Tại triển lãm hàng không Farnborough (Ảnh), công ty hàng không Saab (Thụy Điển) đã lần đầu trưng bày mô hình kích thước thật mẫu tiêm kích đa năng hạng nhẹ thế hệ mới Gripen NG – biến thể mới của dòng JAS-39 Gripen được tích hợp một loạt công nghệ mới, tăng sức chiến đấu.
Biến thể Gripen NG thiết kế cải tiến dựa trên khung thân cơ sở JAS-39C/D nhưng tăng thêm thể tích chứa nhiên liệu và tải trọng vũ khí (có thêm 2 giá treo tăng tổng điểm treo vũ khí lên 10).
Gripen NG được trang bị hệ thống radar mạng pha chủ động (AESA) Raven ES-05.
Gripen NG có khả năng mang rất nhiều loại vũ khí tấn công trên không, mặt đất chính xác cao, tầm xa. Trong ảnh là mô hình kích thước thật tên lửa đối không tầm xa MBDA Meteor lắp đầu tự dẫn radar chủ động, dùng động cơ đẩy ramjet cho tầm bắn 150km, tốc độ Mach 4.
Ở 2 đầu mút cánh Gripen NG có thể mang tên lửa đối không tầm ngắn IRIS-T đạt tầm bắn 18km, lắp đầu tự dẫn hồng ngoại.
Gripen NG có thể mang tên lửa hành trình đối đất Taurus KEPD có thể phóng ngoài tầm phòng không của đối phương. Tên lửa nặng 1,3 tấn, tốc độ bay tối đa Mach 0,98, tầm bắn xa nhất 350km, đầu nổ nặng 113kg.
Máy bay cũng có thể mang vác các loại bom do Mỹ sản xuất. Trong ảnh là mô hình giá phóng BRU-61 lắp 4 bom đường kính nhỏ (SDB) – một loại bom được thiết kế tấn công mục tiêu với độ chính xác cao nhưng không làm phương hại tới khu vực xung quanh.
Pod trinh sát hồng ngoại Reccelite - đây là phiên bản nâng cấp của Litening - hệ thống trinh sát chiến thuật chuyên dụng dựa trên chuẩn trực FLIR (trinh sát hồng ngoại). 75% của hệ thống này giống với Litening của công ty Rafael Israel, nhưng thiết bị chỉ thị laser của Litening được lấy ra và sử dụng hệ thống mới.
So với JAS-39 C/D, Gripen NG trang bị động cơ mới - F414G cung cấp lực đẩy khô 57,8kN hoặc 97,9kN nếu đốt phụ. Động cơ này giúp Gripen NG đạt khả năng bay siêu hành trình Mach 1,2.
Tại triển lãm hàng không Farnborough (Ảnh), công ty hàng không Saab (Thụy Điển) đã lần đầu trưng bày mô hình kích thước thật mẫu tiêm kích đa năng hạng nhẹ thế hệ mới Gripen NG – biến thể mới của dòng JAS-39 Gripen được tích hợp một loạt công nghệ mới, tăng sức chiến đấu.
Biến thể Gripen NG thiết kế cải tiến dựa trên khung thân cơ sở JAS-39C/D nhưng tăng thêm thể tích chứa nhiên liệu và tải trọng vũ khí (có thêm 2 giá treo tăng tổng điểm treo vũ khí lên 10).
Gripen NG được trang bị hệ thống radar mạng pha chủ động (AESA) Raven ES-05.
Gripen NG có khả năng mang rất nhiều loại vũ khí tấn công trên không, mặt đất chính xác cao, tầm xa. Trong ảnh là mô hình kích thước thật tên lửa đối không tầm xa MBDA Meteor lắp đầu tự dẫn radar chủ động, dùng động cơ đẩy ramjet cho tầm bắn 150km, tốc độ Mach 4.
Ở 2 đầu mút cánh Gripen NG có thể mang tên lửa đối không tầm ngắn IRIS-T đạt tầm bắn 18km, lắp đầu tự dẫn hồng ngoại.
Gripen NG có thể mang tên lửa hành trình đối đất Taurus KEPD có thể phóng ngoài tầm phòng không của đối phương. Tên lửa nặng 1,3 tấn, tốc độ bay tối đa Mach 0,98, tầm bắn xa nhất 350km, đầu nổ nặng 113kg.
Máy bay cũng có thể mang vác các loại bom do Mỹ sản xuất. Trong ảnh là mô hình giá phóng BRU-61 lắp 4 bom đường kính nhỏ (SDB) – một loại bom được thiết kế tấn công mục tiêu với độ chính xác cao nhưng không làm phương hại tới khu vực xung quanh.
Pod trinh sát hồng ngoại Reccelite - đây là phiên bản nâng cấp của Litening - hệ thống trinh sát chiến thuật chuyên dụng dựa trên chuẩn trực FLIR (trinh sát hồng ngoại). 75% của hệ thống này giống với Litening của công ty Rafael Israel, nhưng thiết bị chỉ thị laser của Litening được lấy ra và sử dụng hệ thống mới.
So với JAS-39 C/D, Gripen NG trang bị động cơ mới - F414G cung cấp lực đẩy khô 57,8kN hoặc 97,9kN nếu đốt phụ. Động cơ này giúp Gripen NG đạt khả năng bay siêu hành trình Mach 1,2.