Trung Quốc: Thủ khoa đại học bỗng hóa thành ăn xin suốt 12 năm

Google News

Người đàn ông ăn xin ở Thượng Hải (Trung Quốc) khiến mọi người ngỡ ngàng khi biết ông ta từng là thủ khoa của trường đại học danh tiếng.

Năm 2020, cảnh sát Thượng Hải tìm thấy một người đàn ông vô gia cư tên Diêu Viễn (49 tuổi), kiếm sống bằng nghề nhặt rác và ăn xin. Vì thương hại, cảnh sát đã đưa người này đi để chăm sóc một thời gian.
Ban đầu, Diêu Viễn ở trong trạng thái tuyệt vọng, đầu óc không bình thường. Tuy nhiên sau này, khi đã tỉnh táo trở lại và trả lời câu hỏi của cảnh sát, Diêu Viễn mới tiết lộ danh tính gây bất ngờ của mình.
Trung Quoc: Thu khoa dai hoc bong hoa thanh an xin suot 12 nam
Cảnh sát Thượng Hải tìm thấy Diêu Viễn vào năm 2020. Ảnh: Toutiao. 
Năm 1990, Diêu Viễn, chàng thanh niên đến từ tỉnh Hồ Bắc được nhận vào Học viện Công nghệ Bắc Kinh với tư cách là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học toàn Trung Quốc.
12 năm sau, cảnh sát Thượng Hải tìm thấy Diêu Viễn trong một ngôi nhà bỏ hoang. Lúc này, anh ở trong trạng thái tuyệt vọng, đầu óc cũng không tỉnh táo. Khi danh tính của anh được tiết lộ, mọi người đều khá sốc và hỏi điều gì đã xảy ra với người đàn ông này.
Sau khi vào đại học, Diêu Viễn rất chăm chỉ học hành. Anh tốt nghiệp đại học loại xuất sắc và được nhận vào một viện nghiên cứu khoa học tại Bắc Kinh. Dù vậy, công nhàm chán khiến Diêu Viễn ngày càng chán chường. Năm 2008, anh nghỉ việc, đến Thượng Hải tìm kiếm cơ hội mới.
Cha mẹ Diêu Viễn dù không hiểu quyết định của con trai nhưng cũng không ngăn cản, chỉ khuyên con nên suy nghĩ kỹ kẻo sau này hối hận.
Khi mới đến Thượng Hải, Diêu Viễn tràn đầy tự tin và kỳ vọng vào tương lai nhưng khi thực sự bắt đầu cuộc sống ở đây, anh mới nhận ra mọi thứ không hề dễ dàng. Sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng ở Thượng Hải không ít, trong khi nhiều công ty lớn thích tuyển dụng nhân tài có kinh nghiệm học tập hoặc làm việc ở nước ngoài. Sự cạnh tranh khốc liệt vượt xa sức tưởng tượng của Diêu Viễn. Anh đã đến rất nhiều công ty nhưng kết quả phỏng vấn đều không khả quan.
Sau khi bị nhiều công ty từ chối, lòng tự tôn của anh cũng rơi xuống đáy. Thời điểm đó, cuộc khủng hoảng tài chính bao trùm toàn thế giới. Rất nhiều công ty tại Thượng Hải khi đó sa thải nhân viên, nhiều người thất nghiệp tìm kiếm việc làm trong tuyệt vọng. Sau một thời gian, Diêu Viễn cũng tiêu hết số tiền tiết kiệm của mình. Anh bắt đầu lang thang trên đường phố, kiếm sống bằng nghề ăn xin và nhặt rác.
Vì không có tiền và xấu hổ, Diêu Viễn cắt đứt liên lạc với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Cha mẹ ở quê rất lo lắng và từng đến Thượng Hải để tìm Diêu Viễn, thậm chí báo cả cảnh sát nhưng đều không thấy tung tích của con trai. Sau vài năm, họ cho rằng có lẽ Diêu Viễn đã không còn sống nữa rồi từ bỏ việc tìm kiếm.
Cho đến năm 2020, khi cảnh sát Thượng Hải liên lạc với cha mẹ của Diêu Viễn và cho họ xem hình ảnh của một người đàn ông gầy gò, mệt mỏi. Mới gần 50 tuổi nhưng Diêu Viễn trông như một cụ già 70.
Trung Quoc: Thu khoa dai hoc bong hoa thanh an xin suot 12 nam-Hinh-2
Diêu Viễn ở thời điểm hiện tại, khi sức khỏe bình phục và lấy lại được trí nhớ. Ảnh: Sohu. 
Gặp lại con, bố mẹ anh vừa vui lại vừa buồn. Vui vì đã tìm được con, nhưng buồn vì con đã thay đổi quá nhiều. Diêu Viễn sau đó đã được đưa vào bệnh viện để điều trị. Do tình trạng không quá nghiêm trọng, nên anh lấy lại trí nhớ, sức khỏe cũng hồi phục nhanh chóng.
Sau khi bình phục, bố mẹ hỏi Diêu Viễn: "Sao không về nhà khi không tìm được việc?". Người con thừa nhận: "Đó là do sự cao ngạo của con".
Trước đây, Diêu Viễn luôn coi mình là thiên tài và có quyền lựa chọn. Khi đến Thượng Hải, mọi việc khó khăn, anh không thích nghi được với thực tế mà vẫn nghĩ rằng sẽ có ngày tạo được chỗ đứng vững chắc. Tuy nhiên, thất bại, nợ nần khiến anh không còn mặt mũi nào để về nhà, vì vậy chọn cách trốn tránh.
Hiện tại, Diêu Viễn đã chấp nhận số phận và sống một cuộc sống bình thường.
Thảo Nguyên (Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)