Lâm Đồng: Người dân chặn xe chở cám vào trại nuôi 8.300 con heo vì ô nhiễm

Google News

Người dân thôn 1, xã Triệu Hải (huyện Đạ Tẻh) dựng lều, chặn đường dân sinh không cho xe chở cám vào trang trại nuôi 8.300 con heo của Công ty Trường Thịnh Farm để phản đối tình trạng xả thải, gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 24/11, lãnh đạo UBND huyện Đạ Tẻh cho biết đã làm việc với người dân thôn 1, xã Triệu Hải và đại diện Công ty Trường Thịnh Farm để xử lý tình trạng xả thải, gây ô nhiễm do trại heo của công ty này trên địa bàn.

Liên quan đến tình trạng xả thải gây ô nhiễm của trại heo này, nhiều người dân thôn 1 đã dựng lều, túc trực ngày đêm để chặn xe chở cám vào trang trại.

Ghi nhận, trong 3 ngày 20, 21, 22/11, người dân đã không cho xe chở cám vào trang trại heo của Công ty Trường Thịnh Farm. Vụ việc chỉ được giải quyết khi lãnh đạo chính quyền huyện Đạ Tẻh, lực lượng công an có mặt giải thích và làm việc với người dân cùng đại diện Công ty Trường Thịnh Farm.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Đồng (thôn 1, xã Triệu Hải) cho biết, hàng chục năm qua, người dân địa phương đã phải chịu cảnh mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Trước đây, trại heo này do Công ty Lê Đức Tiến vận hành đã xả thải ra môi trường khiến con suối dẫn vào thôn bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Sau đó được chuyển nhượng lại cho Công ty Trường Thịnh Farm, dù không xả thải ra như trước nhưng tình trạng ô nhiễm, bốc mùi hôi thối vẫn không giảm.

Lam Dong: Nguoi dan chan xe cho cam vao trai nuoi 8.300 con heo vi o nhiem

Người dân thôn 1, xã Triệu Hải dựng lều, túc trực ngày đêm chặn xe chở cám vào trại nuôi 8.300 con heo để phản đối tình trạng ô nhiễm, mùi hôi thối nồng nặc.

Trong khi đó, bà Trần Thị Trinh cho biết, nhiều người dân địa phương đã đổ bệnh và mất ngủ hàng đêm vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Vì nhiều lần đã làm việc với chủ trang trại nhưng tình trạng không giảm nên người dân đã dựng lều, thay phiên nhau túc trực ngày đêm chặn xe chở cám vào trang trại để phản đối.

Lam Dong: Nguoi dan chan xe cho cam vao trai nuoi 8.300 con heo vi o nhiem-Hinh-2

Tình trạng ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối nồng nặc tại trại heo trên đã diễn ra nhiều năm qua nhưng không được xử lý dứt điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trại heo nói trên của Công ty Trường Thịnh Farm có diện tích gần 8ha. Trang trại này được Công ty Lê Đức Tiến đầu tư xây dựng vào đi vào hoạt động từ năm 2013.

Từ thời điểm đi vào hoạt động, khoảng 50 hộ dân xung quanh trang trại đã phải sống cùng tình trạng hôi thối, ô nhiễm môi trường do trại heo gây ra.

Vào năm 2018, người dân tại đây đã từng một lần chặn xe chở cám để phản đối tình trạng ô nhiễm nhưng đến nay vẫn không giảm.

Sau đó, tháng 10/2019, trại heo được chuyển nhượng cho Công ty Trường Thịnh Farm. Mặc dù công ty mới đã xây dựng, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, tái đàn nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được khắc phục khiến người dân bức xúc.

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Mạnh Việt - Bí thư Huyện ủy, ông Tống Giang Nam - Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh đã đến hiện trường đối thoại với người dân và đại diện Công ty Trường Thịnh Farm.

Đại diện chủ trang trại heo nói trên là bà Nguyễn Thị Hoàng Yến cho biết, hiện trang trại đang nuôi khoảng 8.300 con heo thịt. Mặc dù đã rất cố gắng để khắc phục tình trạng hôi thối bốc lên từ trang trại nuôi heo nhưng tình trạng trên không giảm như người dân phản ánh là chính xác.

Lam Dong: Nguoi dan chan xe cho cam vao trai nuoi 8.300 con heo vi o nhiem-Hinh-3

Để phản đối tình trạng ô nhiễm, người dân đã chặn không cho xe chở cám vào trang trại nuôi heo nói trên.

Cũng tại buổi đối thoại, bà Yến đã cam kết trong vòng 1 tháng (kể từ ngày 23/11) đơn vị sẽ di chuyển tất cả đàn heo trên ra khỏi trại để khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường.

Lam Dong: Nguoi dan chan xe cho cam vao trai nuoi 8.300 con heo vi o nhiem-Hinh-4

Ông Tống Giang Nam đối thoại với người dân thôn 1, xã Triệu Hải vào ngày 22/11.

Sau khi hệ thống xử lý chất thải, bảo vệ môi trường hoàn thành, đơn vị này sẽ mời đại diện chính quyền và người dân địa phương đến kiểm tra, thống nhất mới tiếp tục tái đàn. Nếu sau khi tái đàn, trình trạng ô nhiễm, hôi thối tiếp tục xảy ra thì công ty sẽ dừng việc chăn nuôi.

Trong khi đó, ông Tống Giang Nam – Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh đã ghi nhận những ý kiến của người dân địa phương và yêu cầu Công ty Trường Thịnh Farm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm nêu trên. Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cũng giao cơ quan chức năng liên quan lấy mẫu nước, không khí theo đúng yêu cầu của người dân để kiểm tra, phân tích và có câu trả lời thỏa đáng.

Theo Văn Long/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)