Cháu đâm bác ở Hải Phòng: Hành xử côn đồ... đối mặt án tử?

Google News

Hành vi giết người có tính chất nghiêm trọng sẽ phải đứng trước án chung thân hoặc tử hình. Nhưng điều đáng lên án chính là thói côn đồ của những kẻ mất nhân tính, xem thường pháp luật.

Khoảng 11h ngày 7/3, tại ngõ Đặng Kim Nở (P. Cát Dài, Q. Lê Chân, TP. Hải Phòng) xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng.
Thông tin ban đầu cho biết, bà T.T.H (53 tuổi, trú tại gác 2, số 35 ngõ Đặng Kim Nở) bị một nam thanh niên dùng dao bầu đâm hàng chục nhát vào người. Sau khi gây án, hung thủ đã bỏ trốn. Trong khi đó, nạn nhân T.T.H tử vong với con dao bầu còn cắm trên người.
Nghi phạm gây ra vụ án được xác định là N.H.T (30 tuổi, trú H. Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Nạn nhân T.T.H là bác dâu của nghi phạm. Vụ việc xảy ra do mâu thuẫn giữa 2 người từ trước. Trong chiều 7/3, nghi phạm N.H.T đã đến cơ quan công an  đầu thú.
Chau dam bac o Hai Phong: Hanh xu con do... doi mat an tu?
 Hiện trường vụ án mạng ở Hải Phòng
Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, hành vi của đối tượng rất manh động, nguy hiểm, đã tước đoạt tính mạng người bác dâu của mình, gây hoang mang trong dư luận.
Bởi vậy, kẻ này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 với khung hình phạt là phạt tù từ 12-25 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình bất kể lý do mâu thuẫn là gì.
“Hành vi của đối tượng là rất manh động, nguy hiểm. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân mâu thuẫn, làm rõ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của đối tượng này. Với hậu quả làm 1 người chết với tình tiết man rợ, đối tượng gây án rất có thể sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình” - luật sư Hoàng Tùng, đoàn luật sư Hà Nội cho biết.
Nhìn từ góc độ thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, có thể thấy rằng, nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn xuất phát từ việc chúng ta chưa xây dựng được nền tảng vững chắc về đạo đức, pháp luật trong các mối quan hệ, nhất là mối quan hệ máu mủ, ruột thịt, anh em họ hàng dẫn đến sự việc ứng xử và giải quyết mâu thuẫn thiếu đạo đức và chưa phù hợp pháp luật.
Và thực tế, ngay trong ngày 7/3, tại Bắc Giang cũng đã xảy ra vụ án mạng đau lòng khi tên nghịch tử Nguyễn Tất Cường (SN 1988, trú tại xã Hoàng An, Hiệp Hòa) sẵn sàng dùng gậy đập liên tiếp vào người bố ruột của mình cho đến chết chỉ vì mâu thuẫn sau khi đi ăn cỗ về.
Kế đến là bị ảnh hưởng bởi văn hóa phẩm độc hại khiến cho giới trẻ bị cuốn vào vòng xoáy chủ nghĩa cá nhân. Họ ngộ nhận về bản thân mình, xem thường người khác và các giá trị truyền thống dẫn đến những hành vi vượt ngưỡng cho phép.
Ngoài ra, vấn đề nóng hiện nay là ảnh hưởng của sự phát triển vượt bật về công nghệ thông tin truyền thông. Những vụ việc bạo lực từ ít đến rất nghiêm trọng đều được đăng tải, chia sẻ… rất mạnh mẽ trên mạng internet mà thiếu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.
Điều này đã tác động vào nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ vốn là những người đang trong quá trình hoàn thiện nhận thức, bản lĩnh cá nhân, còn thiếu kiềm chế, dễ bị kích động. Đây chính là lý do vì sao phần nhiều các vụ việc sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn xuất hiện chủ yếu ở giới trẻ.
Về mặt chủ quan, ở cấp độ xã hội, công tác tuyên truyền chống bạo lực chưa thật sự hiệu quả. Việc mạng xã hội xuất hiện nhiều những hình ảnh, video bạo lực tràn lan, thiếu kiểm soát đôi khi tạo ra sự tác động tiêu cực, làm tăng thiên hướng bạo lực trong giới trẻ.
Về quan niệm sống nói chung, từ sự tác động tiêu cực trong xã hội dẫn đến một bộ phận người dân hiện nay đã có sự thay đổi là đề cao lợi ích cá nhân hơn lợi ích cộng đồng. Khi lợi ích cá nhân bị xâm phạm thì rất dễ nổi nóng và sẵn sàng giành lại công bằng cho mình bằng mọi giá, trong đó “nắm đấm” được “ưu tiên” hàng đầu.
Có thể thấy rằng, các đối tượng xâm phạm tính mạng, sức khỏe người khác có phân nửa là người gây án lần đầu mà nguyên nhân từ mâu thuẫn bộc phát nhất thời; phân nửa còn lại thuộc thành phần bất hảo, “đầu trộm đuôi cướp”, đâm thuê chém mướn, từng vào tù ra tội. Nhưng dù là ai đi chăng nữa thì việc giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực là hành vi mất nhân tính, cần phải lên án và loại trừ ra khỏi xã hội thượng tôn pháp luật.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Công an khám phá nhanh vụ án giết người trong đêm

Nguồn: THDT


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)