Người lang thang trong giá rét được Hà Nội đưa về chăm sóc

Google News

Khi nền nhiệt độ ở Hà Nội xuống dưới 10°C, những người lang thang nằm ngủ ở vỉa hè phố đã được cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đưa về tránh rét và chăm sóc, nuôi dưỡng

 
Thực hiện Quyết định số 2252/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về công tác tập trung người lang thang, mấy hôm nay, khi thời tiết ở Hà Nội giảm xuống 10 độ C, cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội - Sở LĐTB&XH Hà Nội liên tục đi khảo sát 24/24 giờ để tìm và mời những người lang thang trên địa bàn về đơn vị để chăm sóc, nuôi dưỡng.
Nguoi lang thang trong gia ret duoc Ha Noi dua ve cham soc
Người lang thang ngủ trên bậc thềm ở Hà Nội khi buổi đêm nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C. Ảnh: Trần Oanh. 
Hơn 22 giờ ngày 24/1, chúng tôi cùng các cán bộ và nhân viên Đội Trật tự xã hội lưu động của Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đi nhiều cung đường ở các quận lõi trong nội thành để tìm người lang thang. Thời tiết Hà Nội càng về khuya càng lạnh, cái lạnh thấu xương khiến ai nấy đi đường đều xuýt xoa, chỉ mong nhanh về tới nhà. Với mong muốn người lang thang không phải chịu thêm cảnh giá rét, tất cả mọi người đều căng mắt tìm hai bên đường phố... Trên thềm một ngôi nhà ở đường Đại Cồ Việt, chúng tôi phát hiện có một người nằm trực tiếp xuống nền gạch, đắp chăn trùm kín từ đầu đến chân, bên cạnh có một cái va li màu nâu và một ba lô đen.
Nguoi lang thang trong gia ret duoc Ha Noi dua ve cham soc-Hinh-2
Anh Nguyễn Kim Hiển thăm hỏi, mời người lang thang về Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội. Ảnh: Trần Oanh. 
Phó Đội trưởng Đội Trật tự xã hội lưu động Nguyễn Kim Hiển và nhân viên Phùng Ánh Dương tiến đến gần vỗ vào người đàn ông và hỏi thăm tình hình. Người đàn ông khoảng hơn 40 tuổi, từ từ ngồi dậy, trên người mặc chiếc áo khoác mỏng, quần Jean thủng lỗ chỗ nơi đầu gối. Anh chia sẻ: “Tôi quê ở Huế, ra Hà Nội nửa tháng trước để dựng thuê cốt pha nhưng không làm được nên phải nghỉ. Suốt những ngày qua, tôi đi xin ăn, không có chỗ tắm giặt. Tôi muốn về quê ăn Tết nhưng không có tiền, điện thoại lại hỏng”.
Các cán bộ Đội Trật tự xã hội lưu động phổ biến cho anh biết chính sách của TP Hà Nội về tập trung người lang thang, nhất là khi thời tiết giảm dưới 10 độ C. Đồng thời, mời người đàn ông lên xe ô tô đưa về Trung tâm được chăm sóc và nuôi dưỡng. Khi nghe thấy vậy, người đàn ông rất phấn khởi và hợp tác vì từ đêm nay sẽ có nơi ăn chốn ngủ ấm, không phải chịu cảnh lạnh thấu xương.
Nguoi lang thang trong gia ret duoc Ha Noi dua ve cham soc-Hinh-3
Một người lang thang ngủ trên hầm đi bộ nút giao thông Kim Liên đêm 24/1 đang chia sẻ với cán bộ Đội Trật tự xã hội lưu động về cuộc sống trong những ngày giá rét. Ảnh: Trần Oanh. 
Xe ô tô chúng tôi lại đi tiếp đến hầm đi bộ nút giao thông Kim Liên thì bắt gặp một người đắp chăn mỏng, nằm co ro trên manh chiếu rách, bên dưới có đống củi đang cháy. Người đàn ông tầm 50 tuổi, ho sù sụ nhưng vẫn châm thuốc hút và thều thào cho biết, hàng ngày đi nhặt ve chai, ai cho gì ăn nấy, nếu không thì nhịn, buổi tối về ngủ trên hầm Kim Liên. Anh Nguyễn Kim Hiển đã vận động, mời trường hợp này về Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội để tránh rét và được chăm nuôi.
24/24 giờ tiếp nhận, tập trung người lang thang
Nguoi lang thang trong gia ret duoc Ha Noi dua ve cham soc-Hinh-4
Cán bộ Đội Trật tự xã hội lưu động hỏi thăm 2 người đang ngủ trên hè phố Trần Bình Trọng và vận động họ đi về nhà. Ảnh: Trần Oanh. 
Gần 23 giờ 30, chúng tôi lại tiếp tục đi khảo sát ở đường Lê Duẩn và các con phố khác. Ở phố Trần Bình Trọng phía bên hồ Thiền Quang, một số phụ nữ lớn tuổi dựng xe đạp, ngồi dàn hàng ngang trên vỉa hè như đang chờ đợi ai đó. Nhận thấy chiếc xe ô tô biển xanh đi chầm chậm, những người này vội vàng tản đi mất hút. Chúng tôi tiếp cận được với hai vợ chồng trẻ mang theo 3 đứa con nhỏ, nửa đêm vẫn chưa về nhà trong cái rét căn cắt
Nguoi lang thang trong gia ret duoc Ha Noi dua ve cham soc-Hinh-5
Anh Phạm Ánh Dương cho biết, các thành viên trong Đội được phân công khảo sát theo 3 ca địa bàn, xuyên suốt từ 7 giờ đến 22 giờ. Ảnh: Trần Oanh. 
Cách đó không xa, một người đàn ông trải chiếu, đắp chăn nằm ngủ bên cạnh vệ đường. Kế sát đó, một bà lão nằm trùm chăn kín người. Các cán bộ gọi hai người ngồi dậy, phổ biến những quy định và chính sách nhân văn của TP Hà Nội và vận động họ về Trung tâm tránh rét, trong trường hợp có nhà ở gần đó thì gọi người đón để đảm bảo sức khỏe...
Đồng hồ Bưu điện Hà Nội chuyển sang 00 giờ, chúng tôi gặp người mẹ cùng 3 con nhỏ ngồi co ro trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng. Một anh tài xế taxi phóng xe đi qua nhìn thấy hình ảnh không bình thường này đã dừng lại hỏi thăm tình hình... Chúng tôi tiếp cận, người phụ nữ cho biết nhà ở gần đó, đưa các con đi chơi. Rồi, một người phụ nữ bế con hơn 2 tuổi ngồi ở vỉa hè phố Tràng Thi... Sau khi được các cán bộ vận động về Trung tâm thì những người này xin được đi về nhà gần đó.
Trao đổi về công tác tập trung người lang thang trong những ngày nhiệt độ ở Hà Nội xuống thấp, anh Nguyễn Kim Hiển cho biết: “Chúng tôi được phân công nhiệm vụ khảo sát địa bàn bằng xe máy từ 7 giờ đến 22 giờ ở 10 quận, 4 huyện. Ngoài ra, có cán bộ trực 24/24 giờ tại cơ quan để tiếp nhận và xử lý thông tin về người lang thang. Trong những ngày rét đậm, rét hại, thời tiết dưới 10 độ C thì tăng cường các chuyến kiểm tra tại các quận lõi, quận trung tâm và một số địa điểm được phản ánh có nhiều người lang thang và vận động bà con về Trung tâm tránh rét.
Anh Phạm Ánh Dương là nhân viên của Đội Trật tự xã hội lưu động cho biết, các thành viên trong Đội được phân công khảo sát theo 3 ca địa bàn, xuyên suốt từ 7 giờ đến 22 giờ. Ngoài ra còn có ca từ 4 giờ đến 7 giờ là tăng cường đi khảo sát trong những ngày trời rét dưới 10 độ C để mời bà con về Trung tâm tránh rét.
“Sáng nay từ 4 giờ đến 7 giờ sáng, chúng tôi đi khảo sát địa bàn và tập trung được hai đối tượng người lang thang. Một thanh niên nằm co ro trên vỉa hè phố Tràng Thi, trên người không có chăn màn. Người thanh niên rét run người vẫn cố gắng để ngủ nhưng nhiệt độ ngoài trời xuống 7 độ C thì không thể ngủ được. Còn người đàn ông lớn tuổi nằm trên vỉa hè chỗ phòng giao dịch ngân hàng ở phố Cửa Nam, đắp cái chăn mỏng; mặt và chân tay đỏ tấy lên vì rét. Họ theo chúng tôi về và cảm ơn TP Hà Nội có chính sách nhân văn, tạo điều kiện cho ăn uống, ở nơi ấm áp, thay vì phải vạ vật ngoài đường trong những ngày giá buốt” – anh Ánh Dương cho hay.
Chúng tôi về đến nhà, cũng đã gần 2 giờ sáng, trong cái rét tê tái nhưng cũng thấy ấm lòng bởi chứng kiến những người lang thang được TP đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng.

Theo Trần Oanh/ / Kinh tế đô thị

>> xem thêm

Bình luận(0)