Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Kỳ họp thứ 7 thể hiện sự tôn trọng trí thức

Google News

Chủ tịch Phan Xuân Dũng cho hay, VUSTA đã góp một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các luật tại kỳ họp này. Điều đó thể hiện, đất nước ta rất tôn trọng trí thức KH&CN.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra trọng thể tại Thủ đô Hà Nội theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội và được chia làm 2 đợt (đợt 1, từ ngày 20/5-8/6 và đợt 2, từ ngày 17-29/6). Theo chương trình, sáng nay (29/6), Kỳ họp sẽ tiến hành phiên bế mạc.
Đóng góp quan trọng của VUSTA trong hoàn thiện các dự án luật
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, đại biểu Quốc hội Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đánh giá kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV có nhiều nội dung quan trọng, phức tạp, các đại biểu rất tập trung nghiên cứu hồ sơ, trách nhiệm trong việc đưa ra ý kiến.
Chu tich Phan Xuan Dung: Ky hop thu 7 the hien su ton trong tri thuc
 Đại biểu Quốc hội Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. 
“Vì thế, chất lượng các luật, các nghị quyết được thông qua đã đạt kết quả rất tốt. Các ý kiến của đại phát biểu Hội trường đã thể hiện được sự hiểu biết, tâm huyết của đại biểu Quốc hội về các vấn đề Quốc hội đưa ra được nhân dân và cử tri cả nước quan tâm”, Chủ tịch VUSTSA nói.
Một trong những điểm đặc biệt tại kỳ họp này mà đại biểu Quốc hội Phan Xuân Dũng quan tâm là công tác nhân sự.  
Các đại biểu Quốc hội đã nghiên cứu kỹ và có ý kiến trong việc lựa chọn các nhân sự vào các vị trí quan trọng của bộ máy Đảng và Nhà nước. Những người được Quốc hội lựa chọn bầu tại Kỳ họp lần này đã được gửi gắm nhiều sự tin tưởng, kỳ vọng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó.
Chu tich Phan Xuan Dung: Ky hop thu 7 the hien su ton trong tri thuc-Hinh-2
 PV Tri thức và Cuộc sống cùng các phóng viên phỏng vấn hành lang đại biểu Quốc hội Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Mai Loan.
Tại kỳ họp này, Quốc hội thông qua nhiều dự án luật quan trọng. Chủ tịch VUSTA cho hay, tất cả các dự án luật và các văn bản trình ra Quốc hội đều đã được cơ quan của Quốc hội, các bộ, các ngành xin ý kiến các nhà khoa học. Trong đó, có đội ngũ các nhà khoa học của VUSTA.
“Những nhà khoa học của VUSTA đã đóng góp một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, hình thành cũng như hoàn thiện trong văn bản luật, các nghị quyết của Quốc hội trong kỳ họp này. Điều đó để khẳng định, đất nước ta rất tôn trọng trí thức khoa học công nghệ”, Chủ tịch VUSTA khẳng định.
Ông Dũng hy vọng, các dự án luật được thông qua nhanh chóng đi vào cuộc sống để thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển.
Nhiều điểm sáng tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) cho hay, là đại biểu Quốc hội từ khóa XIII, ông đánh giá kỳ họp này có rất nhiều điểm đặc biệt, mang lại nhiều cảm xúc.
Chu tich Phan Xuan Dung: Ky hop thu 7 the hien su ton trong tri thuc-Hinh-3
 Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) ánh giá Kỳ họp thứ 7 có nhiều điểm sán. Ảnh: Mai Loan.
Tại kỳ họp này, Quốc hội thông qua nhiều luật và nghị quyết (11 luật và 21 nghị quyết), ngoài ra, còn cho ý kiến lần đầu với 11 dự án luật. Như vậy, đây là một kỳ họp mà chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội được thể hiện qua công tác lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng quốc gia, trong đó có cả những quyết định liên quan đến công tác nhân sự. Tất cả đều được các đại biểu Quốc hội thảo luận, cho ý kiến và đi đến là thống nhất với tỷ lệ rất cao.
“Đây là một thành công của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV”, đại biểu Trần Hoàng Ngân khẳng định.
Chu tich Phan Xuan Dung: Ky hop thu 7 the hien su ton trong tri thuc-Hinh-4
Đại biểu Trần Hoàng Ngân trả lời các phóng viên bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Mai Loan. 
Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho hay, tại kỳ họp này, ông đã phát biểu trong nhiều phiên họp về kinh tế xã hội về việc bối cảnh thế giới hiện nay đang có rất nhiều điểm cần hết sức chú ý. Đó là những biến động rất nhanh, bất định, rủi ro, phức tạp. Cùng với đó là biến đổi khí hậu rất khắc nghiệt, thiên tai, thất thường…
Tất cả những yếu tố này đòi hỏi trong thể chế pháp luật phải đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền để phát huy tính năng động, chủ động, sáng tạo của các địa phương.
Nên lần này, trong 11 luật mà được Quốc hội bấm nút thông qua, hầu hết đều thể hiện được tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương, đây là điểm sáng của Kỳ họp này. Chẳng hạn như việc thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), Luật Đường bộ…
Điều đặc biệt, thường khi luật ban hành xong phải chờ một thời gian mới đi vào cuộc sống. Trong quá trình xây dựng luật gần đây, bên cạnh dự thảo luật thì có các dự thảo, nghị định, thậm chí các quyết định và thông tư. Điều đó tạo thuận lợi cho luật sớm đi vào cuộc sống. Đây cũng là một điểm son trong các hoạt động Quốc hội.
“Ngay từ những phiên họp đầu tiên, tôi đã đánh giá Quốc hội khóa XV có cách làm phù hợp, luôn đồng hành cùng cuộc sống, cùng Chính phủ, Nhân dân. Tại kỳ họp này, đã tăng cường thêm nhiều buổi họp, thời gian kéo dài, cùng với đó, là tăng cường thêm các phiên họp của các đại biểu chuyên trách. Công tác lập pháp đã được đặt lên quan trọng nhất, thể hiện rõ vai trò, chức năng của Quốc hội. Với sự hỗ trợ của các cơ quan, bộ phận giúp việc của Quốc hội, các đại biểu đã có điều kiện tiếp cận được các tài liệu sớm. Điều đó giúp các phiên thảo luận tại nghị trường rất sôi nổi, đi đến thống nhất và bấm nút với quyết định ở tỷ lệ rất cao.”, đại biểu Trần Hoàng Ngân đánh giá.
>>>Mời quý độc giả xem video đại biểu Quốc hội Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.


Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)