Nghi phạm sát hại cô gái bán thuốc đối mặt mức án nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài hành vi giết người, nghi phạm sát hại nữ chủ tiệm thuốc ở TP.HCM còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội cướp tài sản theo Điều 168 BLHS 2015 khi lấy đi điện thoại của nạn nhân

Trao đổi với PV Kiến Thức về vụ án mạng nữ chủ tiệm thuốc bị sát hại ở TP.HCM, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, điều 19, Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”.
Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo qui định của Pháp luật.
 Khu vực xảy ra vụ án.
Theo nhận định của Luật sư Thơm, nhiều khả năng nghi phạm và nạn nhân có quan hệ quen biết. Có thể khi biết cô gái dự tính qua Tết lấy chồng nên nghi phạm đã bực tức, hận thù không được đáp ứng tình cảm đã ra tay sát hại. Đối tượng đã lợi dụng trưa vắng người, chuẩn bị hung khí là con dao mang theo đến cửa hàng bán thuốc gặp cô gái để giải quyết mâu thuẫn tình cảm. Trong quá trình “nói chuyện” hai bên đã xảy mâu thuẫn, đối tượng đã dùng dao cứa cổ cô gái gây tử vong. Hành vi phạm tội của đối tượng thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng người khác.
 Camera an ninh xung quanh khu vực đã nhận diện được hình ảnh nghi can.
Chỉ vì mâu thuẫn trong việc tình cảm, đối tượng đã chuẩn bị hung khí đang tâm sát hại nạn nhân một cách dã man, tàn bạo. Sau khi sát hại nạn nhân, đối tượng đã bình tĩnh khép cửa lại và bỏ trốn gây khó khăn trong việc điều tra và truy bắt đối tượng. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 BLHS 2015.
“Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của đối tượng đã tước đoạt đi quyền được sống của người khác, gây tang tóc cho gia đình nạn nhân và gây hoang mang, bất bình trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu sau khi thực hiện hành vi sát hại cô gái, nghi phạm còn lấy điện thoại của nạn nhân nhằm mục đích che dấu hành vi phạm tội thì nghi phạm còn phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội cướp tài sản theo Điều 168 BLHS 2015” , Luật sư Thơm cho hay.
Trước đó, chiều qua (12/2), cơ quan điều tra đã phát đi hình ảnh nam thanh niên được cho là nghi phạm sát hại cô gái trong tiệm thuốc.
Theo hình ảnh từ camera cảnh sát thu thập được, nghi phạm khoảng 25-30 tuổi, mặc áo màu xanh đen, cao khoảng 1,7 m, đội mũ lưỡi trai.
Điều 123. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
……………………………………………
n) Có tính chất côn đồ;
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)