Khởi tố 10 trưởng nhóm, nhân viên F88 tại TP HCM

Google News

Đối với Công ty CP kinh doanh F88, chi nhánh TPHCM, cơ quan điều tra đã khởi tố 10 bị can là trưởng nhóm và nhân viên.

Thông tin trên được Đại tá Mai Hoàng, Phó giám đốc Công an TP HCM cho biết tại hội nghị hội ý nghiệp vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm cưỡng đoạt tài sản hoạt động dưới dạng núp bóng, lên quan doanh nghiệp, công ty luật do Bộ Công an tổ chức chiều 30/3.
“Riêng đối với Công ty CP kinh doanh F88, chi nhánh TP HCM, cơ quan điều tra đã khởi tố 10 bị can là trưởng nhóm và nhân viên. Ngoài ra, Công an TPHCM đã tổng kiểm tra hành chính, phát hiện 79 địa điểm kinh doanh (Cửa hàng F88) có các lỗi vi phạm quy định về quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự”, Đại tá Mai Hoàng cho biết.
Khoi to 10 truong nhom, nhan vien F88 tai TP HCM
 Công an khám xét 1 chi nhánh F88
Phó giám đốc Công an TP HCM cũng thông tin, Công an thành phố đã triệt xóa 6 băng nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset; Công ty Luật TNHH Power Law chi nhánh Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Tiếng nói hay, Công ty CP mua bán nộ Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty TNHH Luật Thế hệ trẻ và Công ty CP đầu tư kinh doanh F88; khởi tố 64 bị can để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang đã báo cáo tình hình kết quả công tác điều tra, khám khá chuyên án cưỡng đoạt tài sản liên quan đến Công ty Luật TNHH Pháp Việt (có trụ sở tại TPHCM), cho biết, đến nay đã khởi tố 54 bị can (2 phó giám đốc, 20 trưởng phòng, 1 thư ký và 31 nhân viên).
Các bị can thừa nhận hành vi cùng đồng bọn đe dọa, uy hiếp tinh thần của người vay tiền và người thân, bạn bè của họ để ép buộc người vay phải trả nợ. Hai đối tượng cầm đầu là Trần Văn Châu và Hồ Quốc Hùng (cùng là Phó giám đốc) thừa nhận việc phân công nhiệm vụ từ các trưởng phòng, trưởng nhóm và từng nhân viên hoạt động phạm tội rộng khắp trên phạm vi cả nước.
Trung tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) báo cáo tóm tắt tình hình cho biết, thời gian gần đây nổi lên tình trạng các đối tượng núp bóng doanh nghiệp, như: công ty tài chính, mua bán nợ, công ty/văn phòng luật,… có đối tượng cầm đầu, tư vấn, đầu tư tài chính là người nước ngoài chỉ đạo, điều hành qua hệ thống phần mềm, các nhóm giao việc trên mạng xã hội.
Các doanh nghiệp do người Việt Nam đứng tên, thuê hàng trăm nhân viên với nhiều bộ phận để vận hành hoạt động với nhiều công đoạn tuyển dụng, đào tạo, quản trị nhân sự, xây dựng chiến lược kinh doanh, quảng cáo, tư vấn, thẩm định, giải ngân các gói vay, nhắc nợ, đòi nợ hoạt động trong phạm vi rộng lớn, không giới hạn địa lý trong toàn quốc.
Thậm chí móc nối với các chi nhánh ngân hàng, công ty tài chính, công ty trung gian thanh toán để mua lại các khoản nợ xấu, nợ khó đòi bằng các hợp đồng tư vấn tài chính, tư vấn pháp lý, xử lý nợ, sau đó giao nhân viên đòi nợ, hưởng lợi từ 10-15% số tiền nợ.
Để cưỡng đoạt tài sản của người vay, các đối tượng cắt ghép hình ảnh vu khống, xúc phạm người vay, thậm chí cả người thân, đồng nghiệp. Nhiều vụ việc vu khống cả hiệu trưởng, giáo viên, lãnh đạo các cơ quan để đòi nợ, gây bức xúc trong nhân dân.
Theo Cục Cảnh sát hình sự, trong quý I/2023, toàn quốc xảy ra 89 vụ cưỡng đoạt tài sản. Cơ quan điều tra các cấp đã khám phá 79 vụ, bắt xử 223 đối tượng. Các địa phương phát hiện nhiều, gồm: TP HCM (16 vụ), Hà Nội (7 vụ), Thanh Hóa (7 vụ), Bình Dương (6 vụ), Đắk Lắk (5 vụ)…
Qua các chuyên án, vụ án đã nhận diện rõ phương thức thủ đoạn của các đối tượng, chỉ ra sự thay đổi phương thức hoạt động của các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ từ “tín dụng đen”, đòi nợ truyền thống chuyển hướng sang móc nối các đối tượng người nước ngoài thành lập các doanh nghiệp cho vay qua ứng dụng (app) với lãi suất trên 1.000%/năm; nay chuyển hướng sang mua lại các khoản nợ khó đòi của các chi nhánh ngân hàng, công ty tài chính, các app cho vay để đòi nợ, khủng bố nhằm hưởng phần trăm.
Các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi trên, tạo sức răn đe, phòng ngừa mạnh mẽ trong xã hội. Sau các chuyên án, vụ án được khám phá, tình trạng khủng bố, đòi nợ với thủ đoạn trên giảm hẳn và được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, dư luận ủng hộ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bên trong siêu biệt thự triệu đô của ông chủ chuỗi cầm đồ F88
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)