Người tự xưng sư thầy Thích Tâm Phúc bị bắt vì lừa đảo

Google News

Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi đã bắt tạm giam Nguyễn Minh Phúc (tự Thích Tâm Phúc) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và “Sử dụng tài liệu giả”.

Điều tra ban đầu, năm 2021, bà L.T.H.T. (50 tuổi, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TPHCM) mua một thửa đất diện tích 420,3m2 tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi do ông N.V.T. và bà N.T.C.N. làm chủ với giá 2,4 tỷ đồng nhưng chưa làm thủ tục tách thửa được.
Ngày 7/10/2022, bà T thông qua anh L.V.V (SN 1990, nơi thường trú xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi) giới thiệu và quen biết Nguyễn Minh Phúc để nhờ làm thủ tục tách thửa đất trên thành 2 thửa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng từng thửa.
Nguoi tu xung su thay Thich Tam Phuc bi bat vi lua dao
Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định tố tụng đối với Nguyễn Minh Phúc. 
Khi đó dù không có chức năng để làm thủ tục tách thửa đất và cũng không có mối quan hệ nào để có thể làm thủ tục tách thửa đất nhưng Nguyễn Minh Phúc vẫn đồng ý do có quen biết và nhiều lần thuê người làm giấy tờ giả, bằng cấp giả để tạo lòng tin tôn giáo nhằm lừa đảo người khác.
Phúc thỏa thuận với bà L.T.H.T và L.V.V làm thủ tục tách thửa đất với chi phí là 135 triệu đồng và Phúc nhận trước 70 triệu đồng.
Thông qua mạng xã hội, Phúc thuê làm 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Phúc nhận được 2 giấy giả và đưa cho bà T một giấy, còn một giấy giả và một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của bà T thì Phúc cất vào két sắt để đợi khi nào bà T đưa hết số tiền 65 triệu đồng còn lại mới đưa giấy giả thứ 2.
Sau khi hành vi của Phúc bị phát hiện, Phúc bỏ trốn sang Thái Lan. Ngay khi Phúc vừa về lại Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi đã triệu tập Phúc để làm việc. Sau nhiều lần quanh co chối tội, Phúc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.
Cơ quan CSĐT đã khám xét khẩn cấp tại nhà của Phúc và thu giữ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của bà T.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Minh Phúc về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Nguyễn Minh Phúc tự xưng là “đại đức Thích Tâm Phúc”. Từ năm 2000 đến 2010, ông Phúc học tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn) nhưng mới quy y, chưa xuất gia. Đến năm 2010, Phúc trở về địa phương, tự lập chùa Ngô Chân Tử để sinh hoạt tôn giáo trái phép, tự xưng là Đại Đức Thích Tâm Phúc và trụ trì chùa Ngô Chân Tử.
Cơ quan chức năng đã mời ông này làm việc, xử phạt, yêu cầu tháo dỡ biển chùa và không sinh hoạt tôn giáo tại nhà. Tuy nhiên, ông Phúc vẫn tiếp tục sinh hoạt tôn giáo trái phép thông qua việc thành lập các công ty, doanh nghiệp.
Kết quả xác minh từ nhà chức trách cho thấy, các công ty này đều không hoạt động sản xuất, kinh doanh, sau đó đã bị Sở KH&ĐT thu hồi tất cả giấy phép.
Năm 2019, Công an huyện Củ Chi đã kiểm tra, phát hiện tại nhà ông Phúc treo nhiều huân chương, bằng khen các loại cùng 3 giấy tờ bằng tiếng nước ngoài, có con dấu. Qua công tác giám định, tất cả giấy tờ này là giả.
Người này khai nhận được người khác tặng để treo trong nhà. Do không xác định được bị hại, không phát hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hay lợi dụng để trục lợi nên công an đã thu hồi các giấy tờ trên, xử lý vi phạm hành chính với ông Phúc, không ra quyết định khởi tố do không đủ cơ sở.
Đáng chú ý cuối tháng 7, ông Nguyễn Minh Phúc mặc áo nhà sư ăn uống tại quán ăn Love Garden (địa chỉ 254-260/2 Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp). Khi lực lượng chức năng kiểm tra hộ kinh doanh quán ăn, test nhanh ma tuý toàn bộ khách tại đây, không phát hiện ông Phúc sử dụng chất kích thích nên cho về.
Tuy nhiên, lợi dụng việc ông Phúc mặc trang phục với hình thức giống người tu hành, một số Youtuber, TikToker đã chụp hình, quay clip và đăng tải trên mạng nhằm câu view, câu like, tạo ra dư luận xấu trong xã hội và giới tăng ni, phật tử cả nước.
Lợi dụng tính cách, lối sống của ông Nguyễn Minh Phúc, một số người dùng mạng xã hội thường xuyên xúi giục đương sự có phát ngôn, hành động đi ngược với tư cách và quy định của tu sĩ tôn giáo nhằm thu hút người xem, tăng tương tác cho tài khoản mạng xã hội. Các hành vi trên đã gây dư luận xấu trong cộng đồng và ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của phật giáo.
Trước đó, Văn phòng UBND TP HCM có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu về việc kiểm tra, làm rõ người đàn ông tên Nguyễn Minh Phúc. Nếu phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật thì tiến hành xử lý nghiêm theo quy định.

>>> Mời độc giả xem thêm video Danh tính 2 nữ quái và “màn kịch” lừa đảo bằng tin nhắn chuyển khoản
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)