Vì sao Tổng thống Iran 8 lần từ chối gặp ông Trump?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ông từng 8 lần từ chối gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong chuyến đi tới New York để tham gia cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi năm 2017.

Theo hãng Fars (Iran) ngày 7/3, Tổng thống Iran Rouhani cho biết ông từng 8 lần từ chối gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong chuyến đi tới New York để tham gia cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi năm 2017.
"Ngày hôm nay, chúng tôi không có cách nào khác ngoài từ chối. Trong chuyến đi tới New York hồi năm 2017, chính quyền Mỹ đã 8 lần đề nghị (tôi) gặp Tổng thống (Trump) và năm 2018, 5 nhà lãnh đạo thế giới đã đứng ra làm trung gian cho cuộc gặp này. Tôi nói với họ rằng điều kiện và thời gian không phù hợp. Trước tiên, Mỹ nên quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 và thừa nhận sai lầm của họ", Tổng thống Rouhani phát biểu.
Vi sao Tong thong Iran 8 lan tu choi gap ong Trump?
 Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: FNA.
"Chúng tôi không 'trốn' các cuộc đàm phán. Tôi tự tin rằng chúng tôi không sợ các cuộc đàm phán và có thể chống lại các quan chức Mỹ hoặc bất cứ cá nhân nào khác", nhà lãnh đạo Iran nói thêm.
Tổng thống Rouhani tuyên bố Iran không sợ chiến trường cũng như các cuộc đàm phán; các quan chức Iran yêu lợi ích quốc gia của nước mình và sẽ không nhượng bộ về điều đó.

Mời độc giả xem thêm video: Những thách thức chờ đợi Tổng thống Hassan Rouhania (Nguồn: VTC14)

Nguồn tin ngoại giao cấp cao ở Tehran tiết lộ vào tháng trước rằng Tổng thống Trump đang rất muốn mở kênh liên lạc để tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với Tổng thống Iran và tới thăm nước này.
"Dựa trên những thông tin mà tôi biết, Mỹ đã gửi lời nhắn (qua các nhà hoà giải trung gian) về các cuộc đàm phán trực tiếp với Tổng thống Rouhani. Thậm chí, Tổng thống Trump đã ngỏ lời sẵn sàng tới thăm Tehran. Họ đang muốn tạo ra một cầu nối liên lạc với Iran", Amir Moussavi, cựu nhà ngoại giao Iran, cho biết.
Theo ông Moussavi, Iran có một điều kiện quan trọng trước khi bước vào các cuộc đàm phán vì họ không thích những cuộc đối thoại không mang lại kết quả.
"Điều kiện quan trọng nhất của Iran đó là Tổng thống Trump nên quay trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015. Tehran đã gửi thông điệp của mình tới Washington thông qua các nhà hoà giải trung gian", ông Moussavi nói.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)