[e-MAGAZINE] Dấu ấn sự nghiệp của Tân Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phan Xuân Dũng

[e-MAGAZINE] Dấu ấn sự nghiệp của Tân Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phan Xuân Dũng

(Kiến Thức) - Tân Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng có nhiều dấu ấn đậm nét cho sự phát triển KH&CN của đất nước, đặc biệt trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật phát triển KH&CN.
Ngày 24/12, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Liên hiệp hội Việt Nam lần VIII, Hội đồng Trung ương đã bầu Đoàn Chủ tịch. TSKH Phan Xuân Dũng - Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN&MT của Quốc hội giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) khóa VIII.
[e-MAGAZINE] Dau an su nghiep cua Tan Chu tich Lien hiep cac Hoi KH&KT Viet Nam Phan Xuan DungTân Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng. Ảnh: Xuân Phú
 
TSKH PHAN XUÂN DŨNG ĐẢM TRÁCH NHIỀU VỊ TRÍ QUAN TRỌNG
TSKH Phan Xuân Dũng, SN 1960, quê quán tại xã Đại Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Tân Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam có trình độ chuyên môn là Tiến sĩ khoa học. Trước khi giữ Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, ông là Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội.
Ông cũng từng giữ nhiều chức vụ như Phó Vụ trưởng Ban Khoa giáo Trung ương; Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ.
Từ năm 2006 đến nay, TSKH Phan Xuân Dũng là đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, XIV, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội khóa XII, XIII, XIV, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X (dự khuyết), XI, XII; Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội (khóa XII), Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội (khóa XIII và XIV), Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc của Quốc hội khóa XII, XIII, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt – Nga của Quốc hội khóa XIV, Phó Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam khóa 2007-2012, nay là Chủ tịch danh dự của Tổng hội cơ khí Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước dự án Điên hạt nhân Ninh Thuận và nhiều Ban chỉ đạo khác.
Với tư cách là Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường, TSKH Phan Xuân Dũng đã dành nhiều tâm huyết cho việc thể chế hóa các quan điểm của Đảng về khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường, phát triển khoa học và công nghệ, tạo điều kiện đẩy mạnh sáng tạo, chuyển giao thành quả khoa học công nghệ vào sản xuất, đời sống. Ông là chủ biên và đồng tác giả nhiều cuốn sách, công trình nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực khoa học công nghệ và môi trường.
Ông cũng chủ trì thực hiện nhiều giám sát chuyên đề lớn về Quy hoạch và phát triển thủy điện; tổ chức và hoạt động của các tổ chức Khoa học và công nghệ; khai thác khoáng sản; bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế và làng nghề; ứng phó với biến đổi khí hậu…
Ở bất kỳ vị trí công tác nào, TSKH Phan Xuân Dũng cũng luôn xác định nhiệm vụ và trọng trách cao cả của mình trong công tác cũng như sinh hoạt hàng ngày, duy trì tốt nề nếp làm việc, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công việc được giao, đạt hiệu quả tốt. Trong mọi công việc, ông đề cao ý thức trách nhiệm của mình, phấn đấu mọi khó khăn trở ngại để hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện nghiêm chỉnh quy định của Đảng về phát huy dân chủ để cùng tập thể lãnh đạo Ủy ban thực hiện tốt công việc được giao.
NGƯỜI CÓ NHIỀU ĐÓNG GÓP CHO SỰ PHÁT TRIỂN KH&CN CỦA ĐẤT NƯỚC
Dấu ấn đậm nét nhất trong suốt quá trình công tác của TSKH Phan Xuân Dũng chính là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển khoa học và công nghệ của đất nước.
[e-MAGAZINE] Dau an su nghiep cua Tan Chu tich Lien hiep cac Hoi KH&KT Viet Nam Phan Xuan Dung-Hinh-2Ảnh: Xuân Phú

Trong 5 năm qua, công tác tại cơ quan Quốc hội, ông đã góp phần tích cực cho việc hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về KH&CN, bảo vệ môi trường và nhiều chính sách quan trọng khác, góp phần cùng Trung ương, Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội xây dựng hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật trong việc quản lý và phát triển KH&CN, ứng xử đúng đắn với những vấn đề về tài nguyên, môi trường góp phần quan trọng trong việc phát triển nhanh, bền vững của đất nước.
TSKH Phan Xuân Dũng là người luôn giữ đúng vai trò, trách nhiệm của người lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, xử lý công việc đúng nguyên tắc, vì lợi ích chung của tập thể, không thiên vị, vụ lợi, giữ gìn đoàn kết nội bộ, tin yêu đồng đội và giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ. Đồng thời, là người luôn nêu cao tinh thần kỷ luật làm việc và trong cuộc sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức người đảng viên, chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Đồng thời, Tân Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ người nghèo, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ nhân dân vùng lũ lụt ... bằng những hành động hỗ trợ thiết thực, không phô trương, hình thức.
Đáng chú ý nhất, ông được ghi nhận có nhiều đóng góp cho xây dựng pháp luật. Cụ thể, các dự án luật thảo luận tại Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội. Một số dự án luật có sự thay đổi lớn như: Luật Năng lượng nguyên tử (2008), Luật KH&CN (2013); Luật Xây dựng (2014, 2020); Luật Bảo vệ môi trường (2014, 2020), Luật Thú y (2014), Luật chuyển giao công nghệ (2016), Luật Đường sắt (2016), Luật Phòng, chống thiên tai (2016, 2020), Luật Thủy lợi (2017), Luật Lâm nghiệp (2017), Luật Thủy sản (2017), Luật Đo đạc và bản đồ (2018) Luật Chăn nuôi (2018), Luật Trồng trọt (2018), Luật Kiến trúc (2019) dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu, đường Hồ Chí Minh…
[e-MAGAZINE] Dau an su nghiep cua Tan Chu tich Lien hiep cac Hoi KH&KT Viet Nam Phan Xuan Dung-Hinh-3
Trong giám sát, ông đã có nhiều đóng góp cho việc giám sát về rà soát và quy hoạch phát triển thủy điện, về tổ chức và hoạt động của các tổ chức KH&CN; về đầu tư và ngân sách, về chính sách cho KH&CN; về bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế và làng nghề, về ứng phó với biến đổi khí hậu, về phòng, chống sụt lún, sạt lở bờ song, bờ biển, về xử lý tro xỉ các nhà máy điện và nhà máy hóa chất, về xử lý chất thải chăn nuôi... và đã có nhiều đề xuất, kiến nghị quan trọng.
TSKH Phan Xuân Dũng cũng để lại những dấu ấn trong tuyên truyền đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Cụ thể, tích cực phỏng vấn, trả lời các báo, đài, tạp chí. Đặc biệt trong các năm 2018, 2019 đã có khoảng 30 buổi nói chuyện chuyên đề tại các tỉnh, thành phố, trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Trong nghiên cứu khoa học, bản thân ông đã tham gia và chủ trì nhiều đề tài khoa học và công nghệ, trong đó có đề tài về bảo vệ chủ quyền Biển, Đảo của Tổ quốc; công bố nhiều bài báo, nhiều cuốn sách có giá trị.
Trong đó nổi bật phải kể đến các cuốn sách: Chuyển giao công nghệ - Thực trạng và giải pháp, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội – 2006; Đổi mới quản lý và hoạt động các tổ chức KH&CN theo cơ chế doanh nghiệp, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội – 2006; Mốt số vấn đề lý luận và thực tiễn về đánh giá nhiệm vụ KH&CN, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội – 2007; Về thiết bị quân sự của một số nước và khu vực trên thế giới, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội – 2008; Công nghệ tiên tiến và công nghệ cao với tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa ở Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội – 2008; Công nghệ và Chuyển giao công nghệ, NXB Khoa học và kỹ thuật – 2018; Cách mạng công nghiệp lần thứ tư – Cuộc cách mạng của sự hội thụ và tiết kiệm, NXB Khoa học và kỹ thuật – 2018 (tái bản 02 lần)...
Với nhiều đóng góp nổi bật cho sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước, TSKH Phan Xuân Dũng đã đạt được những thành tích như nhiều năm được công nhận danh hiệu lao động xuất sắc; nhiều giấy khen, bằng khen của Đảng ủy cơ quan, Đảng ủy Khối các cơ quan TƯ, của cơ quan, đơn vị; được tặng Huy chương “Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ” của Bộ Khoa học và Công nghệ; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo" của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Kỷ niệm chương về “Đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền Biển, Đảo của Tổ quốc” của Bộ Tư lệnh Hải quân; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thông tin và truyền thông” của Bộ Thông tin và truyền thông; Kỷ niệm chương của Quốc hội Liên Bang Nga.
Nhiều dấu ấn và thành tích nổi bật đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ, Tân Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục đưa Liên hiệp Hội Việt Nam hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch được đề ra trong nhiệm kỳ mới.
Thực hiện: Hải Ninh - Xuân Phú

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu