Các tỉnh, thành phố hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 qua Zalo

Google News

TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cà Mau, An Giang... đồng loạt ra khuyến cáo, hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 cho người dân trên tài khoản Zalo chính thức.

Tại TP.HCM, để hỗ trợ nhanh chóng công tác phòng, chống dịch, Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn TP.HCM (Cổng 1022) sẵn sàng tiếp nhận thông tin từ người dân về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Hiện nay, tài khoản Zalo của “Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM” cho kết nối trực tiếp với “Cổng thông tin 1022”. Người dân chỉ cần tìm và quan tâm trang Zalo của Sở, tại mục “nCoV”, chọn “Hotline”. “Cổng thông tin 1022” còn tiếp nhận thông tin phản ánh về dịch Covid-19 24/7, cho phép người dân theo dõi quá trình xử lý và phản ánh chất lượng.

Cac tinh, thanh pho huong dan phong chong dich Covid-19 qua Zalo

Cổng 1022 sẵn sàng tiếp nhận thông tin phản ánh 24/7 về tình hình dịch Covid-19.

Trang Zalo “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội” cũng đã kết nối trực tiếp với 4 đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về Covid-19.

Cac tinh, thanh pho huong dan phong chong dich Covid-19 qua Zalo-Hinh-2

Đà Nẵng yêu cầu khai báo y tế online đối với người lao động, kinh doanh tại chợ, siêu thị và người dân chia tần suất đi chợ.

Tại Đà Nẵng, Sở Công thương yêu cầu các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và 4 chợ lớn (chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường) tuyên truyền cho viên chức, tiểu thương, khách hàng, người lao động nghiêm túc thực hiện khai báo y tế qua trang Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng”, ứng dụng Da Nang Smart city…

Sau khi hoàn thành, người dân lưu giữ mã QR Code đã khai báo trong điện thoại để xuất trình cho lực lượng kiểm soát ra, vào chợ. Ngoài khai báo y tế, OA Zalo còn có những thông tin hữu ích như: Cách phòng tránh; Bản đồ Covid; Thông tin dịch tễ BN… để người dân thuận tiện tìm kiếm, tra cứu thông tin dịch, bệnh.

Đà Nẵng cũng yêu cầu các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi phải bố trí lực lượng kiểm soát, chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị di động thông minh có kết nối internet nhằm kiểm soát người ra vào thông qua mã QR Code đã khai báo y tế.

Cac tinh, thanh pho huong dan phong chong dich Covid-19 qua Zalo-Hinh-3

Trang Zalo của các tỉnh, thành phố cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid-19.

Tại Cà Mau, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh tăng cường tuyên truyền hướng dẫn triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, trang Zalo “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau”… Từ đó, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính thuận tiện, dễ dàng, hạn chế tụ tập đông người.

Ngoài ra, công tác phòng chống dịch gắn với giải quyết thủ tục hành chính được triển khai thực hiện nghiêm ngặt. Ngay tại cửa ra vào, trung tâm bố trí máy quét đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm đều được nhân viên hướng dẫn tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế bằng mã QR Code… Qua đó, góp phần bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính gắn với phòng chống dịch hiệu quả.

Riêng tại tỉnh Bắc Giang - nơi diễn biến dịch rất căng thẳng, hơn 150.000 liều vaccine được hỗ trợ khẩn cấp cho công nhân ở các khu công nghiệp và cán bộ y tế. Ngành y tế Bắc Giang đã bắt đầu tổ chức tiêm chủng từ ngày 27/5 và dự kiến hoàn thành trong vòng 1-2 tuần.

Bên cạnh đó, trang Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Giang” liên tục gửi tin nhắn khẩn đến người dân để truy vết F0, F1 nhanh chóng, kịp thời. Các thông tin về tình hình dịch bệnh hay triển khai tiêm vaccine cũng được cập nhật liên tục để người dân yên tâm chống dịch.

Cac tinh, thanh pho huong dan phong chong dich Covid-19 qua Zalo-Hinh-4

Các khu vực bệnh nhân xuất đang được phong tỏa nghiêm ngặt.

Các hoạt động truyền thông kịp thời trên các nền tảng như Zalo góp phần không nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu về thông tin của người dân khi tình hình dịch diễn biến phức tạp.

“Từ kinh nghiệm ứng phó qua các đợt dịch trước, tôi thấy trong đợt dịch này, các địa phương rất chủ động liên tục cập nhật diễn biến đến người dân. Đặc biệt, công tác giám sát các yếu tố dịch tễ được đẩy mạnh, thực hiện chặt chẽ. Điều này rất quan trọng giúp người dân cảm thấy an tâm, tránh những thông tin xuyên tạc gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống Covid-19", chị Minh Anh, nhân viên văn phòng, quận 7, TP.HCM.

Thông tin mới về tình hình dịch Covid-19 liên tục được cập nhật trên trang Zalo chính thức của các bộ, sở, ban ngành các tỉnh, thành phố. Để nhận tin, người dân tìm kiếm trang Zalo của tỉnh/thành phố đang sinh sống và chọn “Quan tâm”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc thường xuyên khai báo y tế rất cần thiết. Hiện nay, việc khai báo y tế có thể tiến hành trực tiếp trên Zalo dễ dàng, nhanh chóng và an toàn bằng 2 cách:

- Cách 1: Người dùng quan tâm OA “Phòng chống virus Corona" và chọn “Khai báo y tế” tích hợp sẵn và hoàn thành tờ khai.

- Cách 2: Đối với địa điểm yêu cầu quét mã QR để khai báo, người dân vào ứng dụng Zalo và chọn biểu tượng mã QR ở góc trên bên phải, sau đó hoàn thành tờ khai theo yêu cầu.

Mỗi người dân chỉ cần nâng cao nhận thức và thực hiện theo khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế là góp phần bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo Giang Trân Nguyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)