Cởi trần quảng cáo trên tàu Cát Linh -Hà Đông: “Cần tẩy chay thương hiệu“

Google News

Vi phạm quảng cáo hiện nay vẫn chỉ bằng tiền và ở mức thấp, nằm trong dự tính của doanh nghiệp. Cần tẩy chay để áp “hình phạt” nằm ngoài dự tính mới đủ răn đe.

Dư luận đang rất bức xúc về những hình ảnh nhóm thanh niên cởi trần đứng chặn lối đi trên tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Nhóm thanh niên cởi trần, phô diễn hình thể và đội mũ ông già Noel chiếm diện tích phần lớn trong toa tàu.
Chiêu trò quảng cáo “bẩn”
Theo hình ảnh đăng tải, nhóm thanh niên này quảng cáo cho một sản phẩm đồ gia dụng hiện đang bán trên thị trường và nhiều siêu thị. Ngay sau khi hình ảnh được đăng tải đã nhận về phản ứng trái chiều trong dư luận. Đa phần bày tỏ sự bức xúc cho rằng đây là hành vi phản cảm, "quảng cáo bẩn", đặc biệt hành vi này lại diễn ra ở nơi công cộng là điều không thể chấp nhận được. 
Coi tran quang cao tren tau Cat Linh -Ha Dong: “Can tay chay thuong hieu“
Nhóm thanh niên bất ngờ cởi đồ quảng cáo sản phẩm trên tàu Cát Linh - Hà Đông. 
Ngay sau khi xuất hiện những hình ảnh trên, lãnh đạo Công ty Hanoi Metro cho biết, nhóm khách này đi lên từ ga Vành đai 3, sau đó di chuyển về hướng ga Cát Linh. Ban đầu, nhóm đều mặc quần áo "ông già Noel" nhưng khi vào vị trí toa khách, nhóm nam thanh niên đã bất ngờ cởi áo, cầm biển quảng cáo chụp ảnh khi tàu chạy nên nhân viên trên tàu không kịp xử lý.
Đại diện Hanoi Metro cho biết thêm, do không có chức năng xử lý hành vi hành khách ăn mặc phản cảm nên khi phát hiện, phía Hanoi Metro chỉ có thể từ chối phục vụ, yêu cầu nhóm thanh niên xuống tàu tại ga Cát Linh. Được biết, nhóm thanh niên trên ngoài chụp ảnh trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông còn đi "diễu hành" tại nhiều địa điểm công cộng ở Hà Nội.
Vi phạm thuần phong mỹ tục
Trao đổi về vấn đề trên, luật sư Lê Văn Hồi cho biết, việc các tổ chức, cá nhân lợi dụng vẻ đẹp hình thể của nam, nữ để phục vụ cho mục đích quảng cáo, xúc tiến thương mại, bán hàng, cung cấp dịch vụ tại nơi công cộng đều không phù hợp thuần phong mỹ tục, văn hóa của Việt Nam.
Coi tran quang cao tren tau Cat Linh -Ha Dong: “Can tay chay thuong hieu“-Hinh-2
 Ngoài ra, nhóm này còn có cởi trần khoe cơ thể đi dạo khắp phố phường Hà Nội.
Theo luật sư Lê Văn Hồi, đơn vị thực hiện hoạt động quảng cáo phản cảm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về việc "quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam". Điều này được quy định tại Điểm 4, Khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, mức hình phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng.
Cùng quan điểm phản đối trên, Thạc sỹ Lê Đình Hoàng - GĐ Marketing một tập đoàn chuyên đồ gia dụng cho biết, chiến lược sử dụng hình ảnh phản cảm tạo scandal qua đó quảng cáo hình ảnh sản phẩm đã không còn xa lạ. “Những hình ảnh gây sốc sẽ thường sẽ thu hút được sự chú ý của mọi người hơn. Nên nhiều đơn vị chấp nhận vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục chỉ để đạt được kết quả như mong muốn”, ông Hoàng nói.
Ông Hoàng cũng chia sẻ thêm, hiện nay mức xử phạt cho những vi phạm liên quan đến hình ảnh phản cảm trong quảng cáo vẫn là quá thấp. Với khung hình phạt từ 40 đến 60 triệu đồng thậm chí còn chưa bằng chi phí sản xuất gồm: Tiền thuê nhân vật, tiền dựng chương trình, chạy quảng cáo…
“Mức xử phạt đó hoàn toàn nằm trong dự tính của đơn vị muốn quảng cáo sản phẩm và nó quá thấp so với sức lan toả “bẩn” của loại hình quảng cáo này. Nếu thực sự gây bức xúc thì người tiêu dùng nên tẩy chay sản phẩm thì đó mới là hình phạt đủ sức nặng bởi sẽ nằm ngoài dự tính của doanh nghiệp”, Th.S Hoàng cho biết.
Việc tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động sau thời gian dài hoàn thiện là niềm mong mỏi của rất nhiều người dân Thủ đô. Chuyến tàu được kỳ vọng sẽ là bộ mặt mới của Hà Nội khi phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân. Nhiều bạn trẻ cũng lấy đoàn tàu làm điểm check-in, chụp ảnh cưới và coi đây là một địa điểm văn hoá công cộng mới của Hà Nội. Tuy nhiên, việc nhóm thanh niên cùng đơn vị tổ chức đã lợi dụng địa điểm này để tung những trò quảng cáo “bẩn” là hết sức lên án.

Ngày 12/12, lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cho biết đã vào cuộc xãc minh để xử lý nghiêm nhóm thanh niên cởi trần, quảng cáo cho một chuỗi cửa hàng tại khoang tàu điện đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.


Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)