được canh phòng cẩn mật, chân lại bị cùm. Vậy mà hai tử tù có thể tháo được cùm, đục tường nhà giam dày tới 30cm, rồi vượt qua những bức tường cao có răng dây thép gai “dễ dàng” như đi giữa chốn không người. 
Nhung dau hoi con lai sau vu vuot nguc cua 2 tu tu
 Trại tạm giam T16. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Để có thể lý giải nguyên nhân tại sao hai tên tử tù lại có thể vượt qua mọi biện pháp an ninh nghiêm ngặt ở trại giam T16, sẽ cần thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, sau khi bị bắt, Nguyễn Văn Tình bước đầu khai một số tình tiết trong vụ vượt ngục.
Cụ thể, Tình khai, trong trại giam Tình và Thọ dùng miếng sắt nhỏ (được Tình giấu từ trước đó trong một lần chuyển trại) rạch theo mạch tường của trại giam. Mỗi ngày khoét một ít, sau đó dùng cơm và kem đánh răng bít lại để qua mắt cán bộ trại giam. Trong cuộc vượt ngục, Tình là người đào chủ yếu, trong khi Thọ là người mở khóa và “Thọ khóa nào cũng mở được”.
Về phần chiếc cùm chân, theo cơ quan công an thông tin trước đó, chân của một trong hai tử tù nhỏ hơn cùm (không rõ của Tình hay Thọ) nên đối tượng đã rút được chân ra khỏi cùm, và giúp sức cho tử tù còn lại phá cùm.
Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều câu hỏi lớn – theo cơ quan điều tra đã thông tin trước đó, đến 21h ngày 10/9 người trực tại trại giam qua quan sát camera vẫn thấy hai tử tù trong phòng và đến một giờ sau thì biến mất. Vậy, trong suốt 1 tiếng đó, điều gì đã xảy ra? Tại sao cán bộ trực không phát hiện được hành vi đáng ngờ của 2 tử tù qua camera? Chưa kể Thọ kiếm được miếng sắt nhỏ đó từ đâu, và giấu như thế nào để lọt qua khỏi sự kiểm tra ngặt ngèo của các giám thị. Liệu rằng có sự giúp sức của ai đó hay không?
Những nghi vấn này cần được giải đáp sớm từ cơ quan điều tra. 
Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công An) đình chỉ 13 người ở trại giam T16
Theo Trung tướng Trần Văn Vệ - Quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, sau khi xảy ra vụ vượt ngục, Bộ Công an đã yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ của trại T16 có liên quan đến sự việc phải nghiêm túc làm kiểm điểm, xử lý theo quy định. Tổng cục Cảnh sát đã đình chỉ công tác 13 người liên quan từ Giám thị đến Phó Giám thị phụ trách quản giáo, tổ theo dõi an ninh, tổ cảnh sát bảo vệ, các quản giáo, chiến sĩ canh gác.
Ngày 16/9, Bộ Công an đã bổ nhiệm một đồng chí Trưởng phòng thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44 bộ Công an) làm Giám thị mới của trại Tạm giam T16, thay cho Giám thị cũ đang bị đình chỉ công tác.

Phượng Hồng

>> xem thêm

Bình luận(0)