Dân nổi giận vì mồ mả bị san bằng lúc nào không biết

Google News

Người dân thôn Bình Đông (Quảng Ngãi) bàng hoàng và tức giận vì hàng chục ngôi mộ dòng họ đã bị san bằng khi làm mương thủy lợi.

Ngày 1/11, tiếp xúc với PV, ông Đinh Thiên Ngọc cho biết, chiều 29/10, 2 vợ chồng ông từ TP Quảng Ngãi về thăm nhà của ông bà và dọn dẹp vườn như mọi khi. Họ vô cùng bàng hoàng nhìn thấy cùng với hàng loạt ngôi mộ khác ở gần đó, 3 ngôi mộ của dòng họ nằm trong khuôn viên ngôi vườn đã bị máy xúc đang thi công mương của Cty Thành Đạt (Công ty Xây dựng Thành Đạt có trụ sở ở thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành) san ủi không còn vết tích. 
Ngay sau đó, vợ chồng ông Ngọc nhiều lần gọi cho trưởng thôn để hỏi đầu đuôi sự việc nhưng ông này không nghe máy. 
Người dân chỉ biết thắp nhang xung quanh đồng thời phủ bạt cả khuôn viên khá lớn vì không thể xác định được phần mộ. 
Ông Ngọc cũng cho biết, quá bức xúc nên nên đến sáng hôm sau, cùng với nhiều người khác có mồ mả bị san ủi, vợ chồng ông Ngọc đến trụ sở UBND xã Nghĩa Hà để trình bày và yêu cầu làm rõ. Ngồi tại phòng tiếp dân hàng chục phút vẫn không ai đoái hoài, tức giận nên vợ chồng ông Ngọc bỏ về. Khoảng 2 giờ sau một số cán bộ của xã đến.
Lau vội dòng nước mắt, bà Nga, vợ ông Ngọc, giận dữ kể: "Khi chính quyền địa phương họp và triển khai việc xây mương thủy lợi, vì nghĩ đến lợi ích chung, nên vợ chồng tôi đã tự nguyện hiến toàn bộ diện tích đất của gia đình sẽ bị mất khi làm mương dẫn nước, mà không có bất kỳ đòi hỏi gì". 
"Vậy mà khi thi công vướng mồ mả tổ tiên của tôi, họ không thèm thông báo, đếm xỉa hay nói trước một tiếng để gia đình tôi bốc và di dời đi nơi khác. Giờ thì làm sao biết phần mộ nằm chính xác ở nơi nào để bốc lên và di dời đi đây?", bà Nga bức xúc. 
 
Do bất cẩn?
Trả lời về vụ việc trên, ông Trần Thanh Trạng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà cho biết, dự án trên (Kênh N621 kéo dài), do địa phương làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng, có chiều dài khoảng 1,2 km. 
Trước khi triển khai, địa phương cũng đã có họp và thông báo cho dân biết. Tuy nhiên do số mộ trên nằm khuất trong cây cối nên không phát hiện để thông báo cho người dân bốc và di dời. 
Qua thống kê đến thời điểm này, có tất cả 13 ngôi mộ đã bị Cty Thành Đạt bị san ủi, hư hỏng, trong đó có 7 ngôi mộ đã xác định được chủ. 
Ông Trạng thừa nhận, trong quá trình thi công, địa phương đã lơ là giám sát; còn đơn vị thi công lại bất cẩn.... nên dẫn đến sự việc trên. 
Ông Trạng (bên phải), Chủ tịch xã Nghĩa Hà tại buổi làm việc với các phóng viên.  
Chính quyền Nghĩa Hà đang phối hợp với Cty Thành Đạt tiếp xúc với số hộ dân có mồ mả bị san ủi, hư hại để tìm phương hướng giải quyết. Mồ mả thì đã bị san bằng, vì vậy 2 ngày qua vợ chồng ông Ngọc và nhiều người khác chỉ biết bày bàn thờ và đốt nhang cắm ở khắp nơi trong khu vực, dùng bạt ni lông để che phủ lại để tạ lỗi với ông bà, tổ tiên đã khuất vì chưa làm trọn đạo lý con cháu, dù lỗi đó không phải chính họ đã gây ra.
Theo Công Xuân/Dân Việt

Bình luận(1)

Minh Hiền

HoangLinh

Sao lại có chuyện ngược đời như vậy được? Ông chủ tịch xã trả lời như muốn phủi hết trách nhiệm cho người khác. Thiệt chán cho mấy ông công quyền quá.........