Hàng loạt lãnh đạo BQLDA Môi trường Đồng Hới bị bắt vì lý do gì?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến việc thi công gói thầu DH-3.1 và gói thầu DH/NC1 về rà phá bom mìn, vật liệu nổ, dự án môi trường với biến đổi khí hậu tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình hàng loạt lãnh đạo BQLDA Môi trường Đồng Hới bị bắt.

Mới đây, trên báo Lao Động đưa tin, ngày 10/12, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với lãnh đạo và cựu lãnh đạo Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới để phục vụ công tác điều tra về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".  
Hang loat lanh dao BQLDA Moi truong Dong Hoi bi bat vi ly do gi?
Nguyễn Văn Thuận và Lê Anh Tuân. Ảnh: CAQB
Các đối tượng trên bao gồm: Nguyễn Văn Thuận - Nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới, Lê Anh Tuân - Phó Giám đốc, Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Linh, cán bộ kỹ thuật của Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.
Theo điều tra ban đầu, các đối tượng đã có hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản nhà nước do liên quan đến việc thi công gói thầu DH-3.1 và gói thầu DH/NC1 về rà phá bom mìn, vật liệu nổ, dự án môi trường với biến đổi khí hậu.
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thuận đã trực tiếp ký hợp đồng và ký thanh toán tiền hai gói thầu, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý tổ xét thầu và tổ thẩm định hồ sơ đề xuất và kết quả lựa chọn nhà thầu, có các dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến thất thoát tài sản của nhà nước.
Còn Lê Anh Tuân, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Linh (tổ quản lý hai gói thầu) đã thiếu trách nhiệm trong tổ chức, quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động thi công của nhà thầu, không phát hiện được việc nhà thầu không thi công một số lớn khối lượng trong hạng mục khoan tạo lỗ phục vụ rà phá bom mìn, hợp thức hóa hồ sơ thi công, nghiệm thu, thanh toán khống số tiền gần 5,6 tỉ đồng của nhà nước.
Trên báo Tiền Phong đưa tin, năm 2019, Ngân hang phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hang Thế giới (WB) cho tỉnh Quảng Bình vay 80 triệu USD để xây dựng hạ tầng môi trường đô thị và chống biến đổi khí hậu tại TP Đồng Hới. Riêng hai gói rà phá bom mìn, lãnh đạo của ban này đã tự ý cho Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Hà Nội) rà phá bom mìn trước khi ký hợp đồng, với trị giá lần lượt là 5,6 tỉ và 8,5 tỉ đồng.
Ngoài ra, lãnh đạo ban này đã ký khống hồ sơ nghiệm thu khi đang đi du lịch nước ngoài, dẫn đến việc đơn vị thi công không thực hiện hàng nghìn lỗ khoan và không lắp đặt 15km ống nhựa để rà phá bom mìn nhưng vẫn được nghiệm thu thanh toán.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm video: Xét xử lại vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
(Nguồn: THQHVN)

Quang Thịnh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)