Hải Phòng huy động 30.000 người kiểm soát dịch, Hải Dương tạm dừng xe bus, xe khách, taxi

Google News

(Kiến Thức) - Để ngăn chặn Covid-19, Hải Phòng đã huy động 30.000 người, lập 2.500 tổ kiểm dịch phòng chống Covid-19 tại mỗi thôn, tổ dân phố. Hải Dương tạm dừng hoạt động toàn bộ xe bus, xe khách tuyến cố định, taxi…

Dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp khó lường trên phạm vi toàn cầu, số lượng người mắc, tử vong tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở Việt Nam đến chiều 27/3 đã có 163 ca nhiễm và có hiện tượng lây nhiễm đối với cán bộ y tế, xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là tại một số thành phố lớn, gây lo lắng trong nhân dân.
Hiện Việt Nam bước vào giai đoạn cao điểm có ý nghĩa quyết định trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Để kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên toàn quốc, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị số 15/CT-TTg yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.
Hải Phòng huy động 30.000 người, lập 2.500 tổ kiểm dịch phòng chống Covid-19
Thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng, chiều ngày 27/3, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng đã yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện...dừng ngay việc tổ chức các cuộc họp, chỉ tổ chức các cuộc họp về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các cuộc họp cấp bách khác với số lượng không quá 20 người đến hết ngày 15/4, đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến.
Dừng ngay toàn bộ các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động tập trung trên 20 người, cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở, trường học và bệnh viện đến hết ngày 15/4.
Hai Phong huy dong 30.000 nguoi kiem soat dich, Hai Duong tam dung xe bus, xe khach, taxi
Kiểm tra thân nhiệt tất cả hành khách tại cửa ngõ vào TP Hải Phòng 
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu dừng ngay hoạt động của các cơ sở, điểm kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là các cơ sở, điểm kinh doanh dịch vụ: Casino, cơ sở làm đẹp, nha khoa, phẫu thuật thẩm mỹ, cắt tóc, gội đầu, làm móng, thể dục thẩm mỹ, thể dục thể hình (GYM), vật lý trị liệu, quán Bar, game, nhà hàng kinh doanh ăn uống, quán bia hơi, cafe, nước giải khát, vũ trường, karaoke, xông hơi, mát xa, internet, sân golf, rạp chiếu phim, các khu vui chơi giải trí, các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh,… đến hết ngày 15/4.
Chỉ được tổ chức kinh doanh các loại mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, tạp hóa và các cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh.
Đồng thời giao thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền và doanh nghiệp chủ động có giải pháp kiểm soát chặt chẽ, hạn chế thấp nhất đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động đi công tác ra ngoài thành phố, khuyến khích giải quyết công việc qua mạng, qua điện thoại nhằm hạn chế việc di chuyển của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động.
Hai Phong huy dong 30.000 nguoi kiem soat dich, Hai Duong tam dung xe bus, xe khach, taxi-Hinh-2
Chốt kiểm tra ở huyện An Dương, Hải Phòng.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất, UBND thành phố khuyến khích các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp cần có giải pháp thiết thực nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc di chuyển của công nhân, người lao động từ Hải Phòng đi, về các địa phương khác hàng ngày để ngăn chặn việc lây lan dịch Covid-19 từ các địa phương có dịch.
Yêu cầu các chuyên gia, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, công nhân người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố nhưng sinh sống tại các tỉnh, thành phố khác kể từ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020 phải lưu trú tại thành phố Hải Phòng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ các địa phương đã có dịch.
Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thực hiện cắt giảm số chuyến bay, số chuyến tàu, số chuyến xe khách, xe buýt trong thành phố, taxi liên tỉnh từ các địa phương có dịch về Hải Phòng.
Đối với các công dân di chuyển từ các vùng có dịch về Hải Phòng, yêu cầu các địa phương tổ chức cách ly tại nhà và thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát y tế theo quy định. Đối với các khu cách ly, thành phố yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm soát, không để người dân đến thăm, mang đồ ăn, uống, không tiếp khách.
Thực hiện theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, từ ngày 27/3, 2.500 tổ kiểm dịch phòng chống Covid-19 tại mỗi thôn, tổ dân phố. Mỗi tổ gồm 10-12 thành viên chia làm 3 ca, hoạt động 24/24h từ ngày 27/3 đến 7/4 có nhiệm vụ đo thân nhiệt tất cả người vào địa bàn, kiểm soát biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người về từ vùng có dịch...Mức hỗ trợ kinh phí cho các thành viên tham gia Tổ công tác kiểm soát phòng, chống dịch Covid -19 là 65.000 đồng/người/ngày từ nguồn xã hội hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, diễn biến dịch thời gian tới là rất phức tạp và 2 tuần tới là khoảng thời gian quan trọng để đất nước kiểm soát dịch bệnh. Để thành phố kiên quyết không để xảy ra dịch bệnh, vì vậy tinh thần chỉ đạo của Thành ủy là ưu tiên nhiều thời gian cho công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện triệt để các giải pháp đã đưa ra tại Chỉ thị số 26-CT/TU.
Do đó, các cấp, chính quyền địa phương phải các quyết tâm cao nhất; phải làm sao kiểm soát được người ra vào tại địa phương mình để kịp thời giám sát y tế, quản lý ban đầu, nếu có phát sinh thì kịp thời khoanh vùng, cách ly; phải triển khai đồng loạt các giải pháp để phòng chống dịch bệnh như: hạn chế tụ tập đám đông; hạn chế lưu thông tại các đầu mối giao thông, dừng hoạt động dịch vụ không cần thiết trừ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, tạp hóa và các cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh…
Chiều 27/3, Đại diện Sở Y tế Hải Phòng cho biết, Sở vừa ban hành Kế hoạch phun hóa chất khử trùng toàn thành phố phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, sẽ tiến hành phun hóa chất khử trùng diện rộng môi trường các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, bến tàu, bến xe, sân bây, bến cảng, các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố nhằm nhanh chóng loại trừ các yếu tố nguy cơ gây dịch Covid-19.
Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam giao Công an TP Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tôn giáo Sở Nội vụ, Sở Y tế Hải Phòng và các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương rà soát những người trên địa bàn đến tham gia sự kiện Petaling (lễ hội hồi giáo) tại Kuala Lumpur, Malaysia từ 28/2 đến 1/3 để theo dõi sức khỏe. Trong trường hợp phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở đưa ngay đến các cơ sở y tế để được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức điều tra xử lý ổ dịch.
Hải Dương Huy động hệ thống chính trị dốc sức phòng, chống dịch Covid-19
Tại Hải Dương, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, tính đến hết ngày 26/3, toàn tỉnh đang cách ly 1.118 người, trong đó có 325 người cách ly tại cơ sở tập trung, 793 người cách ly tại gia đình hoặc nơi cư trú.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Sở Y tế  đưa ra phương án chuẩn mực để áp dụng nếu xảy ra ca bệnh dương tính. Đồng thời, chuẩn bị phương án lập bệnh viện dã chiến, tiếp tục giám sát người nhập cảnh vào Hải Dương từ ngày 8/3, vận động người dân tự giác khai báo nếu đến khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong vòng 2 tuần trở lại đây.
Chủ tịch tỉnh Hải Dương cũng giao Công an tỉnh chuẩn bị phương án lập các chốt vào các cửa ngõ của tỉnh, nhất là những nơi đông người, có nguy cơ cao để triển khai một số biện pháp phòng chống dịch bệnh. Giao Sở KH&ĐT, Sở Công thương tỉnh cùng các đơn vị có liên quan đề xuất các phương án quản lý hoặc tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống để phục vụ công tác phòng dịch Covid-19.
Liên quan đến số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, theo Sở y tế Hải Dương, quá trình xác minh xác định, từ ngày 10 đến 24/3, Hải Dương có 589 người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - nơi đang là nguồn lây nhiễm Covid-19 mới.  Sở Y tế đã có văn bản gửi các đơn vị y tế trong ngành; Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Bệnh viện Quân y 7; Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và các phòng khám đa khoa tư nhân trong tỉnh khẩn trương rà soát những trường hợp đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 14 ngày qua để báo cáo chính quyền địa phương nhằm quản lý, giám sát y tế. 
Hai Phong huy dong 30.000 nguoi kiem soat dich, Hai Duong tam dung xe bus, xe khach, taxi-Hinh-3
 Danh sách các hãng taxi bị tạm dừng hoạt động để phòng Covid-19 tại Hải Dương.
Nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, ngày 27/3, Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã có văn bản yêu cầu tạm dừng toàn bộ các tuyến xe buýt nội tỉnh, liên tỉnh, xe khách tuyến cố định Hải Dương-Hà Nội và ngược lại; tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe taxi trên địa bàn bắt đầu từ 0h ngày 28/3.
Theo đó, có 16 doanh nghiệp xe buýt ngừng hoạt động từ các bến xe của TP Hải Dương, TP Chí Linh đi các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh và đi sang các tỉnh, thành phố khác gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh. Đồng thời, có 17 doanh nghiệp vận tải hành khách cố định từ Hải Dương đi các bến xe gồm: Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Sơn Tây, Giáp Bát (Hà Nội) phải tạm dừng hoạt động. Ngoài ra, 18 doanh nghiệp kinh doanh taxi ở 12 địa phương trong toàn tỉnh cũng phải tạm dừng hoạt động đến khi có thông báo mới.
Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách thông báo cho lái xe, phụ xe biết và chấp hành quy định. Trong thời gian này, Thanh tra sở sẽ phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các doanh nghiệp. Các đơn vị vận tải không chấp hành sẽ bị xử lý.
Ngày 27/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương khẩn trương ban hành văn bản thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng, chỉ đạo nghiêm túc các biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0h ngày 28/3...Đồng thời yêu cầu tạm hoãn  tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020-2022, đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch...
>>> Mời độc giả xem thêm video Covid-19 27/3: Việt Nam ghi nhận thêm 10 ca mắc mới

Nguồn: VTC Now.

Thành lập Trạm kiểm soát dịch Covid -19 liên tỉnh giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương
Liên quan đến việc triển khai thành lập Trạm kiểm soát dịch COVID-19 liên tỉnh giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, ngày 27/3 UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản thống nhất với đề nghị của thành phố Hải Phòng.
Để việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả, UBND thành phố giao huyện Tiên Lãng chủ động phối hợp với huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương thành lập Trạm Kiểm soát liên tỉnh tại ngã Ba Quý Cao thuộc xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ để tăng cường giám sát y tế đối với người đến thành phố Hải Phòng.
Công an huyện Tứ Kỳ bố trí lực lượng tham gia dừng phương tiện, huyện Tiên Lãng bố trí cán bộ y tế thực hiện công tác kiểm dịch tại Trạm Kiểm soát; bố trí phương tiện, vật tư thiết bị, điều kiện làm việc sinh hoạt để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, hỗ trợ khai báo tại Trạm Kiểm soát, đưa các trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 vào các cơ sở y tế để kiểm tra, sàng lọc, cách ly theo quy định.
Lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm kiểm soát sẽ thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân, người nước ngoài khai báo y tế, lịch sử đi lại, xác định người nhiễm bệnh và tổ chức giám định y tế...Trạm kiểm soát sẽ làm nhiệm vụ 24/24h hằng ngày (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ và ngày nghỉ), chia làm 04 ca/ngày và 06 giờ/ca.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)