Hà Văn Thắm bị tòa triệu tập

Google News

Trong phiên xử vụ án 'Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản' xảy ra tại công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Hà Văn Thắm bị triệu tập đến tòa.

Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương - OceanBank) bị triệu tập với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 21/1 tới.
Bị triệu tập cùng lý do trên còn có dàn cựu lãnh đạo OceanBank gồm: Nguyễn Minh Thu (cựu TGĐ), Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ), Trần Thị Thiên Ngân (cựu Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng), Phan Thị Tú Anh (cựu Giám đốc chi nhánh Quảng Ngãi).
Ha Van Tham bi toa trieu tap
Hà Văn Thắm 
Tòa cũng triệu tập cựu Phó tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Thị Minh Phương đến với tư cách là người làm chứng.
Công ty BSR và OceanBank được tòa mời đại diện đến phiên xử với tư cách là tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Ngoài ra, các cá nhân là người nhà của 4 bị cáo cũng được triệu tập với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
4 người của BSR bị đưa ra xét xử tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” trong vụ án này gồm: Vũ Mạnh Tùng (SN 1974, cựu Phó TGĐ), Nguyễn Hoài Giang (SN 1968, cựu Chủ tịch HĐTV), Phạm Xuân Quang (SN 1980, cựu kế toán trưởng) và Đinh Văn Ngọc (SN 1973, cựu Tổng giám đốc).
Theo cáo trạng, từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của OceanBank (nơi PVN góp 20% vốn điều lệ), BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank chi nhánh Quảng Ngãi.
Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm (khi đó là Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong thời gian từ năm 2013-2014, Nguyễn Minh Thu đã nhiều lần nhận tiền từ OceanBank để chi ngoài hợp đồng tiền gửi cho các ông Nguyễn Hoài Giang, Đinh Văn Ngọc, Vũ Mạnh Tùng và Phạm Xuân Quang.
Ông Tùng bị cáo buộc đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD (tổng số tương đương hơn 3,7 tỷ đồng); Giang đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng; Quang đã nhận và chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD (tổng số tương đương hơn 2,2 tỷ đồng); Ngọc đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.
VKSND Tối cao xác định, hành vi của các bị cáo đủ căn cứ kết luận phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điều 280, bộ luật Hình sự năm 1999.
Căn cứ theo nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành bộ luật Hình sự theo hướng có lợi cho bị can, bị cáo, các cơ quan tố tụng đã quyết định khởi tố, truy tố 4 bị cáo trong vụ án này theo điều 355, bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.
Theo T.Nhung/Việt Nam Net

>> xem thêm

Bình luận(0)