Hải Phòng: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị san lấp, xây dựng trái phép

Google News

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại khu vườn Dần, thôn Tiến Lập, xã Mỹ Đức, huyện An Lão (Hải Phòng) bị san lấp, xây dựng trái phép.

Báo Tri Thức và Cuộc Sống nhận được phản ánh của người dân về việc, lãnh đạo xã Mỹ Đức bao che cho ông Đỗ Văn Nguyên (ở thôn Tiến Lập) san lấp hơn 2000 m2 đất nông nghiệp tại khu vườn Dần, thôn Tiến Lập để làm khu nhà nghỉ dưỡng. Xe ben thi công san lấp ầm ầm khu vực trên trong 3 tháng trời ròng rã, thậm chí công trình đã hoàn thành cột móng nhà rộng hàng trăm m2 nhưng không vấp phải bất kỳ sự ngăn cản nào của chính quyền địa phương.
Hai Phong: Hang nghin m2 dat nong nghiep bi san lap, xay dung trai phep
Khu đất trên đã được quây tôn kín mít 
Để xác minh phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại khu vườn Dần, thôn Tiến Lập. Theo ghi nhận tại hiện trường, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đã được san lấp và quây tôn kín mít. Phía bên trong, một công trình móng nhà với các trụ cột bê tông được hình thành trên nền đất nông nghiệp đã san lấp. Bên cạnh la liệt gạch vữa vỡ. Lui sâu vào phía bên trong là chiếc ao mới được đào, kè. Nhiều cây ăn quả lâu năm cũng vừa mới được trồng.
Làm việc với ông Đỗ Văn Thanh, chủ tịch xã Mỹ Đức cho biết, về nguồn gốc của khu đất nông nghiệp có diện tích 2.336m2 trên có được là do ông Đỗ Văn Nguyên mua của các hộ dân xung quanh vào năm 2020 với giá 30-35triệu/sào và một phần đất nông nghiệp của gia đình.
Hai Phong: Hang nghin m2 dat nong nghiep bi san lap, xay dung trai phep-Hinh-2
 Phía bên trong tôn quây, một công trình móng nhà với các trụ cột bê tông được hình thành trên nền đất nông nghiệp đã san lấp.
Ngày 16/8 qua công tác rà soát đất đai, xã đã phát hiện và kiểm tra hiện trường thửa đất, lập biên bản về việc xây dựng của hộ ông Đỗ Văn Nguyên.
Theo đó, UBND xã phát hiện ông Đỗ Văn Nguyên đã san lấp, xây dựng đổ móng nhà trên thửa đất nông nghiệp chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép.
Ngày 18/8, xã Mỹ Đức đã lập biên bản vi phạm hành chính về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Đỗ Văn Nguyên và đã báo cáo về UBND huyện An Lão.
Ngày 30/8, có quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện An Lão đối với ông Đỗ Văn Nguyên, với lỗi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn. Cụ thể, san lấp mặt bằng trên diện tích 2.336m2; quây tôn mạ màu không xốp bằng cột sườn sắt; dựng lán khung sườn sắt, bắn tôn mạ mầu, lợp tôn mạ màu; xây dựng đổ móng nhà diện tích 355,5 m2.
Hai Phong: Hang nghin m2 dat nong nghiep bi san lap, xay dung trai phep-Hinh-3
 
Với những lỗi vi phạm như trên, ông Nguyên bị xử phạt 40 triệu đồng. Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với số tiền 10.946.000 đồng.
Sau khi có quyết định xử phạt hành chính, xã Mỹ Đức đã đôn đốc ông Nguyên tháo dỡ công trình vi phạm. Ông Nguyên đã tháo hết tường bao và công trình phụ trợ xung quanh, nộp tiền phạt. Còn diện tích móng nhà, trụ cột và vây tôn mạ màu thì chưa tháo.
Hạn tháo dỡ là hết ngày 10/9, tuy nhiên đến nay ông Nguyên chưa thực hiện theo quyết định xử phạt.
“Sắp tới, sau hạn 10 ngày theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xã sẽ thông báo ba lần yêu cầu tháo dỡ, làm văn bản báo cáo về huyện đề xuất huyện ban hành quyết định cưỡng chế quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xây dựng phương án tháo dỡ”, ông Thanh cho biết.
Khi được hỏi về việc tại sao một công trình san lấp, xây dựng trên đất nông nghiệp trong thời gian khá dài như vậy chính quyền địa phương lại không biết, chủ tịch xã Mỹ Đức phân trần: “Ông ấy san lấp toàn về ban đêm, trong vòng 10 ngày. Cán bộ địa chính ở nơi khác mới chuyển công tác đến nên không nắm được địa bàn, vị trí vi phạm khuất nẻo sau khu dân cư nên không phát hiện được”.
Hai Phong: Hang nghin m2 dat nong nghiep bi san lap, xay dung trai phep-Hinh-4
Đất nông nghiệp bị san lấp để trồng cây, xây nhà 
Tuy nhiên trái với những gì ông Thanh nói, người dân lại phản ánh, xe ben thi công san lấp khu vực trên ầm ầm trong 3 tháng trời ròng rã, thậm chí công trình đã hoàn thành cột móng nhà rộng hàng trăm m2 nhưng không vấp phải bất kỳ sự ngăn cản nào của chính quyền địa phương. Chỉ đến khi người dân bức xúc phản ánh thì chính quyền mới tiến hành cưỡng chế.
Liệu có hay không việc chính quyền xã Mỹ Đức buông lỏng quản lý, bao che cho sai phạm? Đề nghị UBND huyện An Lão, TP Hải Phòng vào cuộc điều tra, làm rõ.
Báo Tri Thức và Cuộc Sống sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thanh Hóa: Thầy cúng bị điều tra lừa đảo bán đất:

(Nguồn: THĐT)

Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)