3 ca khúc bất hủ gợi nhớ về Quốc Khánh 2/9

Google News

(Kiến Thức) - Trong những ngày mùa thu lịch sử này, cùng nghe lại những ca khúc bất hủ gợi nhớ về Quốc Khánh 2/9.

1. Ca khúc "Cùng nhau đi Hồng binh" của nhạc sĩ Đinh Nhu:
Nguồn video: VTV1.
Vào sáng ngày 19/8/1945, đoàn người từ khắp mọi ngả đều kéo về Quảng trường Nhà hát lớn, họ vừa đi vừa hát vang bản hành khúc Cách mạng "Cùng nhau đi Hồng binh" do nhạc sĩ Đinh Nhu sáng tác. Bản hành khúc như nhắc lại quá khứ hào hùng của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh năm xưa. Nhạc sĩ Hoàng Vân sau đó đã tái hiện lại bản hành khúc đi cùng năm tháng này dưới hình thức hợp xướng mùa thu 1960 nhân dịp 15 năm Quốc khánh nước Việt Nam trong hợp xướng mang tên "Hồi tưởng".
2. Ca khúc "Tiến về Hà Nội" của nhạc sĩ Văn Cao:
Nguồn video: VTV1.
Ca khúc "Tiến về Hà Nội" được thai nghén khi nhạc sĩ Văn Cao đang ở Việt Bắc. Đây là sáng tác được tác giả cho ra đời trước khi bộ đội về giải phóng Thủ đô (10/10/1954) đến 5 năm. Bài hát đã có những tiên đoán thần kỳ, bởi ngày trở về tiếp quản Thủ đô những hình ảnh hiện lên không khác những gì mà nhạc sĩ Văn Cao đã viết trong "Tiến về Hà Nội". Và sau đó, ca khúc đã nhanh chóng trở thành bài hát được yêu thích bậc nhất thời bấy giờ.
3. Ca khúc "Ba Đình nắng" của nhạc sĩ Bùi Công Kỳ:
Nguồn video: VTV2.
"Ba Đình nắng" là ca khúc được nhạc sĩ Bùi Công Kỳ sáng tác trong đó đã đưa được lời nói thân thương, rất hào sảng mà gần gũi của Bác Hồ trong lễ ra mắt quốc dân đồng bào giữa Ba Đình lịch sử.
Đức Chính (tổng hợp)

Bình luận(0)