Ngày 6/3, đoàn giám sát của Quốc hội do ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách - dẫn đầu thị sát, nghe báo cáo tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành phần 3.
Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) thông tin, dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km. Tỉnh phải thu hồi hơn 137,52 ha đất của 1.215 hộ dân và tổ chức để thực hiện dự án.
|
Đoạn cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu dần thành hình hồi cuối tháng 1/2024 |
Đến ngày 4/3, tổng kinh phí bồi thường đã phê duyệt hơn 2.719 tỷ đồng cho 1.209 hộ, tổ chức. Tổng kinh phí đã chi trả gần 2.621 tỷ đồng cho 1.166 hộ, tổ chức. Tổng diện tích các hộ dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 135,16/137,52 ha, đạt 98,28%.
Liên danh các nhà thầu huy động 350 thiết bị và 500 nhân sự triển khai thi công tại các vị trí như cầu Suối Nhum, Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang, cầu Sông Dinh. Với tiến độ này, dự kiến dự án hoàn thành sớm 3 tháng so với kế hoạch.
“Các nhà thầu sẽ huy động nhân lực thi công, phấn đấu thi công hoàn thiện hạng mục đắp đất nền đường, cống thoát nước của dự án trước 30/4/2024; thường xuyên đánh giá tiến độ thi công theo sơ đồ Gantt”, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải cho hay.
|
Thi công tại điểm đầu tuyến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Thông tin thêm về dự án, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, địa phương đang triển khai nhiều tuyến đường kết nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời xin bổ sung thêm nút giao trên tuyến để kết nối giữa cao tốc, cảng biển...
Theo đó, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 2 nút giao, địa phương mong muốn có thêm một nút giao ở đường 328. Mục đích là khi dự án thành phần 3 xong nhưng dự án thành phần 1 - 2 đoạn qua Đồng Nai chưa xong vẫn có thể khai thác cao tốc, đảm bảo việc đi lại thuận lợi và phát huy được hiệu quả đầu tư.
Do đó, tỉnh đề nghị bổ sung thêm nút giao trên tuyến để kết nối giữa cao tốc, cảng biển. Nút giao này sẽ kết nối với cầu Phước An và đường Vành đai 4 TP HCM, tạo ra sự liên kết thuận lợi. Hiện trên công trường, các nhà thầu cũng đã mở mũi đấu nối chờ và địa phương sẽ báo cáo, đề xuất xin triển khai.
Về vấn đề này, ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội - đề nghị: tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tính toán lại chi phí giải phóng mặt bằng để đoàn giám sát báo cáo Quốc hội, cùng với các nội dung tỉnh đề xuất, kiến nghị trước đó.
“Việc Bà Rịa - Vũng Tàu muốn mở thêm nút giao, nếu địa phương tự làm thì ủng hộ hết sức. Trường hợp Trung ương và địa phương cùng làm thì tiếp tục xem xét thêm”, ông Mạnh nói.