Khổ sở nộp hồ sơ vào lớp 10: Nhiều phụ huynh vẫn “lắc đầu” với đăng ký trực tuyến

Google News

Thời gian nộp hồ sơ vào lớp 10 trùng đúng vào đợt nắng nóng đỉnh điểm trong năm, hàng vạn phụ huynh Hà Nội chen lấn, vật vã, khóc lóc để kiếm cho con một suất vào lớp 10. 

 
Dư luận đặt câu hỏi: Bao giờ nộp hồ sơ sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến, để phụ huynh đỡ khổ?
Sáng 5.7, sau khi 35 trường THPT công lập Hà Nội hạ điểm chuẩn lớp 10, cuộc đua nước rút của các phụ huynh trong việc lo cho con một chỗ học lại tiếp tục "nóng". Có những gia đình cả nhà nghỉ làm, phân chia địa điểm, người đi rút hồ sơ vào lớp 10 ở trường này, người đi xếp hàng chờ đến lượt nộp hồ sơ ở trường khác.
Tại điểm Trường THPT Nhân Chính, phụ huynh Đỗ Đức Vượng lo lắng: “Sáng nay hai vợ chồng tôi nghỉ làm. Vợ con tôi qua trường THPT Trần Hưng Đạo rút hồ sơ, tôi qua trường Nhân Chính xếp hàng xí chỗ. Con tôi yếu nên khi cùng mẹ di chuyển trong thời tiết nắng nóng, khi đến được Trường Nhân Chính thì bị cảm nắng, hoa mắt, ù tai.
Phụ huynh chờ đợi xét hồ sơ cho con sau khi nhiều trường ở Hà Nội hạ điểm chuẩn lớp 10. 
Trong nhiều tháng qua, dù đã xin nghỉ làm không biết bao nhiêu ngày để chạy đua cùng con, nhưng khi được hỏi "có muốn thay đổi hình thức tuyển sinh và nộp hồ sơ nhập học sang hình thức đăng ký trực tuyến hay không?", nhiều phụ huynh lắc đầu.
"Tôi thấy việc nộp trực tiếp vẫn yên tâm hơn. Nếu đủ điểm chắc đã chơi cả tuần nay rồi, nhưng vì thiếu điểm nên phải chấp nhận” - anh Vượng chia sẻ.
Chị Nguyễn Thu Huyền (quận Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: “Từ ngày con đi thi vào lớp 10, tôi nghỉ làm hết 7 ngày. Vào 1.7, tôi làm hồ sơ cho con vào trường Marie Curie, nhưng hôm nay biết tin Trường THPT Nhân Chính hạ điểm chuẩn, tôi xin nghỉ làm tiếp để tất tả đến xếp hàng, nộp hồ sơ cho con.
Đúng là nếu công nghệ phát triển, đẩy mạnh ứng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyển sinh sẽ tốt, nhưng có dấu đỏ mực đen, nộp trực tiếp sẽ yên tâm hơn. Dù sao cũng phải đến trường nộp giấy tờ, làm thủ tục, nộp tiền, mua quần áo đồng phục… cho con, thà đến một lần cho xong chứ lằng nhằng trên mạng thì mệt lắm”.
Cùng quan điểm, anh Nguyễn Hữu An (Thanh Trì - Hà Nội) cho biết, việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến khá thuận lợi. Tuy nhiên, sau khi đăng ký trực tuyến xong phụ huynh vẫn phải đến trường để nộp hồ sơ nhập học cho con. Việc này có thể khiến cha mẹ vẫn phải xin nghỉ làm, hoặc mất thời gian để chầu chực.
Trao đổi về vấn đề có nên áp dụng việc đăng ký tuyển sinh và nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến, bà Văn Thùy Dương (Hiệu phó Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh Hà Nội) nêu quan điểm:
“Ở Hà Nội, hiện tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 đã áp dụng hình thức trực tuyến, còn lớp 10, phụ huynh vẫn phải mang học bạ gốc, giấy khai sinh bản sao, giấy chứng nhận và các giấy tờ khác để đến trường nộp. Nếu không thực hiện như vậy sẽ xảy ra tình trạng thí sinh ảo.
Việc đăng ký trực tuyến được áp dụng sẽ có người đăng ký nhiều trường, lượng đăng ký ảo tăng cao khủng khiếp. Hoặc nếu không thu học bạ gốc, học sinh hoàn toàn có thể photo học bạ gửi đến 20 trường. Đến nơi nào họ cũng nói là học ở trường đó, như vậy sẽ gây khó khăn cho các trường trong việc tuyển sinh.
Tuy nhiên, bà Văn Thùy Dương cũng cho rằng việc tuyển sinh và nộp hồ sơ trực tuyến cũng là một vấn đề cần đặt ra. Đây sẽ là bài toán để Sở GDĐT và các trường cùng suy nghĩ.
Theo Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)