Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN, Cục Đăng kiểm VN đã phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa 66 trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại nhưng các đơn vị này chỉ hoạt động với công suất tối thiểu do không có đủ lực lượng đăng kiểm viên và vẫn còn 40 trung tâm chưa thể hoạt động trở lại.
Thực tế tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố, đặc biệt có 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi tỉnh chỉ có 1 trung tâm nhưng đều đang dừng hoạt động.
Mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các trung tâm đăng kiểm không đủ đáp ứng.
Nhấn mạnh nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng lưu ý lãnh đạo các trung tâm chú trọng ổn định lực lượng và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của đăng kiểm viên.
“Tất cả hướng tới mục tiêu giải tỏa ùn tắc trong đăng kiểm, phục vụ tốt nhất nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân và doanh nghiệp”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN nói.
|
Đăng kiểm phương tiện cơ giới vẫn trong tình trạng ùn ứ. |
Theo Cục Đăng kiểm VN, số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe. Như vậy, tổng số lượng phương tiện cần được kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.
Trong khi đó, năng lực kiểm định của 241 trung tâm đăng kiểm với 384 dây chuyền đang hoạt động khoảng 550.000 xe mỗi tháng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, để giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng, ùn tắc thì theo tính toán phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên (chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại). Đặc biệt là khu vực Hà Nội và TP HCM có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đề xuất xe cá nhân dưới 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm: