Trong khuôn khổ triển lãm quốc phòng Eurosatory 2016 vừa kết thúc ở Paris, Pháp, liên doanh Iveco Fiat - Oto Melara (CIO) đã giới thiệu phiên bản mới của dòng xe tăng bánh lốp Centauro - định danh là Centauro II. Loại xe tăng này theo phân loại của CIO nó còn được coi là pháo tự hành chống tăng, tuy nhiên người Nga vẫn thích gọi nó là xe tăng bánh lốp hơn.. Phát biểu tại Eurosatory hôm 14/6, ông Roberto Cortesi - Chủ tịch CIO cho biết, phiên bản mới Centauro II cải tiến tính cơ động, khả năng bảo vệ và hỏa lực so với thế hệ Centauro đã có tuổi thọ 30 năm. Quân đội Italy có kế hoạch mua 136 chiếc trang bị cho 9 trung đoàn kị binh.Thay đổi lớn nhất so với Centauro là Centauro II được trang bị pháo nòng trơn 120mm/45 với hệ thống nạp đạn bán tự động, đại liên đồng trục 7,62x51mm và trạm vũ khí tự động Hitrole L (trang bị súng máy 7,62mm, súng phóng lựu tự động 40mm).Pháo chính 120mm là bước thay đổi vô cùng to lớn với hiệu suất vượt trội pháo chính cỡ 105/52 của Centauro, có thể bắn nhiều loại đạn cỡ 120mm chuẩn NATO. Pháo mới cũng có tầm bắn xa hơn, chính xác hơn và hỏa lực mạnh mẽ hơn. Tháp pháo mới Centauro II cho phép cải thiện đáng kể khả năng bắn trong khi hành tiến.Xe tăng Centauro II có trọng lượng hơn 30 tấn, tốc độ tối đa đạt được hơn 100km/h, tầm hoạt động 800km và lớp bảo vệ đạn đạo cao hơn so với Centauro.Centauro II là thế hệ kế tiếp của dòng xe tăng bánh lốp Centauro được Iveco Fiat và Oto Melara phối hợp thiết kế từ năm 1986, sản xuất và đưa vào phục vụ từ năm 1991. Khoảng 490 chiếc đã được sản xuất từ 1991-2006, sử dụng chủ yếu trong Quân đội Italy và vài nước khác. Đáng lưu ý, Nga đã từng để ngỏ khả năng mua xe tăng Centauro.Thậm chí, đầu năm 2012, họ còn "mượn" hai chiếc Centauro để kiểm tra tính năng, thử nghiệm hỏa lực. Tuy nhiên, sau cùng, người Nga đã không mua loại xe tăng bánh lốp này. Nguyên do được cho có thể là các thử nghiệm khiến Nga không hài lòng, hoặc cũng có thể do sự cản trở từ khối quân sự NATO.Xe tăng bánh lốp Centauro nặng 24 tấn, dài 7,84m, rộng 2,94m, cao 2,73m, kíp lái 4 người. Toàn bộ thân xe bọc giáp thép thường có thể chống đạn xuyên giáp 14,5mm toàn thân và chống đạn 25mm ở giáp trước.Về mặt hỏa lực, xe tăng Centauro trang bị pháo rãnh xoắn áp lực cao cỡ 105mm OTO Melara có thể bắn đạn xuyên giáp mạnh nhất APFSDS chuẩn NATO, cơ số đạn có 14 viên trong tháp pháo và 26 viên trong thân.Pháo chính 105mm trên Centauro khai hỏa.Centauro trang bị 4 cặp bánh lốp có thể tự liền nếu bị đạn bắn, động cơ IVEO V6 diesel công suất 520 mã lực cho tốc độ tối đa 108km/h, tầm hoạt động 500km.
Trong khuôn khổ triển lãm quốc phòng Eurosatory 2016 vừa kết thúc ở Paris, Pháp, liên doanh Iveco Fiat - Oto Melara (CIO) đã giới thiệu phiên bản mới của dòng xe tăng bánh lốp Centauro - định danh là Centauro II. Loại xe tăng này theo phân loại của CIO nó còn được coi là pháo tự hành chống tăng, tuy nhiên người Nga vẫn thích gọi nó là xe tăng bánh lốp hơn.
. Phát biểu tại Eurosatory hôm 14/6, ông Roberto Cortesi - Chủ tịch CIO cho biết, phiên bản mới Centauro II cải tiến tính cơ động, khả năng bảo vệ và hỏa lực so với thế hệ Centauro đã có tuổi thọ 30 năm. Quân đội Italy có kế hoạch mua 136 chiếc trang bị cho 9 trung đoàn kị binh.
Thay đổi lớn nhất so với Centauro là Centauro II được trang bị pháo nòng trơn 120mm/45 với hệ thống nạp đạn bán tự động, đại liên đồng trục 7,62x51mm và trạm vũ khí tự động Hitrole L (trang bị súng máy 7,62mm, súng phóng lựu tự động 40mm).
Pháo chính 120mm là bước thay đổi vô cùng to lớn với hiệu suất vượt trội pháo chính cỡ 105/52 của Centauro, có thể bắn nhiều loại đạn cỡ 120mm chuẩn NATO. Pháo mới cũng có tầm bắn xa hơn, chính xác hơn và hỏa lực mạnh mẽ hơn. Tháp pháo mới Centauro II cho phép cải thiện đáng kể khả năng bắn trong khi hành tiến.
Xe tăng Centauro II có trọng lượng hơn 30 tấn, tốc độ tối đa đạt được hơn 100km/h, tầm hoạt động 800km và lớp bảo vệ đạn đạo cao hơn so với Centauro.
Centauro II là thế hệ kế tiếp của dòng xe tăng bánh lốp Centauro được Iveco Fiat và Oto Melara phối hợp thiết kế từ năm 1986, sản xuất và đưa vào phục vụ từ năm 1991. Khoảng 490 chiếc đã được sản xuất từ 1991-2006, sử dụng chủ yếu trong Quân đội Italy và vài nước khác. Đáng lưu ý, Nga đã từng để ngỏ khả năng mua xe tăng Centauro.
Thậm chí, đầu năm 2012, họ còn "mượn" hai chiếc Centauro để kiểm tra tính năng, thử nghiệm hỏa lực. Tuy nhiên, sau cùng, người Nga đã không mua loại xe tăng bánh lốp này. Nguyên do được cho có thể là các thử nghiệm khiến Nga không hài lòng, hoặc cũng có thể do sự cản trở từ khối quân sự NATO.
Xe tăng bánh lốp Centauro nặng 24 tấn, dài 7,84m, rộng 2,94m, cao 2,73m, kíp lái 4 người. Toàn bộ thân xe bọc giáp thép thường có thể chống đạn xuyên giáp 14,5mm toàn thân và chống đạn 25mm ở giáp trước.
Về mặt hỏa lực, xe tăng Centauro trang bị pháo rãnh xoắn áp lực cao cỡ 105mm OTO Melara có thể bắn đạn xuyên giáp mạnh nhất APFSDS chuẩn NATO, cơ số đạn có 14 viên trong tháp pháo và 26 viên trong thân.
Pháo chính 105mm trên Centauro khai hỏa.
Centauro trang bị 4 cặp bánh lốp có thể tự liền nếu bị đạn bắn, động cơ IVEO V6 diesel công suất 520 mã lực cho tốc độ tối đa 108km/h, tầm hoạt động 500km.