Ukraine cách chức người đứng đầu cơ quan điều tra tham nhũng

Google News

(Kiến Thức) - Nội các Ukraine đã quyết định sa thải quan chức đứng đầu cơ quan điều tra tham nhũng, nơi phát hiện ra thành viên Nội các tham ô hơn 30 triệu USD.

Cuộc đối đầu chính trị giữa Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk ngày càng thể hiện rõ khi Nội các nước này quyết định sa thải người đứng đầu Cơ quan điều tra tài chính quốc gia Nikolai Gordienko.
Ông Nikolai Gordienko đang tiến hành một cuộc điều tra tham nhũng theo đó phát hiện nhiều thành viên trong Nội các chính phủ đã tham nhũng số tiền hơn 30 triệu USD. Một thành viên trong khối Poroshenko cho biết, những phát hiện này của ông Gordienko chỉ là "một phần của tảng băng chìm".
Trong khi đó, Thủ tướng Yatsenyuk thì cho rằng, kết luận Nội các của ông tham nhũng được đưa ra sau khi có sự kiểm toán "thiên vị" tại Nhà máy sản xuất máy bay thuộc sở hữu nhà nước Antonov.
Quốc hội Ukraine dự định sẽ tiến hành triệu tập vào thứ ba tới (7/4) để quyết định tương lai của Thủ tướng đương nhiệm. Trong khi, ông Yatsenuyk đang tìm kiếm sự hậu thuẫn từ nước ngoài thì Khối Poroshenko được cho là cũng đang tìm cách "hất cẳng" Thủ tướng.
Ukraine cach chuc nguoi dung dau co quan dieu tra tham nhung
 Nội các Ukraine.
Ngày 1/4, Thủ tướng Yatsenuyk có chuyến thăm bất ngờ tới Đức để gặp gỡ Thủ tướng nước này, bà Angela Merkel. Trong chuyến đi, ông Yatsenyuk bất ngờ tuyên bố ủng hộ bầu cử tại những vùng ly khai chiếm giữ ở Donbass càng sớm càng tốt. Một động thái đáng chú ý khác là những kênh truyền thông, chịu ảnh hưởng hoặc thuộc sở hữu của Tổng thống Poroshenko đều "án binh bất động" trước thông tin đi thăm Đức của ông Yatsenuyk.
Tờ Deutsche Welle của Đức từng có bài viết, trong đó nêu rõ cuộc chiến chống tham nhũng tại Ukraine đã bị che giấu bớt một phần để tập trung vào mặt trận miền Đông.
Mâu thuẫn giữa Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk bắt đầu nổi rõ ngày 19/3 trong bối cảnh nổ ra xung đột giữa nhà tài phiệt Ihor Kolomoyskyi và ông Poroshenko về quyền kiểm soát đường ống dẫn khí đốt quốc gia. Ngày 23/3, khối Poroshenko tuyên bố sẽ tiến hành điều tra tham nhũng Nội các ông Yatsenuyk. Sau ngày này, Thủ tướng tuyên bố ủng hộ Tổng thống trong giải quyết vấn đề với nhà tài phiệt Kolomoyskyi. Đến ngày 27/3, mâu thuẫn được giải quyết khi tài phiệt Kolomoyskyi tuyên bố từ chức.
Ngày 3/4, khối Poroshenko và đảng Svoboda faction đã bắt đầu thu thập chữ ký đề nghị miễn nhiễm chức vụ Thủ tướng của ông Yatsenyuk.
Hiền Thảo (theo SP)

>> xem thêm

Bình luận(0)