Tupolev Tu-4 có thể được xem là mẫu máy bay ném bom chiến lược đầu tiên Liên Xô trong suốt giai đoạn từ cuối năm 1940 đến giữa những năm 1960. Dù được đánh giá là khá thành công nhưng máy bay ném bom Tu-4 lại ẩn chứa trong mình khá nhiều bí mật có liên quan đến mối quan hệ đồng mình giữa Liên Xô và Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ II.Phải tới những năm cuối cùng của Chiến tranh Thế giới thứ II Liên Xô mới nhận ra được tầm quan trọng của việc sở hữu một phi đội máy bay ném bom chiến lược tầm xa. Khi Không quân Mỹ khá thành công với phi đội máy bay ném bom của nước này và đỉnh cao lúc đó là những chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-29. Trong ảnh là nhà máy lắp ráp B-29 của hãng chế tạo máy bay Boeing dành cho Không quân Mỹ.Và lãnh đạo tối cao của Liên Xô lúc đó Joseph Stalin cũng muốn Không quân Liên Xô sở hữu những chiếc máy bay như vậy. Nhưng với công nghệ hàng không của Liên Xô lúc đó cộng với hàng loạt khó khăn trong chiến tranh Moscow không đủ sức để làm điều này. Thậm chí để có thể nhanh chóng đạt được mục đích của mình Liên Xô còn đề nghị Mỹ cho thuê lại những chiếc B-29 nhưng Washington nhanh chóng từ chối ý định này.Sau thời gian dài chờ đợi cuối cùng Liên Xô đã có cơ hội tiếp cận được một chiếc B-29 của Mỹ khi nó gặp nạn khi tham gia Mặt trận Thái Bình Dương và phải đáp khẩn cấp xuống vùng lãnh thổ Liên Xô. Dù phía Mỹ yêu cầu Liên Xô trao trả lại chiếc máy bay nhưng Moscow vẫn giữ thái độ im lặng. Trong ảnh là một chiếc B-29 của Không quân Mỹ gặp nạn trong Chiến tranh Thế giới thứ II.Ngay khi có được chiếc B-29, Joseph Stalin đã ra lệnh cho cục thiết kế Tupolev nghiên cứu và sao chép toàn bộ chiếc máy bay này không được bỏ xót dù là một chi tiết nhỏ nhất. Toàn bộ chiếc B-29 của Mỹ gần như bị tháo rời và mỗi chi tiết đều được sao chép lại. Hình ảnh bên trong buồng lái của một chiếc B-29 của Không quân Mỹ.Sau khi có được toàn bộ sơ đồ thiết kế cũng như sao chép được từng bộ phận nhỏ nhất của chiếc B-29, Tupolev bắt đầu lên kế hoạch sản xuất nguyên mẫu Tu-4 đầu tiên của mình với thiết kế cơ bản dựa trên B-29.Vấn đề lớn nhất mà Tupolev phải đối mặt lúc đó là hệ thống động cơ dành cho Tu-4 và câu trả lời cho rào cản này là các động cơ Shvetsov ASh-73. Xét về mặt tổng thể ASh-73 có một số chi tiết tương tự như mẫu động cơ Wright R-3350 trên B-29 nhưng hai mẫu động cơ này không giống nhau hoàn toàn.Về mặt thiết kế tổng thể, Tu-4 sử dụng lại gần như nguyên phần khung thân và thiết kế vỏ bên ngoài của B-29, và điểm khác biệt giữa chúng là hệ thống vũ khí đi kèm, các trang thiết bị điện tử đ kèm và tổng trọng lượng của Tu-4 nặng hơn B-29. Ta có thể dễ dàng nhận thấy điểm tương đồng giữa Tu-4 và B-29 trong bức hình này.Đến tháng 5/1947, chiếc Tu-4 đầu tiên của Liên Xô thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình và không lâu sau đó Tu-4 được đưa vào sản xuất hàng loạt. Đến năm 1949, Liên Xô đưa số lượng lớn máy bay ném bom Tu-4 vào trong biên chế và hành động này đã giúp tăng đáng kể sức mạnh của Không quân Liên Xô lúc đó.Từ năm 1949-1952, Liên Xô đã sản xuất khoảng 847 chiếc Tu-4 và chính điều này đã tạo nên sức ép không nhỏ đối với an ninh của Mỹ. Và giai đoạn này cũng giai đoạn mở màn cho thời kỳ Chiến tranh Lạnh kéo dài đến vài thập kỷ sau đó.Một chiếc Tu-4 có trọng lượng cất cánh tối đa là 63.6 tấn với sải cánh dài 43m, nó được trang bị 4 động cơ cánh quạt Shvetsov ASh-73TK có công suất 2.400 mã lực. Điều này giúp Tu-4 có thể đạt tới vận tốc 558km/h với phạm vi hoạt động là 5.400km đủ sức vươn tới một số thành phố của Mỹ.Thiết kế tháp pháo của B-29 trên Tu-4 được sửa lại nhằm phù hợp hơn với các loại vũ khí của Liên Xô. Cơ bản nó có thể mang theo được 10 súng Nudelman-Suranov NS-23 23mm được đặt ở các tháp pháo và và đuôi máy bay. Mỗi chiếc Tu-4 chỉ có thể mang theo được 6 tấn bom hoặc 1 quả bom hạt nhân RDS-1, RDS-3 hay RDS-5.Được biết Tu-4 cũng là dòng máy bay ném bom được sử dụng để thử nghiệm vũ khí hạt nân đầu tiên của Liên Xô với mẫu bom hạt nhân RDS-1. Trong ảnh là mẫu Tu-4 do Trung Quốc sản xuất trên cơ sở cũng sao chép Liên Xô, dùng để thử nghiệm hệ thống radar cảnh báo sớm.
Tupolev Tu-4 có thể được xem là mẫu máy bay ném bom chiến lược đầu tiên Liên Xô trong suốt giai đoạn từ cuối năm 1940 đến giữa những năm 1960. Dù được đánh giá là khá thành công nhưng máy bay ném bom Tu-4 lại ẩn chứa trong mình khá nhiều bí mật có liên quan đến mối quan hệ đồng mình giữa Liên Xô và Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ II.
Phải tới những năm cuối cùng của Chiến tranh Thế giới thứ II Liên Xô mới nhận ra được tầm quan trọng của việc sở hữu một phi đội máy bay ném bom chiến lược tầm xa. Khi Không quân Mỹ khá thành công với phi đội máy bay ném bom của nước này và đỉnh cao lúc đó là những chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-29. Trong ảnh là nhà máy lắp ráp B-29 của hãng chế tạo máy bay Boeing dành cho Không quân Mỹ.
Và lãnh đạo tối cao của Liên Xô lúc đó Joseph Stalin cũng muốn Không quân Liên Xô sở hữu những chiếc máy bay như vậy. Nhưng với công nghệ hàng không của Liên Xô lúc đó cộng với hàng loạt khó khăn trong chiến tranh Moscow không đủ sức để làm điều này. Thậm chí để có thể nhanh chóng đạt được mục đích của mình Liên Xô còn đề nghị Mỹ cho thuê lại những chiếc B-29 nhưng Washington nhanh chóng từ chối ý định này.
Sau thời gian dài chờ đợi cuối cùng Liên Xô đã có cơ hội tiếp cận được một chiếc B-29 của Mỹ khi nó gặp nạn khi tham gia Mặt trận Thái Bình Dương và phải đáp khẩn cấp xuống vùng lãnh thổ Liên Xô. Dù phía Mỹ yêu cầu Liên Xô trao trả lại chiếc máy bay nhưng Moscow vẫn giữ thái độ im lặng. Trong ảnh là một chiếc B-29 của Không quân Mỹ gặp nạn trong Chiến tranh Thế giới thứ II.
Ngay khi có được chiếc B-29, Joseph Stalin đã ra lệnh cho cục thiết kế Tupolev nghiên cứu và sao chép toàn bộ chiếc máy bay này không được bỏ xót dù là một chi tiết nhỏ nhất. Toàn bộ chiếc B-29 của Mỹ gần như bị tháo rời và mỗi chi tiết đều được sao chép lại. Hình ảnh bên trong buồng lái của một chiếc B-29 của Không quân Mỹ.
Sau khi có được toàn bộ sơ đồ thiết kế cũng như sao chép được từng bộ phận nhỏ nhất của chiếc B-29, Tupolev bắt đầu lên kế hoạch sản xuất nguyên mẫu Tu-4 đầu tiên của mình với thiết kế cơ bản dựa trên B-29.
Vấn đề lớn nhất mà Tupolev phải đối mặt lúc đó là hệ thống động cơ dành cho Tu-4 và câu trả lời cho rào cản này là các động cơ Shvetsov ASh-73. Xét về mặt tổng thể ASh-73 có một số chi tiết tương tự như mẫu động cơ Wright R-3350 trên B-29 nhưng hai mẫu động cơ này không giống nhau hoàn toàn.
Về mặt thiết kế tổng thể, Tu-4 sử dụng lại gần như nguyên phần khung thân và thiết kế vỏ bên ngoài của B-29, và điểm khác biệt giữa chúng là hệ thống vũ khí đi kèm, các trang thiết bị điện tử đ kèm và tổng trọng lượng của Tu-4 nặng hơn B-29. Ta có thể dễ dàng nhận thấy điểm tương đồng giữa Tu-4 và B-29 trong bức hình này.
Đến tháng 5/1947, chiếc Tu-4 đầu tiên của Liên Xô thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình và không lâu sau đó Tu-4 được đưa vào sản xuất hàng loạt. Đến năm 1949, Liên Xô đưa số lượng lớn máy bay ném bom Tu-4 vào trong biên chế và hành động này đã giúp tăng đáng kể sức mạnh của Không quân Liên Xô lúc đó.
Từ năm 1949-1952, Liên Xô đã sản xuất khoảng 847 chiếc Tu-4 và chính điều này đã tạo nên sức ép không nhỏ đối với an ninh của Mỹ. Và giai đoạn này cũng giai đoạn mở màn cho thời kỳ Chiến tranh Lạnh kéo dài đến vài thập kỷ sau đó.
Một chiếc Tu-4 có trọng lượng cất cánh tối đa là 63.6 tấn với sải cánh dài 43m, nó được trang bị 4 động cơ cánh quạt Shvetsov ASh-73TK có công suất 2.400 mã lực. Điều này giúp Tu-4 có thể đạt tới vận tốc 558km/h với phạm vi hoạt động là 5.400km đủ sức vươn tới một số thành phố của Mỹ.
Thiết kế tháp pháo của B-29 trên Tu-4 được sửa lại nhằm phù hợp hơn với các loại vũ khí của Liên Xô. Cơ bản nó có thể mang theo được 10 súng Nudelman-Suranov NS-23 23mm được đặt ở các tháp pháo và và đuôi máy bay. Mỗi chiếc Tu-4 chỉ có thể mang theo được 6 tấn bom hoặc 1 quả bom hạt nhân RDS-1, RDS-3 hay RDS-5.
Được biết Tu-4 cũng là dòng máy bay ném bom được sử dụng để thử nghiệm vũ khí hạt nân đầu tiên của Liên Xô với mẫu bom hạt nhân RDS-1. Trong ảnh là mẫu Tu-4 do Trung Quốc sản xuất trên cơ sở cũng sao chép Liên Xô, dùng để thử nghiệm hệ thống radar cảnh báo sớm.