Đập 40 móng biệt thự ở Sơn Trà nếu sai quy hoạch

Google News

Kiểm tra hiện trạng dự án ở bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói, sai phạm phải được xử lý nghiêm.

Chiều nay, ông Huỳnh Đức Thơ đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra đột xuất tại dự án ở bán đảo Sơn Trà.
Ông Trần Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng cho biết, công trình chưa được cấp phép xây dựng. Dự án được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2007, cấp phép năm 2009.
Dap 40 mong biet thu o Son Tra neu sai quy hoach
 Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (đội mũ) kiểm tra tại hiện trường thi công dự án du lịch nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà. 
Ông Dũng nói thêm, theo quy trình, trước hết lực lượng chức năng lập biên bản ngừng thi công, nếu chủ đầu tư không chấp hành sẽ xử lý. Ông cũng cho biết theo quy hoạch điều chỉnh năm 2016, tổng thể dự án sẽ có 86 biệt thự.
Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết lý do dự án du lịch nghỉ dưỡng ở Sơn Trà chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường bởi còn thiếu nhiều vấn đề.
“Báo cáo mô tả dự án chưa rõ ràng, chưa mô tả tình trạng cấp nước, xử lý nước của thành phố. Đề nghị bổ sung tính chất cơ lý của đất đá, đặc điểm môi trường tự nhiên, hệ sinh thái rừng, biển, biến đổi địa chất môi trường chia làm 2 giai đoạn chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án, phát sinh trong quá trình thi công ảnh hưởng khi thi công”.
Chủ đầu tư cần có trách nhiệm bổ sung đầy đủ rồi trình hội đồng thông qua. Thời gian phê duyệt phụ thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư.
Dap 40 mong biet thu o Son Tra neu sai quy hoach-Hinh-2
Đơn vị thi công đã đóng cốt thép trên các phần móng biệt thự thi công không phép. 
Tại buổi làm việc, đại diện Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho biết đã phê duyệt cho chủ đầu tư khai thác tận thu gỗ, củi và cấp phép khai thác trong phạm vi giải phóng mặt bằng. Doanh nghiệp cũng phải nộp TP 77 triệu đồng để tận thu gỗ.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, đại diện chủ đầu tư cho biết đang triển khai hạ tầng. Do áp lực tiến độ nên xin phép TP vừa thi công vừa hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. “Tiến độ triển khai rất gấp nên mong muốn các ban ngành tạo điều kiện để làm đúng tiến độ theo cam kết với UBND TP Đà Nẵng”, ông Sơn nói.
"Sai thì phải xử nghiêm"
Chủ tich Đà Nẵng cho biết, đây là dự án có từ lâu, khởi công xây dựng từ 2009 cho tới giờ. Trước năm 2008, TP đã có quy hoạch chuyển đổi đất rừng thành đất khác. Dự án đã được phê duyệt và đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường.
“Năm 2016 dự án được điều chỉnh quy hoạch. Theo quy định, mỗi lần điều chỉnh dự án thì phải đánh giá tác động môi trường. Báo cáo tác động môi trường chủ đầu tư đã trình rồi nhưng Sở TN&MT và các ngành chưa đồng ý hoàn toàn và yêu cầu bổ sung. Do chủ đầu tư chưa bổ sung nên chưa có cơ sở để phê duyệt”, ông Thơ cho biết.
Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng, cái sai của dự án là chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã thi công 40 phần móng biệt thự.
Dap 40 mong biet thu o Son Tra neu sai quy hoach-Hinh-3
 Chủ tịch Đà Nẵng: Nếu thi công không đúng với quy hoạch thì phải đập bỏ.
Ông nói, một số dự án quan trọng, ví dụ như những công trình phục vụ APEC, vì tiến độ quá gấp rút nên TP xin phép Thủ tướng cho làm song song, vừa chuẩn bị thủ tục đầu tư vừa thi công. Tuy nhiên dự án này không nằm trong diện đó nên tuyệt đối phải chấp hành. Ở đây chủ đầu tư đã chạy trước khi chưa có thủ tục là sai.
Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định TP giao cho địa phương và các sở ban ngành giám sát chặt chẽ dự án. Những sai phạm về dự án 40 biệt thự trên bán đảo Sơn Trà phải được xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Đình chỉ, xử phạt hành chính, nếu không đúng theo quy hoạch thì thậm chí phải đập bỏ.
“Trong quá trình đánh giá tác động môi trường sẽ kiểm tra việc thi công các móng biệt thự có đúng với quy hoạch không, nếu đúng thì cho phép bổ sung đầy đủ giấy tờ để làm, sai quy hoạch thì đập bỏ”, ông Thơ khẳng định và cho rằng trước giờ cũng có nhiều trường hợp "cầm đèn chạy trước ô tô" như thế này.
Chủ tịch Đà Nẵng cũng phê bình chính quyền sở tại không chủ động phát hiện sai phạm, đến khi dân chụp ảnh tung lên Facebook mới chạy đi kiểm tra.
Theo Cao Thái/Việt Nam Net

>> xem thêm

Bình luận(0)