Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề xuất 3 trọng tâm APEC cần thực hiện

Google News

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, APEC cần tiếp tục khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu; là trung tâm khởi xướng các ý tưởng...

Nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, tối 12/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 28 theo hình thức trực tuyến. Đây là sự kiện quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện của Tuần lễ cấp cao APEC 2021 với sự tham dự của các nhà lãnh đạo kinh tế, đại diện 21 nền kinh tế thành viên APEC; Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) là khách mời của hội nghị.
Hội nghị năm nay có chủ đề “Hợp tác APEC nhằm đẩy mạnh phục hồi kinh tế hậu COVID-19; Các cơ hội và thách thức chủ yếu trong thế giới hậu COVID và làm thế nào để bảo đảm các thành quả được chia sẻ đồng đều tới toàn bộ người dân trong hiện tại và tương lai”. Các nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận các biện pháp nhằm ứng phó với đại dịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế, khơi dậy động lực mới hướng tới tăng trưởng sáng tạo, bền vững và bao trùm.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đại dịch COVID – 19 đã tác động sâu sắc, đa chiều đến kinh tế xã hội toàn thế giới, buộc các nước phải suy ngẫm, nhìn nhận lại về nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu. Đó là sự tuỳ thuộc lẫn nhau và gắn kết chặt chẽ giữa các nền kinh tế; sự dễ tổn thương và thiếu sẵn sàng trước dịch bệnh và biến đổi khí hậu; bất cập và hạn chế của hệ thống quản trị toàn cầu trong xử lý khủng hoảng; và sự bất bình đẳng trong và giữa các nền kinh tế.
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc de xuat 3 trong tam APEC can thuc hien
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 28 theo hình thức trực tuyến. 
Do đó, để đưa các nền kinh tế trở lại quỹ đạo phát triển bền vững, Chủ tịch nước cho rằng, các nền kinh tế cần có nhận thức và tư duy mới trên cơ sở tổng hoà các yếu tố kinh tế, môi trường, xã hội cũng như cân bằng lợi ích của tất cả các bên. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là thời khắc đặc biệt đòi hỏi các thành viên APEC vượt qua khác biệt để "chung tư duy, cùng hành động” vì lợi ích của chính mình và của cả cộng đồng.
Trước những khó khăn hiện nay, trên cơ sở phát huy hiệu qua sức mạnh nội lực và sự hợp tác giữa các nền kinh tế, Chủ tịch nước cho rằng, APEC cần tiếp tục khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu; là trung tâm khởi xướng các ý tưởng sáng tạo, xu thế phát triển mới. APEC chủ động mở rộng liên kết kinh tế trong phục hồi, tăng trưởng bền vững, phát huy vai trò dẫn dắt trong định hình nền kinh tế thế giới sau đại dịch và góp phần củng cố quản trị kinh tế toàn cầu hiệu quả, công bằng, minh bạch.
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc de xuat 3 trong tam APEC can thuc hien-Hinh-2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. 
Theo đó, Chủ tịch nước nêu một số trọng tâm APEC cần thực hiện: “Thứ nhất, kiểm soát và dập dịch là điều kiện tiên quyết, bắt buộc để bảo đảm Châu Á – Thái Bình Dương an toàn và mạnh khoẻ, ổn định và phục hồi kinh tế vững chắc. Nền tảng hạ tầng y tế phải được củng cố và đổi mới. Các nền kinh tế phải ưu tiên hợp tác để vừa bảo đảm tiếp cận vaccine, nghiên cứu công nghệ và sản xuất vaccine, thuốc điều trị và các thiết bị y tế, vừa cải thiện hệ thống y tế cộng đồng và nâng cao năng lực ứng phó trước những thách thức đối với an toàn sức khỏe của người dân trong tương lai.
Nhân dịp này, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi xin cảm ơn nhiều thành viên APEC đã hỗ trợ Việt Nam vaccine phòng Covid-19 và thuốc điều trị. Thứ hai, APEC phải phát huy vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế khu vực và toàn cầu để gánh vác trách nhiệm xây dựng nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương năng động, sáng tạo, hội nhập, kết nối hiệu quả. Theo đó, APEC và từng nền kinh tế thành viên cần chung tay củng cố hệ thống thương mại đa phương mở, minh bạch, bao trùm, không phân biệt đối xử, và đề cao vai trò của WTO.
Trong trạng thái “bình thường mới”, APEC cần tăng cường kết nối để bảo đảm hoạt động của các chuỗi cung ứng khu vực gắn với mở cửa biên giới, mở cửa đường biển cho lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân một cách an toàn và thuận lợi. Tôi đề nghị APEC sớm xây dựng “Bộ hướng dẫn và thực tiễn tốt về khôi phục đi lại giữa các nền kinh tế vừa bảo đảm an toàn chống dịch”.
>>> Xem thêm video: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào

Nguồn: Truyền Hình Nhân Dân.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)