Nghi lãnh đạo ngành ở Hậu Giang lộ clip nóng: Nếu đúng xử sao?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang đã xác định được nhân vật chính trong clip nóng gây xôn xao dư luận từ cuối tháng 2 đến nay là ai. Dư luận quan tâm, nếu cán bộ này vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật.

Liên quan clip “nóng” nghi là của một lãnh đạo cơ quan thi hành án dân sự ở tỉnh Hậu Giang, ngày 13/3, trao đổi với báo chí, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, hiện đã xác định được nhân vật trong hình ảnh là ai. Tuy nhiên, do đang trong quá trình xác minh nên chưa thể tiết lộ cụ thể.
Trước đó, vào cuối tháng 2/2020, mạng xã hội xuất hiện 4 clip (mỗi clip dài khoảng 3 phút) ghi lại cảnh quan hệ của đôi nam nữ trong khách sạn được cho là ở tỉnh Hậu Giang. Đáng chú ý, đoạn clip cho thấy, nhân vật nam giống một lãnh đạo của cơ quan thi hành án dân sự ở Hậu Giang.
Dư luận đặt câu hỏi, nếu đúng lãnh đạo của cơ quan thi hành án dân sự ở Hậu Giang là nhân vật chính trong 4 clip “nóng” trên thì sẽ bị xử lý thế nào?
Nghi lanh dao nganh o Hau Giang lo clip nong: Neu dung xu sao?
  Hình ảnh được cắt từ đoạn clip "nóng". 
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 chỉ công nhận mối quan hệ hôn nhân một vợ một chồng là hợp pháp.
Ngoài ra, hành vi ngoại tình, chung sống như vợ chồng với người khác hoặc quan hệ tình dục trong khi đang tồn tại quan hệ hôn nhân hoặc với người đã kết hôn,… là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.
Liên quan đến vụ việc lộ hình ảnh nhạy cảm nghi của vị lãnh đạo một ngành của tỉnh Hậu Giang hồi tháng 2/2020, Luật sư Tùng cho rằng, hiện nay đã có thông tin xác định được người trong đoạn clip nóng là ai. Trường hợp nếu cả hai độc thân về mặt pháp lý thì hành vi tự nguyện quan hệ tình dục không phạm pháp. Nếu một trong hai đã kết hôn, thì hành vi nêu trên có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Nghi lanh dao nganh o Hau Giang lo clip nong: Neu dung xu sao?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng.
Cụ thể, tại điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP) quy định phạt từ 01 - 03 triệu đồng đối với người hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, cụ thể như sau:
Đang có vợ hoặc có chồng mà kết hôn với người khác; chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ.
Thứ hai, trong trường hợp hình ảnh, clip nhạy cảm nêu trên là của vị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang hoặc cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức thì sẽ bị xử lý kỷ luật.
Hiện nay, Luật Cán bộ công chức 2008, Luật Viên chức 2010 và các văn bản hướng dẫn không quy định cụ thể về mức phạt đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi ngoại tình hoặc vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng. Tuy nhiên, tùy theo nội quy, quy chế cụ thể của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định.
“Hành vi nêu trên không chỉ vi phạm pháp luật mà còn thể hiện đạo đức, nhân phẩm của người cán bộ, công chức viên chức. Vì thế, các cơ quan ban ngành cần phải tiến hành làm rõ, xử lý đúng luật, đúng nội quy để làm tấm gương cho người khác. Thông qua đó cũng phải nâng cao công tác bồi dưỡng đạo đức, lối sống của nhân viên trong đơn vị của mình”, Luật sư Hoàng Tùng cho biết.
Dư luận cho rằng, trường hợp nhân vật chính trong 4 clip “nóng” nghi là của một lãnh đạo cơ quan thi hành án dân sự ở tỉnh Hậu Giang mà vi phạm các quy định thì dù cán bộ này là ai cũng sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định hiện hành. Bởi hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức lối sống, gây ảnh hưởng xấy đến uy tín của tổ chức Đảng và cơ quan nơi cán bộ này đang công tác hoặc từng công tác, tạo dư luận xấu trong nhân dân.
Nếu là lãnh đạo cơ quan thi hành án dân sự ở tỉnh Hậu Giang, cán bộ này vốn là người am hiểu pháp luật và các quy định Đảng viên không được làm nhưng lại vi phạm một cách nghiêm trọng làm giảm sút uy tín của các cơ quan tư pháp, cán bộ ngành tư pháp, làm giảm sút lòng tin của người dân về công bằng, lẽ phải. Một người có hiểu biết pháp luật lại có lối sống không mẫu mực, suy đồi đạo đức, phẩm chất người cán bộ thì không xứng đáng đứng đầu cơ quan tư pháp hay một cán bộ công chức công tác tại cơ quan này.
Bởi vậy, việc thực hiện hình thức kỷ luật với bị lãnh đạo này là hoàn toàn có căn cứ. Kỷ luật sẽ bao gồm kỷ luật đảng và kỷ luật công chức. Hình thức cao nhất có thể áp dụng là cho ra khỏi đảng và cách chức. Ngoài ra còn xem xét hình thức kỷ luật đảng theo quy định của đảng. Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi, nguyên nhân, và hậu quả để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Mượn tiền không trả còn quan hệ bất chính với vợ chủ nợ:
Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)