Mẹ chồng cùng con dâu đánh ghen, đốt cô gái giữa đường: Tội giết người!

Google News

Do ghen tuông, Phượng cùng mẹ chồng mang 1,5 lít xăng tưới lên người D. rồi châm lửa đốt. Hành vi này có dấu hiệu tội giết người.

Thông tin mới nhất vụ một cô gái bị nhóm người tạt xăng, châm lửa đốt giữa đường ở thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), ngày 30/1, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Xuyên đã có thông tin chính thức về vụ việc.
Điều tra ban đầu, do ghen tuông, ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết Quý Mão), Nguyễn Thị Diễm Phượng (23 tuổi) cùng mẹ chồng là bà Đ.T.T.N. (44 tuổi) cùng trú xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) tìm kiếm Đ.T.M.D. (28 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) để đánh ghen. Bởi Phượng cho rằng D. có quan hệ tình cảm với chồng mình là anh N.V.H.
Me chong cung con dau danh ghen, dot co gai giua duong: Toi giet nguoi!
Hình ảnh vụ việc. 
Khoảng 8h15 ngày 26/1, Phượng cùng với bà N phát hiện H. đang cõng D. di chuyển trên đường ở khối phố Mỹ Hoà, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên nên cả mẹ chồng và nàng dâu xông vào đánh ghen. Phượng đã dùng xăng chứa trong chai nước loại 1,5 lít tưới vào người D. rồi châm lửa đốt. Nạn nhân D. bị bỏng nặng nên được một số người tại hiện trường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bình An (thị trấn Nam Phước), sau đó chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng. Sau khi gây án, Phượng cùng với bà N. bị lực lượng công an bắt giữ.
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi tưới xăng đốt người giữa đường dù nguyên nhân gì cũng thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác. Những người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người.
Người thực hiện hành vi giết người bằng hình thức đổ xăng đốt trong những tình huống như vậy có thể sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn, sử dụng phương tiện có thể làm chết nhiều người...
Hành vi đổ xăng vào người khác rồi châm lửa là hành vi giết người, không phụ thuộc vào việc nạn nhân có chết hay không. Việc nạn nhân không chết do được cấp cứu kịp thời, nằm ngoài ý chí chủ quan của người thực hiện hành vi đốt người khác nên người thực hiện hành vi tưới xăng vào người khác châm lửa cũng sẽ vẫn bị xử lý về tội danh trên.
Cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giết người để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên liên quan, xác định hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem video cô gái bị đánh ghen, tẩm xăng đốt giữa đường:

Nguồn: Báo Quảng Nam

Hình ảnh trong clip cho thấy, một nhóm người xô đẩy nạn nhân rồi ngọn lửa bùng lên, cơ quan điều tra sẽ làm rõ danh tính những người có mặt trên hiện trường, làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của từng người để xác định những ai có mục đích sát hại nạn nhân ? Trong đó ai là người mua xăng, ai là người châm lửa?
Trước tiên sẽ xác định ai là người châm lửa vào người nạn nhân? Ai là người đổ xăng vào người nạn nhân? Đây là những người trực tiếp thực hiện hành vi giết người. Ngoài ra có thể còn có những người chủ mưu, người giúp sức, xúi giục.
Theo quy định của pháp luật, tất cả những người có cùng ý chí thực hiện hành vi giết người đều sẽ bị xử lý về một tội danh là tội giết người. Trong đó người khởi xướng, người trực tiếp thực hiện hành vi giết người và những người giúp sức, xúi giục người khác thực hiện hành vi giết người đều bị xử lý về một tội danh là tội giết người.
Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ những ai có động cơ mục đích sát hại nạn nhân, có bàn bạc phân công phân nhiệm hay không? Trong vụ việc này, nạn nhân được nhiều người dân cứu giúp tuy nhiên thương tích sẽ là rất nghiêm trọng, hoàn toàn có thể thiệt mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Bởi vậy, trường hợp nạn nhân không chết, những người đốt nạn nhân bằng xăng cũng sẽ bị xử lý hình sự với mức hình phạt nghiêm khắc. Với đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực sẽ phải chịu mức án cao hơn.
Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ án mạng do mâu thuẫn tình cảm. Chỉ vì ích kỷ cá nhân, vì ghen tuông, do không đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng, nhu cầu, tình cảm mà sẵn sàng ra tay sát hại người khác. Ngoài ra, những vụ sát hại tình địch, đánh ghen diễn ra ngày càng nhiều cho thấy sự suy thoái đạo đức xã hội của một bộ phận giới trẻ ngày nay.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ việc đánh ghen hoặc vì ghen tuông mà sát hại người tình trong đó có thể kể đến nguyên nhân là từ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận trong xã hội còn yếu kém.
Nhiều người ích kỷ, chỉ biết quyền lợi, cảm xúc, mong muốn của bản thân mà xem thường quyền lợi của người khác. Khi có mâu thuẫn, ghen tuông hoặc thù oán cá nhân sẵn sàng ra tay sát hại người khác để thỏa mãn cái tôi cá nhân mình. Ngoài ra, cũng có nhiều người thiếu kỹ năng sống, thiếu kỹ năng xử lý tình huống. Khi có mâu thuẫn tình cảm không biết cách giải quyết, không nhận thức được những tình huống nguy hiểm để phòng thân mà lại đổ dầu vào lửa khiến cho mâu thuẫn ngày càng căng thẳng, dẫn đến bi kịch xảy ra.
Bởi vậy, để giảm thiểu những vụ việc đau lòng, cần, tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân. Đặc biệt là giáo dục đạo đức trong môi trường học đường, giáo dục kỹ năng sống để mỗi người trong xã hội đều có những mức độ nhận thức nhất định về đời sống, biết tôn trọng bản thân mình và tôn trọng người khác. Khi văn hóa, đạo đức xã hội được nâng cao, con người hiểu biết và tôn trọng pháp luật, tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác, khi đó những vụ việc đau lòng tương tự như trên mới ít xảy ra.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)