Đại án Oceabank: Nguyễn Xuân Sơn bị “tố” ngược vì 69 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên xét xử, các bị cáo khai trái ngược hoàn toàn lời khai của Nguyễn Xuân Sơn về số tiền 69 tỷ đồng chi "chăm sóc khách hàng".

Hôm nay (2/3), bước sang ngày thứ 4, Tòa án Hà Nội xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Một trong những nội dung đáng chú ý đó là tòa tiếp tục làm rõ việc sử dụng 69 tỷ đồng chi phí từ Công ty BSC (sân sau của Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank).
Theo tài liệu tố tụng, Công ty BSC đã chi theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn để chăm sóc khách hàng hơn 69 tỷ đồng. Số tiền chăm sóc khách hàng này thể hiện qua chứng từ, sổ sách theo dõi. Mặc dù cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận số tiền này và "phủi tay" trách nhiệm liên quan thì lời khai của các bị cáo khác lại trái ngược hoàn toàn.
Trong phiên xét xử trước, Hà Văn Thắm khai, để huy động nguồn vốn tiền từ tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn đã đặt vấn đề với Thắm chi thêm tiền “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng.
Chi phí “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất quy định đã được Thắm chuyển cho trung gian là Nguyễn Xuân Sơn. Tổng số tiền chuyển là gần 69 tỷ đồng.
“Bị cáo không trực tiếp nhưng có nhiều lần chuyển tiền qua trung gian cho Sơn. Cụ thể, bị cáo không nhớ, khi CQĐT cung cấp chứng từ, bị cáo xác nhận số liệu thể hiện trong cáo trạng là đúng (gần 69 tỷ đồng)” - Thắm khai.
Lời khai này của bị cáo Hà Văn Thắm đã bị cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận việc mình nhận hơn 69 tỷ đồng từ tiền thu phí của Công ty để chi chăm sóc khách hàng. Cựu TGĐ Oceanbank chỉ thừa nhận bốn lần nhận được tiền do Thắm chuyển, trong đó ba lần nhận được 2,6 tỷ đồng, một lần nhận 1,9 tỷ đồng và số tiền chuyển đều là tiền cá nhân, không liên quan đến ngân hàng.
Dai an Oceabank: Nguyen Xuan Son bi “to” nguoc vi 69 ty dong
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa. Ảnh: TTXVN. 
Trái ngược với lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, lời khai của những người liên quan đến hành vi của bị cáo Sơn tại phiên làm việc sáng nay (ngày 2/3) lại cho thấy đã nhiều lần chuyển tiền cho người đại diện cổ phần của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Oceanbank.
Bà Hoàng Thị Hồng Tứ - người được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên pháp nhân của Công ty BSC cho hay, đã 3 lần đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn với tổng cộng 6,6 tỷ đồng.
Anh Nguyễn Việt Dũng - từng là thư ký của TGĐ Oceanbank khai đưa cho Nguyễn Xuân Sơn khoảng 8.6 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn chuyển tiền đến một số tài khoản khác theo chỉ đạo của bị cáo Sơn. Theo lời khai của Nguyễn Việt Dũng, Dũng đã gửi 300 triệu đồng vào tài khoản của Nguyễn Việt Chiến. Nguyễn Việt Dũng khai đây là khoản tiền của Nguyễn Xuân Sơn chi cho giám đốc Nguyễn Quốc Chiến “chăm sóc khách hàng”.
Trợ lý này cũng khai chuyển cho Bị cáo Trần Thị Thu Hương, nguyên giám đốc Oceanbank chi nhánh Hải Dương số tiền 40 triệu đồng để chăm sóc khách hàng.
Liên quan đến số tiền anh Nguyễn Việt Dũng chuyển, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến, giám đốc chi nhánh của Oceanbank cho biết, mình không nhận được tiền. Tuy nhiên, anh Dũng nói đã chuyển tiền cho bị cáo Chiến thông qua nhân viên và đã cung cấp chứng từ cho cơ quan điều tra.
Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu cũng khai báo được nhận 500 triệu đồng từ anh Nguyễn Việt Dũng chuyển. Bị cáo cho biết, đấy là số tiền được chuyển gần Tết âm lịch để chăm sóc khách hàng.
Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng – cựu Phó giám đốc tại Oceanbank, họ hàng với cựu TGĐ Oceanbank cũng khai rằng đã nhận hộ Nguyễn Xuân Sơn số tiền gần 2 tỷ đồng. Theo lời bị cáo Thắng, số tiền này anh ta nhận từ Hà Văn Thắm chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn. Trong 4 năm, Nguyễn Xuân Thắng đã nhận giúp khoảng 100 tỷ đồng.
Hiện tại, phiên tòa vẫn đang tiếp tục xét hỏi các bị cáo.
Trước đó, trong ngày làm việc thứ 3 xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, HĐXX hoàn tất xét hỏi các bị cáo liên quan tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong hành vi này, Oceanbank đã vi phạm nghiêm trọng quy trình cho vay, thẩm định tài sản thế chấp để giải ngân cho Công ty Trung Dung – của cựu Chủ tịch HĐQT VNCB Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng. Số tiền này hiện không có khả năng thu hồi.
Linh Hoàng (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)