Bão số 13 diễn biến phức tạp, không được phép chủ quan

Google News

(Kiến Thức) - Bão số 13 xuất hiện vào cuối mùa bão, trong thời gian không khí lạnh liên tục được tăng cường, nên diễn biến còn phức tạp…

Thông tin mới nhất về diễn biến cơn bão số 13, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương vừa cho biết, vào 13 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 115,3 độ Kinh Đông cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 150km tính từ vùng tâm bão.
Bao so 13 dien bien phuc tap, khong duoc phep chu quan
 Hướng di chuyển của bão số 13.
Dự báo trong 2-3 ngày tới, bão số 13 có thể đổi hướng, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi một vùng áp thấp. 
Bão số 13 xuất hiện vào cuối mùa bão, trong thời gian không khí lạnh liên tục được tăng cường, nên diễn biến còn phức tạp, cần theo dõi các bản tin dự báo bão tiếp theo.
Sáng 11/11, tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ở Hà Nội bàn giải pháp ứng phó với bão số 13, các đại biểu cho rằng, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là khẩn trương kêu gọi, hướng dẫn tàu, thuyền đang hoạt động trên biển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão số 13. Nhất là cần tránh tình trạng chủ quan như cơn bão số 12, một số tàu thuyền đi tránh trú di chuyển chậm gây khó khăn cho công tác hỗ trợ cứu nạn trên biển khi bão đã vào, ngành Giao thông vận tải cần thông tin đến các phương tiện vận tải khi hoạt động phải có biện pháp tránh trú đảm bảo an toàn.
Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo – ông Trần Quang Hoài đề nghị, các thành viên Ban chỉ đạo theo dõi sát diễn biến bão số 13, đôn đốc và phối hợp với các địa phương nhanh chóng thông tin và hướng dẫn cho 96 tàu, thuyền, với 754 lao động di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.
Bao so 13 dien bien phuc tap, khong duoc phep chu quan-Hinh-2
 Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, Ủy viên Thường trực BCDD TW PCTT. Ảnh:Văn phòng thường trực BCĐ TW PCTT.
“Hiện nay, các địa phương ở khu vực Trung bộ và Tây Nguyên đang nỗ lực khắc phục những thiệt hại do bão số 12 gây ra, trong khi các hồ chứa ở khu vực đã đầy nước, vì vậy công tác dự báo phải nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Để phục vụ công tác tham mưu, ra quyết định, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cần tăng cường các bản tin dự báo, nhất là dự báo ngắn hạn về lượng mưa ở cụ thể các khu vực để vận hành đảm bảo an toàn các hồ chứa và tính mạng người dân khu vực hạ du.
Đối với các hồ thủy lợi và thủy điện hiện nay thì Bộ trưởng – Trưởng ban yêu cầu phải có những đoàn công tác đi kiểm tra để xác định thực trạng các hồ chứa và sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lũ.
Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục phối hợp đưa thông tin diễn biến bão kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh”, ông Trần Quang Hoài cho biết.
Theo báo cáo nhanh số 416/BC-CQTT ngày 11/11/2017 của Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng, đến 6h00 ngày 11/11/2017, Bộ đội biên phòng các tỉnh/thành ven biển từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 61.174 tàu/258.583 lao động biết diễn biến của bão số 13 để chủ động di chuyển vòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm.
Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Bình Định, Đồng Tháp, Thanh Hóa đã có công điện gửi các cơ quan liên quan đề nghị triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 13.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)