Nhà báo Lê Bình nói gì khi bị chê “diễn quá sâu“?

Google News

Nhà báo Lê Bình, người dẫn đầu ekip và trực tiếp thực hiện ký sự chiến tranh Syria, nói mục đích ban đầu của ekip không phải đi làm phim chiến tranh nên hoàn toàn không chuẩn bị đi vào vùng chiến sự.

Ký sự chiến tranh Syria ‘Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến’ của VTV24 được phát vào tối 23/7 thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng, trong đó có các ý kiến trái chiều.

Ngay khi bắt đầu cuộc trò truyện với phóng viên VTC News, nhà báo Lê Bình - người trực tiếp tham gia và chỉ đạo ekip của VTV24 tác nghiệp tại Syria - nói:

Thực ra, mục đích ban đầu của chuyến đi là thực hiện cuộc phỏng vấn với Tổng thống Syria Assad, nhưng kế hoạch này bị hủy bỏ chứ hoàn toàn không là chuẩn bị để vào vùng chiến sự.
Nhà báo Lê Bình trả lời thắc mắc xung quanh ký sự VTV24 thực hiện ở Syria 

- Vì thế nên ekip đã không chuẩn bị được tư trang phục vụ cho công việc tác nghiệp nơi đang xảy ra chiến sự?

Trước khi đến Syria, ekip đã mượn áo chống đạn của Bộ Công an. Đây là một phần trong quá trình chuẩn bị để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong đoàn. Tuy nhiên, Lãnh sự quán Việt Nam tại Leban nhắc không được mang qua biên giới Syria.

- Nhiều người xem ký sự đều có chung nhận xét rằng phóng viên vào khu vực chiến sự nhưng ăn vận ‘màu mè’, không phù hợp với chỗ hòn tên mũi đạn cực kỳ nguy hiểm…

Những trang phục mang theo không còn đủ để thay thế nên đó là lựa chọn không thể khác của cả ekip và bản thân tôi.

Những phản biện của cư dân mạng về trang phục ekip có phần đúng và chúng tôi thừa nhận có phần thiếu chuyên nghiệp trong quá trình chuẩn bị, lo hậu cần cho chuyến đi.

- Có tin khẳng định thành phố Homs, nơi ekip thực hiện ký sự, nay chỉ còn quân chính phủ, lực lượng đối lập, một phần phiến quân Al Qaeda và là ‘vùng an toàn’, khác với thông tin của VTV24 là có cả lực lượng IS man rợ…

Có thể mọi người xem phóng sự chưa kỹ. Homs chỉ còn một phần chiến sự xảy ra ở khu vực bên kia thành phố. Khu vực mà ekip có mặt rất an toàn và chính vì an toàn nên chính phủ Syria mới quyết định đưa các phóng viên đến khu vực này.

Dù khẳng định là khu vực an toàn nhưng chính phủ Syria cũng cảnh báo Homs vẫn có nhiều rủi ro do vẫn còn lính bắn tỉa. Tuy nhiên, nơi các phóng viên có mặt đã bị phá hủy rất nhiều và gần như không còn người.

- Vậy ekip đến Homs để làm gì ạ, thưa chị?

Chúng tôi không đến thành phố này để nói về chiến sự mà kể về những câu chuyện đau thương đã từng xảy ra. Trong phóng sự, chỉ nhắc đến những người phụ nữ chỉ có miếng bánh mỳ mốc nhỏ bằng lòng bàn tay mà 4 người chia nhau.

Ngoài ra, những người phụ nữ còn bị phiến quân bắt quỳ, lết đi khắp phố và hàng loạt câu chuyện tra tấn man rợ như tấn công các phụ nữ hay hành quyết dã man đứa trẻ còn đang trong bụng mẹ.

Đó là những điều chúng tôi muốn nói về Homs, chứ không phải việc đấu súng, đánh bom như mọi người nhầm tưởng.
Nhà báo Lê Bình xúc động khi kể về những gì được chứng kiến ở Homs. 
- Vậy đâu là khu vực nguy hiểm nhất, gần nơi xảy ra giao tranh nhất mà ekip từng có mặt khi tác nghiệp ở Syria?

Khu vực nguy hiểm nhất mà ekip từng tiếp cận là Jobar, ngoại ô của Damascus, nơi cuối cùng mà ekip tiếp cận. Khu vực này vẫn còn xảy ra giao tranh và chỉ cách thủ đô Damascus 2km.

Khi tiếp cận khu vực này, trực tiếp chứng kiến những cuộc đấu súng, ekip quyết định không ở lại lâu mà ngay sáng hôm sau đã rời Jobar. Chúng tôi ở Damascus 6 ngày trước khi biết rằng đang ở quá gần khu vực giao tranh là Jobar.

- Trong suốt nhiều cảnh quay có mặt của chị, với những cảm xúc và góc quay được thực hiện, nhiều ý kiến nói rằng ký sự có phần ‘diễn’ và ‘kịch’ quá, thưa chị?

 Khi đó không có ai đủ bình tĩnh cả. Quay phim của ekip chỉ có thể cầm máy quay từ đầu đến cuối, sau đó sẽ lựa chọn thêm ở quá trình hậu kỳ.
Khi đó không có ai đủ bình tĩnh cả.

Khi vào khu vực nguy hiểm như Jobar, tất cả không có đủ thời gian để chuẩn bị dụng cụ tác nghiệp. Quay phim của ekip chỉ có thể cầm máy quay từ đầu đến cuối, sau đó sẽ lựa chọn thêm ở quá trình hậu kỳ.

- Sau chuyến đi này, chị có hối hận hay tiếc nuối về điều gì?

Tôi cho rằng mình không hẳn hối hận về chuyến đi này, nhưng sẽ không quay trở lại Syria cho đến khi chiến sự chấm dứt hoàn toàn.

Điều tiếc nuối nhất của chúng tôi là không thực hiện được cuộc phỏng vấn với Tổng thống Assad. Tuy nhiên, việc cả ekip trở về nhà an toàn cũng là một thành công và khiến chúng tôi an tâm.

Nếu có thể thay đổi thì tôi và toàn bộ ekip sẽ cố gắng để chuẩn bị tốt hơn, không để xảy ra những thiếu sót trong quá trình hậu cần dẫn đến những ý kiến phản biện trái chiều của dư luận.

Xin cảm ơn chị!
Theo VTC News

Bình luận(0)