Bị lập biên bản, xử phạt do khai thác không đúng mục đích
Thông tin mới nhất về hoạt động vận chuyển, tiêu thụ theo tuyến 2, vận chuyển bằng ô tô từ silo chứa tro, xỉ trong nhà máy ra cảng nhập dầu Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương gây bụi, mới đây, người dân thôn Lâu Động (xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, Hải Dương) tiếp tục phản ánh về việc Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả xây dựng hai mố cẩu khi chưa được phép để phục vụ vận chuyển tro, xỉ xuống tầu.
Theo phản ánh, Công ty TNHH Điện lực Jack Hải Dương cho Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả sử dụng khu đất giữa cảng dầu và trạm bơm gần sông Kinh Thầy. Tại vị trí này, Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả đã gấp rút đóng cọc, đổ hàng trăm tấn bê tông xây dựng kiên cố 2 mố cầu cảng để rót xỉ xuống tầu. Tuy nhiên, theo người dân, việc xây dựng 2 mố cẩu trên bờ kè mép sông Kinh Thầy này chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép?
|
Đại diện Hạt quản lý đê thị xã Kinh Môn cho biết hai mố cẩu chưa được cấp phép |
Trao đổi với PV về thông tin phản ánh trên, đại diện Hạt Quản lý đê Thị xã Kinh Môn (Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương) cho biết, Hạt đã kiểm tra việc xây dựng 2 mố cẩu cảng tại khu đất gần cảng dầu Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. Kết quả kiểm tra cho thấy, việc xây dựng 2 mố cầu này hiện chưa có phép, Hạt đã có văn bản yêu cầu dừng, đình chỉ hoạt động.
Ông Lưu Hữu Nhặn, Chủ tịch UBND xã Quang Thành cho biết, hai mố cầu do Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả xây dựng nằm tại vị trí gần trạm bơm Nhà máy nước mép sông Kinh Thầy, trên đất của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. “Tại vị trí này, công ty Cẩm Phả đã xây dựng 2 mố cẩu và làm một cầu phao để rót tro, xỉ từ xe ô tô xuống tàu. Việc đã cấp phép hay không Chi cục Thủy lợi đã về kiểm tra”, ông Nhặn cho biết.
Ngày 27/7/2023, tại cầu cảng số 2, Cảng thủy Nội địa Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương, đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Đông Bắc thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả do khai thác không đúng mục đích so với quy định tại quyết định công bố hoạt động.
“Chúng tôi đã xử phạt đơn vị này 15 triệu đồng. Về mặt quản lý nhà nước khi thấy sai phạm phải xử phạt ngay”, đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Đông Bắc trao đổi với PV.
Theo tìm hiểu, năm 2021, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam có quyết định công bố lại hoạt động Cảng thủy nội địa Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương. Theo đó, Cảng tạm – cảng thủy nội địa Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương vị trí từ KM 23+291 đến KM 24+262 bờ phải sông Kinh Thầy, xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), thuộc loại cảng chuyên dùng phục vụ Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương, vùng đất cấp của cảng 187.933,6m2.
Trong đó, cảng than xây dựng liền bờ kết cấu bản sàn bê tông cốt thép trên hệ cọc bê tông cốt thép có tổng chiều dài dọc sông 577m, rộng 18,5m, cao trình mặt cầu cảng +4,4m, cao trình đáy -3,2m, 1 cầu dẫn rộng 9m danh cho ô tô đi và 1 cầu dành cho băng tải nối từ cảng than qua đê vào Nhà máy. Cảng dầu xây dựng trên nền cảng hạng nặng, dạng liền bờ kết cấu bê tông cốt thép, có chiều dài 30m dọc theo sông, chiều rộng 16m.
Có cần thiết xây dựng 2 cầu cảng mới để rót tro xỉ xuống tầu?
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đưa tin, người dân thôn Lâu Động (xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, Hải Dương) phản ánh việc Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương hoạt động tiêu thụ tro, xỉ phát sinh bụi gây ảnh hưởng đến môi trường.
Sở TN&MT Hải Dương đã vào cuộc kiểm tra, xác minh cho biết, phản ánh của người dân là có cơ sở. Do đó, Sở đã yêu cầu Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương tiếp tục tạm dừng hoạt động vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy.
|
Hình ảnh vận chuyển tro xỉ bằng đường thủy gây bụi mịt mù.
|
Theo Sở TN&MT Hải Dương, Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương đã ký hợp đồng số SGB-S-2022 (02)-2 tháng 4/2023 với Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả để thực hiện vận chuyển và tiêu thụ tro, xỉ tại từ silo xỉ lò trong nhà máy. Đơn vị này phụ trách hoạt động vận chuyển, tiêu thụ theo tuyến 2, vận chuyển bằng ô tô từ silo chứa tro, xỉ trong nhà máy ra cảng nhập dầu của Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương.
Báo cáo của Công ty TNHH Điện lực Jack Hải Dương, ngày 26/7/2023, Công ty này bắt đầu chuyển giao chất thải tro xỉ bằng đường thủy với Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả tại cảng nhập dầu của công ty, quá trình chuyển giao có phát sinh bụi tại các công đoạn xả xỉ từ silo chứa vào xe ô tô và từ xe ô tô xuống tầu.
Khi phát hiện thấy bụi phát tán trong quá trình vận chuyển, Công ty đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả dừng hoạt động vận chuyển tro, xỉ để thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng phát sinh bụi (lắp đặt các vòi phun tại khu vực cầu cảng xuất tro, xỉ (cảng nhập dầu của Công ty) và tại đáy các silo chứa tro, xỉ.
Tối 28/7/2023, Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả thực hiện vận chuyển tro, xỉ từ silo ra tàu để đánh giá hiệu quả của các giải pháp giảm thiểu bụi, tuy nhiên các giải pháp nêu trên vẫn chưa đạt hiệu quả, vẫn phát tán bụi ra xung quanh. Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả đã dừng hoạt động vận chuyển tro, xỉ để tăng cường thêm các giải pháp giảm thiểu phát tán bụi.
Tối 30/7/2023, Công ty tiếp tục thực hiện vận chuyển tro, xỉ xuống tàu để đánh giá hiệu quả, nhưng hiện tượng phát sinh bụi vẫn còn. Hiện Công ty đã tạm dừng hoạt động vận chuyển tro, xỉ tại cảng để tiếp tục nghiên cứu các giải pháp khắc phục.
|
Bụi phát tán khi tro, xỉ được đổ xuống ô tô ngay trong nhà máy.
|
Sở TN&MT Hải Dương đã yêu cầu Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương tạm dừng hoạt động vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ xây dựng phương án bảo vệ môi trường đối với hoạt động tiêu thụ tro, xỉ; có phương án và kế hoạch thực hiện các giải pháp để giảm thiểu bụi đối với hoạt động tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy. Sở này cũng sẽ tiếp tục phối hợp với UBND thị xã Kinh Môn và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với hoạt động chuyển giao tro, xỉ của Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương.
Theo tìm hiểu, tổng sản lượng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương theo thiết kế là 2.165.000 tấn trên năm. Hiện nhà máy được cấp phép kho chứa tại bãi xỉ thải rộng lên đến 71ha. Bãi xỉ này cách nhà máy gần 3km và xa khu dân cư. Hiện tại lượng tro, xỉ trong bãi xỉ thải chỉ khoảng 600.000 tấn.
|
Bãi xỉ thải rộng 71ha hiện chỉ còn khoảng 600.000 tấn tro, xỉ. |
Ông Đỗ Văn Ban, người dân thôn Lâu Động (xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, Hải Dương) đặt câu hỏi: Lượng tro xỉ trên bãi xỉ thải được cấp phép hiện còn rất ít. Vậy có cần thiết phải xây dựng 2 cầu cảng mới để rót tro xỉ xuống tầu gây bụi ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng dầu và khu vực silo nhà máy khi xả xỉ vào xe ô tô và từ xe ô tô xuống tầu, gây ảnh hưởng khu dân cư? Đồng thời đề nghị các cơ quan ban ngành kiểm tra lại đề án tiêu thụ tro xỉ của Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương có cần thiết phải mở cảng mới rót tro xỉ ngay sát cảng dầu gây bụi khiến người dân địa phương bức xúc.
PV Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin vụ việc trên...
>>> Mời độc giả xem thêm video TP. HCM xuất hiện sương mù: Báo động ô nhiễm không khí