Cụ thể, các mức phí được phân loại bao, gồm: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt sẽ phải trả phí 1.700 đồng/km; Xe 12-30 ghế ngồi, xe tải 2-4 tấn sẽ trả mức phí 2.210 đồng/km, xe trên 31 ghế ngồi, xe tải 4-10 tấn sẽ trả phí 2.890 đồng/km; Xe tải 10-18 tấn, xe container 20 feet sẽ trả mức phí 4.590 đồng/km, xe tải 18 tấn trở lên, xe container 40 feet sẽ trả mức phí 6.460 đồng/km.
Như vậy, nếu đi hết cao tốc, xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt sẽ phải trả khoảng 84.000 đồng. Các loại phương tiện còn lại lần lượt phải trả từ 109.000 đến 318.000 đồng.
|
Nhà thầu đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trước ngày thông xe. |
Được biết, mức phí này nằm trong hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư với Bộ Giao thông Vận tải, do các cơ quan chức năng phê duyệt, thời gian thu 16 năm. Các mức phí được duy trì ổn định trong 3 năm liên tiếp (2024-2026), từ năm 2027 sẽ tăng dần.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng chiều dài hơn 50km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), với tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng.
|
Ngày 30/4, 30km đầu tuyến (từ nút giao quốc lộ 7A) đến nút giao quốc lộ 46B dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành, thông xe. |
Nhà đầu tư là liên danh 5 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn Cienco4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Theo đó, 30km đầu tuyến (từ nút giao Quốc lộ 7A) đến nút giao Quốc lộ 46B đã hoàn thành, thông xe vào dịp 30/4/2024. 19km còn lại sẽ thông xe vào ngày 30/6/2024. Sau khi dự án này thông xe, thời gian di chuyển ô tô từ Hà Nội về Vinh (Nghệ An) chỉ còn 3,5 giờ, thay vì hơn 5 giờ như trước.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khắc phục ngay tình trạng ô tô thu phí tự động không qua được trạm BOT: